COLEEN'S POV
Nagising ako dahil sa araw na tumatama sa aking mukha. Bumangon na ko at tinignan ko naman ang oras hayts aga pa pala pero wala akong choice kailangan kong pumasok tsaka excited din naman ako sa papasukan kong school at sigurado ako marami na naman ang maghahabol sakin mapababae man o lalake well iba talaga ang isang Coleen Trinidad. Dumiretso na ko sa banyo para gawin lahat ng dapat kong gawin makalipas ang ilang minuto natapos na ako at lumabas na ko ng banyo nakabihis na ko wag kayong ano inaayos ko ang mga gamit ko ng biglang may kumatok kaya dali dali ko naman itong binuksan bumungad sakin ang aking protective cousin na si ate abby.
"Ano coleen ready ka na ba?" tanong ni ate abby sakin habang nakaupo sa kama ko.
"Ready na ko ate kaya tumayo ka na dyan,kama mo? kama mo?" tanong ko kay ate abby at halata naman ang pagkainis sa kanyang mukha cute talaga ni ate abby argh! kung di ko lang to pinsan jinowa ko na to HAHAHAHA well duh sino bang di magkakagusto sa isang Abelaine Trinidad? Ganda ganda ng pinsan ko eh.
"Bilisan mo na kakain pa tayo napakabagal mo kumilos" sabi nito habang papalabas na ng kwarto ko.
"Oo na po ate tsk susunod na ko" sigaw ko naman dito. Kung di ko lang talaga to pinsan nako binugbog ko na si ate abby HAHAHAHA char lang mabait ako umangal crush ako. Pagkatapos kong ayusin ang mga gamit ko bumaba na ko nakita ko naman kagad si ate abby hayst di parin pala namin kasabay si dad ganyan na ba talaga kaimportante yung negosyo para sa kanya bihira na nga lang kami magkaroon ng time sa isat-isa eh bahala na nga. Umupo na ako at kaharap ko naman si ate abby nakita ko naman ang kanyang mukha parang kanina lang ang ayos pa ng mukha nito eh ngayon nag-iba na ano kaya problema nito? tanungin ko kaya di naman sa pagiging chismosa pero concern lang ako pinsan nya ko remember?
"Pst ate abby bakit ganyan mukha mo may problema ka ba?" tanong ko dito para kaseng may malaking pinagdadaanan to eh.
"Wala naman coco" maikling sagot nito sakin. Hmm feeling ko may mali dito eh humanda ka sakin abelaine trinidad malalaman ko rin yang problema mo alam na alam ko kung meron kang problema o wala.
"Are you sure ate abby?" tanong ko dito di naman sya makasagot. Ano na ate abby wala palang problema ha HAHAHAHAHA.
"Wag mo na kong pansinin coco kumain ka na dyan payat mo na" sambit ni ate abby
"Okay sabi mo eh" maikling sagot ko naman dito. At kumain na nga kame kase di ko rin naman mapaamin tong pinsan ko eh.
Makalipas ang ilang minuto ay natapos na nga kameng kumain.Nandito na kame sa sasakyan at si ate abby ang nagmamaneho.
"Coco pano mo malalamang inlove ka?" biglang tanong nito sakin. Ano namang pumasok sa utak nito? eh kahit kailan nga di ko pa naranasang mainlove eh usually kase kapag pumapasok ako sa isang relasyon is laro laro lang di ko siniseryoso. Di ko pa naramdaman yan kahit sa mga lalaking dumaan sa buhay ko never kong naramdam yang inlove inlove na yan.
"Ate are you serious?" balik na tanong ko dito.
"Mukha ba kong nagbibiro. Seryoso ako coco kailangan ko ng sagot now na" sabi naman nito
"Ate ako pa talaga tinanong mo eh hindi ko pa nga nararanasang mainlove kainis ka naman" inis na sagot ko dito.
"Oo nga pala di ka nga pala seryoso mahilig ka makipaglaro. Alam mo coco makakahanap ka ng makakatapat mo eh pero sana wag mong maramdaman yung pinaramdam mo sa mga taong pinaiyak mo" seryosong sabi ni ate abby.
"Duh! Coleen Trinidad to walang makakapagparamdam sakin non ako lang ang may karapatan" sabi ko naman.
"Let see coco wag kang magsalita ng tapos sigurado naman ako na maiinlove ka din" seryosong sabi ni ate abby.