Chapter 5: Earth User
"Then let's see,bitch."
Agad nag init ulo ko sa sinabi niya. Tinatawag ba niya ang sarili niya?
Huminga ako ng malalim saka nagconcentrate. Binuka ko ang kamay ko saka tinutok sa lupa. I just once controlled them at aksidente pa,hindi ko gamay pero kailangan kong gawin ulit kundi ay hindi na nga ako makakapasa,baka patay pa ako pag labas dito.
Nakita ko siyang bumubo ng spikes,bat parang ang dami ata?Unfair tong bitch na to ah!Fuck!
I concentrated more,pero wala. Agad akong dumapa ng binato na pala niya sa akin ang mga glass spikes. Bat ngayon pa to hindi gagana? Nilibot ko ang tingin,may puno naman siguro rito?Yes I was right may mga puno nga actually marami rami. Mabilis kung nilapag sa lupa ang kamay, I felt the sudden heat on my palms,kasabay nito ang pag-uga ng lupa. Saka nagsilabasan ang mga ugat na pinahaba ko.
I quickly formed a shield when I felt Charlotte throw some glass spikes again. Nakabitak bitak ang maliliit na spikes ng tumama ito sa mga ugat na ginawa kong panangga. Oh ano ka ngayon ha?!
Inis na ginalaw niya ang kamay,ang nagkapira-pirasong mga salamin ay into unti lumutang and slowly forming into a..........big knife.Oh shit! Entrance exam pa ba to?Bat parang papatayin ata ako?
Agad akong tumayo at tumakbo. Tinapat ko ulit ang kamay ko sa lupa baka sakaling gumalaw ulit sila.
"Come on." bulong ko.
"Run filthy commoner." tawa niya.
Wala pa rin talaga,wala namang kwenta itong kapangyarihan na toh!Bwisit!
Nilingon ko ulit ang malaking knife na ginawa niya. Ramdam ko na natututok iyon papunta saken kaya inutusan ko ang mga ugat na pumalibot doon,I clenched my fist, making the veins gripped more on to the glass knife. I'm trying to break it by squishing it. Matibay iyon kaya nahihirapan na akong pigilan na bumulusok sa akin.
"Kaya mo yan,Yve!" I heard Maia shouted. I clenched my fist more, sobrang sakit na nga ng kamay ko dahil duon. Narinig ko ang unti unti nitong pag crack. I saw another tree,ginalaw ko ang kamay para kontrolin ang mga ugat nito. I'm now using my two hands while trying to break this goddamn knife.
Bat ba ang tagal tumunog ng whistle? Ano nag break time?
Paatras ako na paatras kaya hindi ko namalayan ang isang bato. Napa igik ako ng bumagsak ang katawan ko sa lupa. Sa dinami rami ng araw na tatanga tanga ako,bat ngayon pa? The veins' grip loosen,it released the glass knife towards me. Mabilis akong umilag at nagpagulong sa aking kanan. Tumama ito sa isang bato imbis na sa akin.
Tatayo na sana ulit ako ng may humila sa buhok ko.
"Do you think I'm done?" pagkatapos niyang sabihin iyon ay hinagis niya ako,tumama ang katawan ko sa isang bato. Lalasog lasugin ba nila ako dito?Ang sakit ng likod ko!
"Ugh!" daing ko.
Nagpakawala na naman sya ng spikes,I immediately swayed my hands,the veins quickly dodged it,pero medyo huli na akong mag make move kaya may mga tumama sa hita at braso ko. Napa igik ako sa hapdi.
Naramdaman ang sakit sa tiyan ng sinipa niya ako,nasa harap ko na pala siya hindi ko namalayan. Sinipa niya ako ulit sa may tyan making me spit blood.
"Such a weakling. Those kind of you will never win against me. I bet your parents are also weaklings that's why they had a spring whom now looking like a mere looser like she really is."
May mga narinig akong tawanan mula sa mga tao sa paligid.
Kumuyom ang kamao ko sa galit. Heat again consumed me,I felt my eyes again........turned brown.
"Stand up,fool!Give me some thrill!"
Tumayo ako,taas baba ang aking dibdib sa galit. How dare she insult my existence like that?! I turned my gaze towards her she gasped when she saw my eyes,ganun rin ang naging reaksyon ng mga tao.
"Don't you fucking mention my parents with your filthy mouth!" I shouted.
Veins quickly clunged unto her legs,hindi niya agad iyon napansin kaya hindi na sya naka iwas. Agad siyang nagpumiglas. I smirked.
"Insulting us because of our status?! When all of you who had positions are disgraces for being greedy of power instead of working your asses off like you should do!" sigaw ko sa kanilang lahat.
I raised my hand,unti unting lumindol. Ang grupo ng lupa ay nagsimulang lumutang. It slowly formed a weapon like hers.She can make spikes? Then so do I.
Gulat ang mga tao sa paligid. May ibang mga naalarama.
'Another earth user.'
'Can you see her eyes? It's totally brown.'
'Isa siyang earth user!'
Binalewala ko ang mga sinasabi nila. I'm filled with anger. I can't control my emotions.
"Your kinds should not exist!Mga salot sa mundo!" sabi ko sa kanya.
I released the spikes towards her,agad naman niyang ginalaw ang kamay,she also formed a shield. She successfully dodged my attack but I'm not yet done. Tinitigan ko ang mga ugat na bumalibot sa kaniya at inutusan itong magkaruon ng mga tinik.
She screamed in pain.
"Stop!Please stop!" sigaw niya.
Naalarma na rin pati ang mga proffesor. The whistle blew. But that didn't made me stop. She'll never get away with this.
"Don't ever......" I stepped forward hanggang sa makarating ako sa harap niya. ".....insult my parents." after that veins from her back clunged to her neck making her cough in suffocation.
"Stop! I'm begging you." I just stared at her coldly.
May narinig akong malakas na sigaw galing sa stage. "Creg,stop her."
Suddenly a man came rushing towards us. Tila may sariling utak ang lupa na bumuo ng harang.
"I can't!"
Binalik ko ang tingin kay Charlotte.
"Die."
"Damn it." mura ng kung sino saka isang kidlat ang tumama sa harang na gawa ko dahilan ng pagkasira nito. I felt my sight turned normal again, naramdaman ko ang panghihina ng buong katawan. Bago pa man bumagsak ang katawan ko sa lupa ay naramdaman ko na lang ang sarili sa bisig ng kung sino.
Then I lost my conciousness.
YOU ARE READING
CERISE ACADEMY:THE ELEMENTALS [ON GOING]
FantasyPower is everything. But then how, when yours is too much?