CHAPTER 4: CERISE ACADEMY

149 28 11
                                    

Chapter 4: Cerise Academy

Maaga akong nakatulog kaya maaga rin nagising. Maaga nga ba nagising o sadyang maaga lang gumising? Whatever.

I sighed as I locked this house's door. Tinitigan ko itong mabuti, nasa harap pa nga ako pero namimiss ko na agad. Gusto ko na mag back out pero nakapagdesisyun na ako. Sometimes in life,I have to take risks and do something new.

One more glance and I finally started walking. Dadaanan ko pa si Jared dahil ihahatid niya raw ako hanggang gate ng Cerise Academy. Binilisan ko ang lakad ng mamataan na siya na nag sasara ng pinto.

"Tara na!" aya ko.

He sighed. "Dapat pala hindi na kita inudyok na mag aral sa Academy."

"Baliw! Ikaw mag rerecommmend tapos ngayon gusto moko mag back out? Nasa huli ang pagsisi." tawa ko para naman di na siya malungkot. Alam kong mamimiss niya ako at ganun rin naman ako kahit na gusto ko na siya itulak sa bangin sa mga kagaguhan na ginagawa niya sa akin.

"Ayoko lang umalis ka dahil narealize ko na pwede ko pa lang ma take advantage ang kapangyarihan mo. Sayang naman."

"Asa ka!" I snorted.

"Tara na nga." tawa niya.

Naglakad na kami. Marami rin kaming nadaanan katulad ng Cerise Market, pati ang plasa. Sobrang nakakapagod dahil naglakad pa kami. Naawa naman ako kay Jared dahil uuwi pa sya,pero siya naman nagpresinta kaya bahala sya.

We walked and walked until we reached the Cerise Academy's tall gate. Marami rami ring tao,mukhang mga mag e-enroll din.Hinarap ko si Jared.

"Dito na." medyo malungkot kong sabi.

"Mag iingat ka ha?!Wag mo pairalin pag ka masungit mo dito dahil baka wala ng Syviene na babalik dala ang maraming prutas na dapat pasalubong ko." paalala niya,tumawa lang ako at hinayaan siya dahil mamimiss ko din naman ang mga birong niyang ganito.

"Bibisita ako at bibigyan kita ng maraming pasalubong na batok,alam ko naman na mamimiss ng ulo mo ang palad ko." napatawa rin siya sa sagot ko.

"Sige,paalam na." sabi niya at kumaway,kumaway din ako pabalik. Tumalikod na siya at lumakad na pabalik,pinanuod ko siyang umalis hanggang sa hindi ko na sya makita pa. I sighed. I will definitely miss him,

Humarap na ako at tinitigan ang gintong gate ng Academy. Gate pa lang magarbo na. Sa mga matatayog na pader ay may mga parisukat na pulang flag ang nakabitin,it has black and gold linings, nakasulat dun ang initials ng Academy which is 'CA' sa kulay ng ginto.

Isa namang lalaki ang dumating,nakasuot ito ng pulang suit at ang blazer ay mahaba.

"Please aline enrollees. You'll be entering one by one." saad niya na agad naman naming sinunuod.

Agad agad kaming umayos at luminya. I am waiting for my turn to enter,ng maramdam ko na may kumakalabit sa akin. Nilingon ko ito,tumambad sa akin ang isang babae na may suot na salamin, she's smiling so I smiled back.

"Hi I'm Maia Aislynn Trevino." pagpapakilala niya. I shooked her hand.

"Syviene Calliope Franza. Nice to meet you." sagot ko mukha naman siyang mabait.

"Can I call you Yve?Haba kase ng pangalan mo." tanong niya.

"That's what they really call me."

"Oh. Ano pala kapangyarihan mo? Mine is Telekinesis."

"Hindi ko din alam,basta kaya kong magpatubo ng halaman,so pagpapatubo I think? What's Telekinesis?" natawa naman ako sa sagot ko ganun din siya.

"Pagpapatubo?Ang cute naman. Uhm kaya kong mapalutang ng bagay.....like this." sabi niya at tinapat ang kamay sa maliit na bato saka ito nag umpisang lumutang,binaba niya rin pagkatapos.

CERISE ACADEMY:THE ELEMENTALS [ON GOING]Where stories live. Discover now