CHAPTER 3: SUDDEN POWER

170 28 5
                                    

Chapter 3: Sudden Power

"Yve,may kapangyarihan ka."

Wait what?! kapangyarihan?ako? What the hell?!Nagtutuli naman ako kanina pero iba ata narinig ko.

"Nagpapatawa ka ba,Jared?" tawa ko.

"Hoy, baliw! Seryoso ako."

" Powers are awaken when a child is 5 or above years old,at ako 18 years old,Jared, 18 years old." I said emphasizing my age kase totoo naman.

"What if late bloomer ka?" depensa niya.

"Walang ganun." I guess?Di ko alam,wala naman akong alam sa mga katulad nila.

"Di mo sure?" mapaglarong sabi niya.

"Tss,wala akong kapangyarihan dahil imposible yun. Magpasalamat na lang tayo at buhay ako at nasabit sa baging." rason ko.

"Oo,tapos yung baging mismo gumalaw at umakyat sayo papunta dito." pilosopong sagot niya.

Ako din ay di na convinced ng sarili kong rason,but I just leave it that way. Wala akong kapangyarihan. Wala. Wala. Wala.

Iniwas ko na lang ang tingin at kinuha ang basket saka sana pupulutin ang mga prutas na nakuha ko, as I lay my hands on the apple bigla ko na lang ito na bitawan ng unti unti itong nagka-ugat at dumikit sa lupa at naging isang halaman,kasing taas ito ng tuhod ko.

Parehas kaming gulat ni Jared. I don't really want to think that I have powers but my hands are showing me the opposite.

"Hawakan mo ulit dali,Yve." udyok saken ni Jared.

I also agreed,baka namamalikmata lamang ako, kaya unti unti kong nilapit ang kamay ko sa berdeng dahon nito. And once again,it grew. IT. FUCKING. GREW.

"Wag mo na toh tanggihan,dahil Yve,may kapangyarihan ka." tuwang tuwa na sabi nito.

Walang salitang lumabas sa bibig ko,hindi ko din naman alam ang sasabihin at iisipin ko. Di pa rin ako makapaniwala na may lumalabas na kapangyarihan sa kamay ko.

Bakit?Paano?

"Dapat mag enroll ka na dun." masayang turo niya sa gusali sa harap,the Cerise Academy.

Agad akong lumingon sa kanya at binigyan Siya ng masamang tingin.

"Hindi."  nawala ang ngiti sa labi niya dahil sa sinabi ko.

"Chance mo na toh,makapag aral sa isang prestiryosong paaralan."

"At ano? Magpaalila at maliitin ng mga anak maharlikang nasa loob ng eskwelahan na yun? Hindi,Jared. I'll accept the truth of me having a power pero ang pumasok at mag-aral ruon ay hindi." mahaba kong litanya.

"Bat ba ayaw mo sa kanila?Bubuti na ang buhay mo doon tinatanggihan mo pa." sagot niya naman.

"Alam mo kung bakit ayaw ko sa kanila,Jared. At bubuti ang buhay? Ni hindi nga mabuti ang buhay natin kase hindi tayo nabibigyan ng tulong mula sakanila,panu pa kaya kung kaharap ko na sila at direkta ng nakatutok sa  akin ang panlalait. You know what?Wag na natin sila pag usapan,umuwi na lang tayo at maggagabi na."  hindi na siya naka sagot at naka angal sa sinabi ko bagkus ay sya na lang ang pumulot sa mga prutas na nakuha dahil alam niya naman kung anong mangyayari kung ako ang humawak sa mga iyon.

Lola died because of them,oo may katandaan pero alam kong may lunas........at puwede pa siyang magtagal dito sa mundo kasama ko,but because of our status we're not been prioritised, hanggang sa di na kinaya ni Lola. Namatay siyang wala man lang dumadapong tulong galing sa kanila.

Tahimik niyang pinulot ang mga iyon at saka inabot ko ang basket para matulungan siyang ilagay duon. Wala kaming imik dalawa. Ng matapos niyang magawa iyon ay nagsalita siya ulit.

CERISE ACADEMY:THE ELEMENTALS [ON GOING]Where stories live. Discover now