CHAPTER 10: PROPHECY

134 21 7
                                    

May module na naman,stress na naman lol. Just want to say na baka madalang na ako makapag-update dahil nga sa balik module/online class na tayo ngayon,bakasyon bye bye na:< . Focus muna tayo sa studies, but I promise to update naman of course. Sa mga nag m-module and online class dyan, fighting!Yun lang enjoy reading!

xxx

Chapter 10: Prophecy

Natapos ang announcement. Tumungo na rin lahat ng students sa kanikanilang klase,pati na rin kami ay tumungo na sa aming klase,which is history daw.

We walked until we reached our destination. Pumasok kami sa isang brown na pintuan.

Agad tumahimik ng nabaling sa amin ang atensyon ng ibang students. Bakit ba tumatahimik sila pag nandito sila.......or kami,I should include my self dahil miyembro naman na ako ng Elites. Pare-pareho lang naman kaming mga estudyante. Ang awkward kase na lagi na lang silang tatahimik pag nandito kami. Well,may ibang mga babae naman ay tumitili at nangigisay sa kilig dahil sa tatlong lalaki na nasa likod namin,wait di pala 'ibang' dahil 'lahat' ng mga babae.

May tatlong row ng mga upuan at bawat row ay may tatlong upuan. Umupo kami sa may dulo sa first row. Ako,si Lily then si Flare,sa likod ay ang boys,nasa likod ko si Creast,gitna si Harris at nasa likod naman ni Flare si Creg,ganun ang aming naging seating arrangement.

Mga ilang minuto rin kaming naghintay bago dumating ang isang medyo may edad ng babae. She looks like in her 50's pero may tinataglay pa ring ganda kahit may kaunti na siyang wrinkles.

"Good morning." bati niya sa amin ng matapos niyang ilagay ang dalang libro sa kaniyang lamesa sa harap.

"For those new students who don't know me,I'm Mrs. Eldora Javier,your history teacher." pakilala niya sa sarili,tapos ay nagsulat ng tatlong salita sa white board.

'Full Elemental User' basa ko sa aking isipan.

"I guess you all have idea with the word written on the board." tumango naman ang iba,ako naman ay nanatili lang nakikinig.

Something inside me is interested with the topic. Maybe because we Elites,had different powers that is one of the four elements.

"A full elemental user holds the power of the four elements, water, earth, air, and fire,making it the creation of life."

"Now let's know more about it's history and why is it holding a power such as that. A thousand years ago,the creation of life is also living with it's creation. She's called Eleteia. Siya ang nagbigay tubig,hangin apoy,at iba't ibang bagay na nakukuha at umaapak sa lupa. Ang kapangyarihan niya ang bumubuhay sa mundong ginawa niya. Eleteia also has a twin sister named Abryssa,who has a power opposite to her sister,if Eleteia can bring life then Abryssa can bring death. Sobrang magkaiba ang dalawa pero magkalapit pa rin sila sa isa't isa,one day,they realized that the world created by Eleteia was so much empty,so they decided to collide their powers and created two living persons,one with power and one ordinary person and that's the start of us. Kagaya sa kapangyarihan nila ay merong buhay ang dalawa at may kamatayan naman sa nakatakdang panahon. Ang dalawang nagawang nilalang noon ay nakapagbunga ng marami pang nilalang hanggang sa dumami ng dumami. They lived like that for almost a hundred years,nagagamit nila sa pamumuhay ang bigay ng kapangyarihan ni Eleteia,ngunit sa paglipas ng panahon ay paglaganap din ng ganid sa mga nilalang,dahil rin ito sa pagkakaroon ng inggit sa puso ni Abryssa. Napakaganda ng dulot ng kapangyarihan ng kakambal niya samantalang ang sakaniya ay katapusan ng buhay. Betrayal happened, may parte ng kapangyarihan ni Abryssa ang mga nilalang kaya pumanig sa kaniya ang mga nakaramdam ng ganid sa planong tapusin ang buhay ng kapatid,at ang iba na inosente at  puro ay nanatili kay Eleteia. Eleteia knew and felt from the start the overflowing insecurities from Abryssa,she tried comforting her sister,but Abryssa's heart was already tainted with hatred and insecurities,once again, Abryssa tried to kill her sister but it failed. Labag man sa loob ni Eleteia ay tinanggal niya ang buhay na meron sa mga nilalang,at ginamit ang kapangyarihan upang ikulong si Abryssa at ang mga nilalang na naging isa na lamang kaluluwa,sa ilalim ng lupa.  Abryssa created her kingdom under the ground,ang mga kaluluwang kasama niya ay binigyan niya ng buhay pero patay, a monster, they're called 'Abyss',once you encountered and kill an 'Abyss' they'll turn into dust, because after all, Abryssa's power is death. Back with Eleteia,she used her power cursing her sisters and have of her life creation,ginamit rin niya ang kapangyarihan para ma-maintain pa rin ang mundo para sa pangangailangan ng mga natirang nilalang, because of that her power weakend.....she weakend. Para hindi mawala ng tuluyan ang kaniyang kapangyarihan,she killed her self and freed her power. Why? Para lumakas muli ang kapangyarihan niya ay kailangan niyang patayin ang sarili at palayain ang kapangyarihan niya at hayaan itong pumili ng panibagong hahawak nito,the chosen holder. The power will reborn much more stronger and powerful inside the chosen one. Maaaring pumipili pa rin ito hanggang ngayon..........o kaya naman nakapili na at nasa paligid lamang ang napili,who knows?"

CERISE ACADEMY:THE ELEMENTALS [ON GOING]Where stories live. Discover now