Episode-3 The Bad News

85 3 1
                                    


"Waeyo oppa!? Waeyo??" OMG nakakaiyak itong news na nababasa ko ngayon, Daehyun oppa, alam ko namang si Zelo ang ultimate bias ko, pero ikaw ang ultimate bias wrecker ko. Bakit mo nagawa yon? OMG why? Tingnan niyo o!


"B.A.P Jung Daehyun- a drug addict?"
"The news spread all over the social medias and surprised the fans in the middle of excitement to the world tour of B.A.P. A netizen saw the lead vocals of the boy band B.A.P Jung Daehyun was said to be taking drugs. The netizen noticed him, at the bar the night before their concert at Seoul Stadium. Jung was caught smoking weeds, and confirmed by a reliable source.

The witness were not able to take pictures because he was noticed by the singer. The issue is now viral and spreading over social medias, fans were divided by their own opinions. TS Entertainment and B.A.P, still haven't taking actions, and stating their reactions, their still quite about the current issue, their statements remain unheard. Right now, Jung is still missing. He was possibly hiding. What will happen now to B.A.P?"

--Mismatch *podaenang name*

I can't. I just can't, malungkot ang balitang ito OMG, napaka outdated ko! Though, I don't believe this news, masakit isiping, baka bina-bash na si Daehyun, baka maraming umalis sa fandom, and worse, baka maging solid haters ang mga "naging" fan, iyon ang pinakakinakatakot ko. Jung Daehyun, please alagaan mo ang sarili mo. Sa FB, sa twitter, sa IG, kaliwa't kanan ang mga supporters at bashers. Ang aming precious OT6, sigurado akong naiipit na sila ngayon.

After scrolling for updates sa mga accounts ko, I chatted my closest baby chingu, si Eri.

"Bhe! What happened?" Sabi ko.

"Ayoko mang paniwalaan pero, nagte-take ata talaga ng drugs sa Dae... Omo, naiiyak ako." Hindi ko napagilang manlumo sa sinabi ni Eri.

"Alam mo hindi masama kung maniwala ka o hindi, para sa akin naman kasi, oo, hindi ko matanggap bhe, pero madali lang gumawa ng rumor, and besides walang pictures so malabo pa yang beliefs mo." I'm trying my best to be positive.

"Pero dear, malabo PA! Ibig sabihin, may possibility na totoo nga, I mean, may pinaggalingan yung info, so, maybe, this is really true!"


"Eri, walang pangalan yung "reliable source" na sinasabi mo. Madali lang gumawa ng kwento, but, it's hard to change what people might believe." I'm trying to change this feeling na unti unting bumabalot sa paniniwala kong hindi totoo ang issue na nagdo-droga si Daehyun. Pero nasaan na siya ngayon?


After ng conversation namin ni Eri, nagpaalam na ako sa kanya, sumisikip ang dibdib ko sa issue, though, wala naman talaga kaming kinalaman dun, but of course it's a fangirl's nature na magalala, all we can do is to support our idols.


Lumabas ako ng kwarto after maligo, dahil magpapahinga sila mama at papa kasi maaga silang nagigising sa umaga, so, ako at wala ng iba ang duty sa store namin.

"Pabili nga po ng cola, dito ko na lang po iinumin." Kumuha ako sa ref at binuksan yun, inabot ko naman iyon sa bumili.

"Jude! Uy ikaw pala yan! Anong pinunta mo? Tara pasok oy!" Si Jude pala, akala ko kung sino nang bumili eh.

"Musta, napadalaw ka?" Pinaupo ko muna siya sa sofa at nagtungo rin ako dun, since tanaw ko naman ang tindahan, maririnig ko rin kapag may bumili.

"Ah, kasi wala akong magawa sa bahay, malungkot doon, kaya pumunta na lang ako rito para may makausap." Itong si Jude, kung hindi lang talaga to marunong mag tagalog, iisipin kong si Daehyun to eh, pero napaka imposible talaga eh. Naalala ko tuloy yung issue.

"Ah, Jude, alam mo na ba yung balita?" Tanong ko sa kanya. Tumango naman siya.

"Oo, matagal na. Sa tingin ko hindi naman yun gagawin ni Dae." Ngumuso ako.

"Oo nga, ako rin hindi ako naniniwalang totoo iyon, but, paano yung, nakakita?" Masama ang tingin sakin ni Jude. I sensed affected rin siya.


"May nakakita nga, pero sigurado ba siya sa nakita niya? Paano kung kamuka lang? At bakit hindi niya kinunan ng litrato si Daehyun? I can't believe those articles na tumaggap ng balita na wala man lang proof, siguro if some pictures man lang, iisipin ng netizens na totoo nga yung issue, but to think na kahit isang stolen shot eh, walang maibigay yung nagkalat ng balita? Oh pssh~ that is a big hoax." Wow! Tissue nga Jude, nosebleed ako sa speech mo. Pero...

"Oo nga may point ka... Matalino ang media, para sumira ng isang celebrity."

"Kung hindi nga lang dahil sa TSE hindi ako ngayon nagtatago."

"What?" I heard him said something pero, hindi ko narinig.

"Wala Jae, masyado lang naapektuhan ang fanboy." Natawa naman ako doon.

"Oo nga, halata naman eh."
"And besides, magagalit si Yjay kapag nalaman niyang totoo ang issue!" At iyon nagtawanan na lang kami. DaeJae shipper rin pala to eh.


Maya maya lang natanaw ko na si Mama na pababa ng hagdan, mukang nagising na siya. "Oh, Jude. Narito ka? Napapadalas ang dalaw mo kay Jae ha?" Hay nako mama.

"Ah- eh, oo nga po eh, namiss ko eh" seriously Jude?! OMG! Wag mong patulan ang nanay ko.

"Ah, tita ayain ko muna mag-date si Jae. Ok lang po ba?" Naningkit ang mga mata ni mama, Jude, katapusan mo na!

"Maryosep, Jasmine Lau magbihis ka ng maayos! Lalabas kayo, tapos tingnan mo yang suot mo! Muka kang katulong! Hala umakyat ka at magpalit ng magandang damit!"

Oh hell no, mukang ako ang tapos!

-------------
Woooo! I need some money! Hahaha xD comments, upvote, or kahit reads na lang masaya na ako. Hahaha thanks for reading guys! ^_^

Potek ang gwapo ni Dae sa mediaaa!! Kakdjdhajskka shems! XD

An IDOL but a STRANGERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon