CHAPTER 10

91 17 3
                                    

Kella

Love liberates.

Dumating ang lunes at sinabi ng mga kapatid ko na hindi na raw muna sila papasok sa trabaho.

dahil napag planuhan nilang pumunta sa rancho para turuan akong mangabayo.

I never wanted equestrianism noong bata pa lang ako dahil kapag tumitingin ako sa mga nangangabayo, stress sa buong sistema ang nararamdaman ko.

Noong nag field trip kami sa Mandaue, nakakita ako ng iilang mga bata na sumasakay sa kabayo.

Dun lang ako nakaramdam ng interest na subukang mangabayo, may rancho naman si Papalo.

The rancho that my grandfather owned is very special even during our childhood years.

I mean, my brothers' childhood experiences dahil ngayon pa lang ako makakaranas mangabayo.

"You sure about this?" Zeki asks me.

"Yep!" Sagot ko.

Kuya Kenzo is talking to a care taker before walking towards us.

"Si Poncho muna ang gagamitin mo kasi bago pa lang pinaliguan si Nori," kuya Kenzo said.

kumunot ang noo ko.

"Where are they?" 

"Nandoon pa sa loob," Zeki pointed the barn that's not far from us.

Nauna siyang maglakad papunta ron.

Tinuro ni kuya Kenzo sa akin ang kabayong gagamitin ko pagkarating namin sa barn.

"Poncho is a male thoroughbred, mas matanda pa siya kay Nori," he caress the hair of the white horse who's busy eating.

"Nangangagat ba yan kuya?" I asked.

tumawa ng malakas si Zeki at siya na ang sumagot. "Depende."

I frowned. "Depende kung?"

"Depende kung mabaho ang sasakay," binatukan ko siya pero sa huli ay nagtawanan kami.

'Siraulo talaga.'

Nang matapos sa pagpapahinga si Poncho galing sa pagkain ay giniya na siya ni kuya Kenzo palabas.

"Step on the stirrup iron. Just calm yourself Penny and balance your weight. Move your right leg to the other side so you can sit properly," Kuya said.

I nodded and do as he said.

"Poncho ha. Fiends na tayo," I whispered and caress his hair.

Sumakay si Kuya sa likuran ko at siya ang humawak sa lubid dahil hindi pa ako marunong.

When the horse slowly walk hindi ko maiwasang kabahan at manibago.

"GOSH KUYA!" Tumili ako.

"Don't shout! Kapag kinakabahan ka at tumili ng tumili, kakabahan rin ang kabayo. Stay calm and focus para ganon rin ang gagawin niya," he said.

Slowly, we reach the upper part of the land papunta na ata ng Binangawan falls.

Another horse is catching us from behind, lumingon ako at nakitang si Zeki pala ang nakasampa. 

"Let's race Ken!" Zeki shouted.

Na excite ako habang tumatawa si kuya at binilisan niya ang pag papatakbo sa kabayo.

"OH MY GOSH!!!" Tumili ako at napapikit dahil sa dobrang bilis.

Mas nauna si Zeki sa amin dahil binagalan ulit ni kuya nang makadaan kami sa masukal at mabato na daan.

The Kismet of Penelope (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon