Someone's P.O.V
Nagising akong inaabot ko ang aking paghinga sabay pag mulat ng aking mata nagulat ako sa aking paligid dahil nasa sementeryo ako at puro lupa ang aking katawan ang damit ko tuxedo kaya bumangon ako sa pagkakahiga. Pag tingin ko sa aking likod ay may Nitio nang mabasa ko ang pangalan ay Junee Shin, w-wait ako ito ah! Tinignan ko ang aking katawan hinawakan ang ulo ko b-bakit mahaba ang buhok ko,at ang boses ko,babae? Oo nga pala n-namatay ako because of heart failure. At ang naalala ko ay may biglang sumulpot na isang anghel.....~FLASHBACK~
Naglalakad ako sa isang masukal na daanan nang may sumulpot na may pakpak sa aking harapan.
Me: S-sino ka?
Babaeng may pakpak: Isa akong anghel, angel of second life!
Me: ha? Se-second life?
Babaeng may pakpak: Oo humiling ka sa akin noon ,kaya heto ako dininig ang dalangin mo!
Me: ha? A-anong ibig mong sabihin?
Angel of Life: Hiniling mo na sana humaba pa ang buhay mo!
Me: t-tama h-hiniling ko yun! P-pero so tutuparin mo yun?
Angel of Life: Oo! Kaya heto ako andito para sabihin lamang sayo ang mga importanteng bagay na wag mo gawin wag mong sasabihin sa asawa mo na ikaw ang namatay niyang asawa isang taon na ang nakalipas, ngunit maghanap ka ng taong maniniwala sayo para tulungan ka sa kaniya mo lang pwede sabihin ang iyong sekreto.
~End of Flashback~Prologue:
Lisa Manoban/Junee Shin
- Asawa ni Jennie Kim.
Jennie Kim
- Asawa ni Lisa Manoban/Junee Shin.
Jisoo Kim
- Magiging bestfriend ni Lisa Manoban/Junee Shin at taong tutulong sa kaniya.
Chaeyoung Park
- Bestfriend ni Jennie Kim.- Si Junee Shin ay isang mabait ,gwapo ,mapangarap ngunit simpleng tao lamang kaya naman nahulog ang loob ni Jennie Kim sa kaniya. Masaya ang kanilang pagsasama bilang newly weds, ngunit dumating ang dagok sa kanilang dalawa nilihim niya ito kay Jennie meron pala siyang sakit sa puso. Malala na ito na sanhi din ng kaniyang pagkamatay,hindi ito matanggap ni Jennie, kaya umabot ito ng ilang buwan ng kaniyang pagluluksa.
- Ngunit bago siya bawian ng buhay humiling siya 'Gusto ko pa makasama ng matagal ang asawa ko hindi sapat ang meron kami ngayon' at dun na nga ito tuluyang pumanaw. Nadinig naman ito ng Angel of Second Life mabubuhay siyang muli ngunit sa katauhan ng isang babae, kailangan niyang baguhin ang kaniyang pagkakilanlan bilang Lalisa 'Lisa' Manoban.
- Paiibigin niyang muli ang kaniyang asawa ngunit paano niya ito magagawa gayong isa siyang babae? Lalo na't straight ang kaniyang asawa never pa na-attract sa kaniyang kapwa babae ang asawa. Sinabe din sa kaniyang anghel na ang diskarte ay nasa kaniya na dahil kung paano niya ito napaibig noon mapapa-ibig pa din niya ngayon.
- 7 years silang naging magkasintahan, hangang umabot sila sa kasalan. Kaya kilalang kilala na nila ang isa't isa at yun ang gagamitin niya para mapaibig ang kaniyang asawa muli.
- Hindi pwedeng sabihin ni Lisa/Junee kay Jennie na siya ang asawa niyang si Junee na namatay sa heart failure isang taon na ang nakalilipas. Kailangang makita ni Jennie na parang siya ang kaniyang asawa na si Junee Shin sa katuahan ni Lalisa 'Lisa' Manoban.
- Kailangang maghanap si Lisa/Junee ng isang taong pwede niya pagsabihan at makakatulong sa kaniya.Chapter 1
Jennie's P.O.V
- Isang taon ng patay si Junee, di pa din ako nakakamove-on sa totoo lang hindi ko pa rin tanggap na wala na ang asawa ko. Hindi pa din ako makapaniwala na wala na ang aking asawa kung sinabe na sana niya noon baka naagapan pa. Sa totoo lang masama loob ko sa kaniya. Pero bago siya mawala nag-iwan siya ng sulat para sa akin,matagal na pala niyang pinaghandaan ang kaniyang kamatayan sa kaniyang liham naglalaman ito ng.....(Insert: If Tomorrow Never Comes by Ronan Keating)
Dear Jennie,
Mahal kong asawa, mamimiss kita kung pwede nga lang humiling pa ng isa pang pagkakataong mabuhay ako gagawin ko hindi sapat ang isang araw isang buwan isang taon para makasama ka Jennie, sa totoo lang hindi pa ako handa ngunit tinanggap ko na lamang ito ng maluwag, patawarin mo ako kung di ko sinabe sayo ito, ayuko na kasing mag-alala ka pa . Masyado kitang mahal para pag-alalahin pa mahal na mahal kita Jennie asawa ko ikaw ang pinakamagandang nangyari sa buhay ko at ikaw ang pinakamagandang regalong ipinagkaloob sa akin ng Diyos. Jen? Sinusulit ko na ang bawat segundong natitira sa buhay ko kasama ka, kasi alam ko na sa bawat oras ay pwedeng hindi na dumating pa sa akin ang bukas. Kaya lagi ko kinakanta sayo ang If Tomorrow Never Comes gustong gusto mo yun sa tuwing kinakanta ko yun sayo.....'Sometimes late at night
I lie awake and watch her sleeping
She's lost in peaceful dreams
So I turn out the lights and lay there in the dark
And the thought crosses my mind
If I never wake up in the morning
Would she ever doubt the way I feel
About her in my heart
If tomorrow never comes
Will she know how much I loved her
Did I try in every way to show her every day
That she's my only one
And if my time on earth were through
And she must face this world without me
Is the love I gave her in the past
Gonna be enough to last
If tomorrow never comes
'Cause I've lost loved ones in my life
Who never knew how much I loved them
Now I live with the regret
That my true feelings for them never were revealed
So I made a promise to myself
To say each day how much she means to me
And avoid that circumstance
Where there's no second chance to tell her how I feel
If tomorrow never comes
Will she know how much I loved her
Did I try in every way to show her every day
That she's my only one
And if my time on earth were through
And she must face this world without me
Is the love I gave her in the past
Gonna be enough to last
If tomorrow never comes
So tell that someone that you love
Just what you're thinking of
If tomorrow never comesPero hindi mo na mapapakinggan na kinakanta ko yun para sayo Jennie, pero pwede mong pakinggan ang kantang yun ni Ronan Keating :-) nga pala mahal kong asawa dyan sa box na kung saan nakita mo sa drawer ko pera yan na naipon ko sinikreto ko ito para kahit iwan man kita meron akong maiiwan para sayo,gusto ko kasi magsimula ka ng bagong buhay mo kahit wala na ako sa bagong pangarap na bubuoin mo gamitin mo yan gawin mo yan para sa sarili mo , mahal na mahal kita Jennie. Sana magpatuloy ka sa buhay mo yung mga pangarap nating binuo tuparin mo kaya lang hindi na ako makakasama sa journey na yan,kasi hanggang dito na lang ako hanggang dito lang ako siguro,hindi na kita masasamahan pa para matupad mga yan,hindi naman ganon kalaki ang naipon ko ngunit gusto kong maging handa ka na ,na wala na ako pero ito lang ang lagi mong tatandaan lagi kitang babantayan Mahal na Mahal na Mahal na Mahal kita Jennie Kim asawa ko :-* :-).
Junee Shin- Labis ang luha ang ibinuhos ko sa kaniyang sulat ,matagal na pala ito halos mukha ng luma ang papel. Kaya pala yun ang lagi niyang kinakanta para sa akin dahil dun niya pinaparating ang kaniyang gusto sabihin na hindi niya kayang sabihin. Ginawa ko ang kaniyang gusto kaya heto ako bumangon sa aking higaan inayos ang sarili kailangan ko itong gawin para sa kaniya ,nasa 500k ang halaga ng iniwan niya, pakiramdam ko wala ng silbi pang tuparin ano ang pangarap namen pero kailangan kong magpatuloy gawin ko ito para sa sarili ko tama siya.