Chapter 18

153 4 0
                                    

Chapter 18

Jennie's P.O.V
  - Tinanggihan ko man si Kai pero binaling ko sa kaniya ang atensyon na meron ako para kay Lisa ayuko ng lumalim pa ang nararamdaman ko para kay Lisa. Day off ko ngayon pupunta akong cemetery para dalawin ang asawa ko naghanda ako ng makakain ko para dun na ako kumain ng lunch si Rosè kasi pupunta na naman yun kay Jisoo same with Irene at Nancy.
  - Matapos ko maihanda ang lahat naligo na ako pagkatapos nagbihis matapos magbihis nag-ayos konti at umalis na dala ang mga pagkain at iinumin ko. Nasa labas na ako at naghahanap ng taxi nang makahanap ay agad akong sumakay sinabe sa driver ang pupuntahan ko.
  - Matapos ang isang oras ay nakarating na rin ako sa cemetery naglakad na ako ngunit napansin ko ang familiar na Suv paglapit ko pa ay ang sasakyan ni Lisa anong ginagawa niya dito? Matignan nga naglakad ako at nang makita ko ang isang imahe ng isang babae na matangkad kaagad kong nilapitan....

Jennie: Hey who are you?? *inaabangan kong lumingon pero di niya ginawa*
Jennie: Kilala mo ba asawa ko?? *hindi pa rin kumikibo kaya minabuti kong mas lumapit pa*
Jennie: *paghila ko sa kaniya agad bumungad sa akin si* L-lisa??
Jennie: A-anong g-ginagawa mo dito??
Lisa: Ikaw anong ginagawa mo sa puntod niya??
Jennie: Aba syempre asawa ko siya!! *grabe to alangan namang di ko dalawin asawa ko*
Lisa: Mahal mo ba talaga asawa mo??
Jennie: Anong klaseng tanong yan?? Sino ka ba kasi talaga Lisa?? Bakit parang alam mo lahat tungkol sa akin at sa asawa ko??
Lisa: Hindi na Jennie!! Sapat na sa akin ang nakita ko para hindi na ako magpakilala!!
Jennie: nakita?? W-what do you mean?? *ano ba pinagsasabe ng Manoban na ito*
Lisa: yes I saw you with Kai, happy with him??
Jennie: So nagseselos ka?? Tsaka wag mo ngang ibahin ang usapan Lisa!! *hinarap ko siya tinignan ko siya mata sa mata pero natulala na naman ako sa kaniya yung tingin niya bigla ako nanlamig napapalunok kita ko na may labis na lungkot sa mata niya parang matang nangungulila ng matagal na panahon*.
Lisa: Oo!! Hindi ko iniiba ang usapan!! Gaya ng sabe ko hindi mo na kailangang malaman pa!! Dahil pag sinabe ko kung sino ako mag-iiba ang trato mo sa akin gusto ko mahalin mo ako kung ano na ako ngayon Jennie!!!!
*pagtaas niya ng boses na kinagulat ko*
Jennie: A-ano ba sinasabe mo Lisa?? *tumulo na lang bigla ang luha ko* Wag mo naman ako pahirapan Lisa h-hindi naman ako manghuhula para malaman ang lahat lahat sayo!!
Lisa: Balang araw Jennie!! Pero yung balang araw na yun ,yun ay huli na ang lahat para sa akin Jennie!! Sa atin!! *tumalikod siya palayo konti sa akin ngunit tumigil siya sabay humming ng kantang IF TOMORROW NEVER COMES*

  - Na labis kong kinataka,dahil alam niya ang kantang yon,nanginig ako at tumulo ang luha ko. Kita ko ang pagtakbo niya hindi ko na siya napigilan dahil natulala ako. Bakit alam niya lahat hindi ko na alam mababaliw na ako kakaisip? Junee bakit ganito nangyayari sa akin? Tinupad mo ba ang pangako mong lagi mo ako babantayan? *sabay tingala sa langit*

Lisa's P.O.V
  - Nagpaalam muna ako kay Jisoo na dadalaw ako sa puntod ko pumayag naman siya. Agad ako pumunta sa sasakyan ko nang makarating ako dumiretso na ako sa puntod ko ,lagi ko inuutusan ang suplturero na nakilala ko dito na linisin lagi ang puntod ni Junee Shin binabayaran ko siya buwan buwan at mabait naman ang matanda kaya minsan nakakakwentuhan ko rin siya.
  - Tinitignan ko lamang ang puntod ko nang di inaasahan ay may nagsalitang babae na alam ko na kung sino.....

Jennie: Hey who are you?? *tama nga ako ang asawa ko*
Jennie: Kilala mo ba asawa ko?? *hindi pa rin ako kumikibo mas lumapit pa siya*
Jennie: *paghila niya sa akin alam kong nagulat siya* L-lisa??
Jennie: A-anong g-ginagawa mo dito??
Lisa: Ikaw anong ginagawa mo sa puntod niya??
Jennie: Aba syempre asawa ko siya!! *Alam ko napa-atras siya sa tanong ko*
Lisa: Mahal mo ba talaga asawa mo??
Jennie: Anong klaseng tanong yan?? Sino ka ba kasi talaga Lisa?? Bakit parang alam mo lahat tungkol sa akin at sa asawa ko?? *kasi ako lang naman ang asawa mo*
Lisa: Hindi na Jennie!! Sapat na sa akin ang nakita ko para hindi na ako magpakilala!!
Jennie: nakita?? W-what do you mean?? *dun pa lang Jennie alam ko na bakit di mo ako magawang mahalin*
Lisa: yes I saw you with Kai, happy with him??
Jennie: So nagseselos ka?? Tsaka wag mo ngang ibahin ang usapan Lisa!! *hinarap niya ako tinignan ako mata sa mata pero natulala na naman siya sa akin pinakita ko ang mukha na labis ang lungkot at pangungulila sa kaniya*
Lisa: Oo!! Hindi ko iniiba ang usapan!! Gaya ng sabe ko hindi mo na kailangang malaman pa!! Dahil pag sinabe ko kung sino ako mag-iiba ang trato mo sa akin gusto ko mahalin mo ako kung ano na ako ngayon Jennie!!!!
*pagtaas ko ng boses na kinagulat niya*
Jennie: A-ano ba sinasabe mo Lisa?? *tumulo na lang bigla ang luha niya gustong gusto kong punasan at yakapin siya* Wag mo naman ako pahirapan Lisa h-hindi naman ako manghuhula para malaman ang lahat lahat sayo!!
Lisa: Balang araw Jennie!! Pero yung balang araw na yun ,yun ay huli na ang lahat para sa akin Jennie!! Sa atin!! *tumalikod na ako palayo konti sa kaniya ngunit tumigil ako sabay humming ng kantang IF TOMORROW NEVER COMES*

  - Dinig ko ang luha niya dahilan para mapatakbo ako dahil hindi ko na rin mapigilan ang luha ko I'm sorry mahal ko kung nahihirapan ka,nahihirapan din ako.

GHOST OF YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon