Chapter 25

171 2 0
                                    

Chapter 25
CONTINUE

Lisa's P.O.V
  - Umalis ako saglit sa sementeryo para tignan si Jennie ang araw ng kaniyang kasal masakit man pero hangad ko ang kaligayahan niya.
  - Andito na ako sa simbahan hindi ako pumasok pero nasa malayo lamang ako,kita ko si Jennie sa malayo pero may mga nakaharang na tao.
  - Hindi ko na mapigilan ang luha ko ,umalis na ako dahil hindi ko na kayang makita, naglakad lakad na ako muntik pa ako mabangga sa isang sasakyan na nagmamadali tumakbo na ako palayo ng simbahan.
  - Hanggang sa mapadpad ako sa isang park wala masyadong tao tahimik kaya pumunta ako doon para ibuhos ang iyak ko lahat ng luha ko. Masaya na ako para sayo Jennie sana sumaya ka sana di na lang pala ako nabuhay sakit pala ang magiging kapalit.
  - Habang iniiyak ko ang lahat nanlamig ang aking paligid alam ko andito ang angel ko.

Angel of Life: Ngayon umiiyak ka!
Lisa: Sorry angel kung naging mahina ako!! *pag-iyak ko*
Angel of life: naiintindihan kita Lisa pero magtiwala ka!
Lisa: Kanino?? *napatingin ako sa kaniya*
Angel of life: *ngumiti lamang siya sa akin*
Lisa: Wala na magagawa 6 days na lang ata ako eh!!
Angel of life: Mapalad ka pa rin Lisa! Dahil may mga tao sa buhay mo na nagmamahal sayo! *bigla na lamang siyang naglaho*

  - Hindi ko alam ibig sabihin ng angel ko pero parang wala na rin akong pake-alam pa naglakad lakad ako sa kung saan man ako dalhin ng aking mga paa.

Jennie's P.O.V
  - Dinala ako nila Jisoo dito sa sementeryo hindi ko alam kung bakit pero hinuhukay nila ang puntod ni Junee.

Jennie: Jisoo!! B-bakit niya hinuhukay ang puntod ng asawa ko? *nakatingin lamang sila sa akin*
Jisoo: dapat mo ng malaman Jennie!
Jennie: Malaman ang alin?? *nakatingin lamang ako sa kanila*
Rosè: Jennie! Tanda mo ba nung sinabe mo sa akin bakit parang kung makatingin sayo si Lisa ay parang ang asawa mo?? *napakunot ako*
Jennie: Oo bakit? Anong meron dun??
Jisoo: Dahil siya si J---- *naputol ang sasabihin ni Jisoo nang magsalita ang mga naghukay*
Boy1: Ma'am nahukay na po namen,wala pong kalansay maging ang damit nito!
Jennie: *napatingin ako dahil ang damit hindi basta basta natutunaw pero bakit wala* Ha pano po nangyari yun??
Jisoo: Thank God!! *napatingin ako kay Jisoo*
Jennie: Jis! Ano to?? Bakit wala ang buto ng asawa ko?? *umiiyak na ako*
Rosè: Jennie, ibig sabihin na wala ang buto ng asawa mo buhay pa siya!!
Jennie: anong ibig niyong sabihin?? *Too much confused*
Jisoo: Jennie!! Si Lisa siya ang asawa mo!! Nabuhay siyang muli dahil sa kaniyang hiling bago siya mamatay naalala mo ba nun? Nasa hospital kayo kasama mo si Rosè! *oo tama naalala ko yun ,yun ang mga huling sinabe niya*
Jennie: S-si L-lisa at s-si Junee?? I-iisa?? *mas umiyak pa ako* bakit di niya sinabe???
Rosè: hindi niya pwede sabihin Jennie,dahil binigyan lamang siya ng 5 months to make you fall again! Binigyan siya ng pagkakataon ni Angel of Second Life mabuhay muli dininig ang hiling niya ,ngunit ang kapalit ay magiging babae siya,binigyan siya ng identity ng anghel niya bilang Lalisa Manoban!!
Jennie: *napaluhod ako sa kaka-iyak dahil sa naririnig ko ngayon nanghina ang aking mga tuhod* S-si Lisa?? Ay ang asawa ko!!
Jisoo: Kaya pinatayo niya ang Nini & Lili Foodstuffs para isa yun sa mga dahilan para mapa-ibig ka niya, naging challenge ito sa kaniya kasi straight ka at alam niyang never ka pa na-attract sa isang kapwa mo babae Jennie!! *hindi na tumigil ang mata ko kaka-luha niyakap na lang ako ni Rosè*.
Jisoo: Pero labis ang lungkot at pangungulila ni Lisa sayo nung mga panahong ginagawa niya ang lahat mapa-ibig ka lang Jennie!
Jisoo: nasaktan siya nung pinamukha mo sa kaniya na lalaki ang gusto mo!! Naawa ako sa kaniya kasi bawal sabihin sayo na siya ang asawa mo. Dahil ang misyon niya ay pa-ibigin ka na hindi mo nakikita ang asawa mo sa kaniya kundi siya mismo si Lisa mismo! Yun ang misyon niya ang mahalin mo siya hindi na bilang Junee Shin kundi Lisa Manoban na!!
Rosè: Pero nawalan siya ng pag-asa dahil sa mga sinabe at naging trato mo!!
Jennie: Pag nakakasama ko si Lisa ,hindi ko alam pero masaya ako!! Hindi ko alam kung kailan nangyari ito basta ganon na lang nangyari na lang!!
Jennie: Nung hinalikan niya ako,para akong halik ng asawa ko!!
Jennie: Asan na ba si Junee? I mean si Lisa?
Rosè: yun ang hindi namen alam Jennie,pero sigurado kami ngayon na andito pa siya!!
Jisoo: NancyJooe and SeulRene please hanapin niyo si Lisa!! Gamitin niyo na ang kotse!! *inabot nag susi*
Them: Sige!! *umalis na sila*
Jennie: Jisoo!! Rosè!! Salamat!! Ayuko talaga magpakasal nasabe ko lang noon yun para tumigil na kayo!! Kaya ko lang naman lagi kasama si Kai para mabaling ko ang pagtingin kay Lisa pero mas lalo pang lumalim yun ginawa ko yun pero bigo ako kahit anong baling ko kay Kai wala pa rin si Lisa ang hinahanap ng puso at isip ko!! kahit kasama ko si Kai hindi ko magawang mahalin siya dahil na kay Lisa ang pagmamahal na yun!!
Rosè: Alam ko yun Jennie!! Dahil alam ko at napapansin na kita na nahuhulog ka na sa kaniya!! Pero pinapanindigan mo lang na straight ka dahil nung una natin nameet si Lisa alam ko baliko ka na non hindi mo lang alam!!
Jennie: *ngumiti na lamang ako*
Jisoo: Jennie!! Sana di pa huli ang lahat!!

GHOST OF YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon