Chapter 1

4.5K 93 9
                                    

Aida's POV

"Anatacia Stacey Fernandez!" Sigaw ko ng maabutan ko siya sa Sala na pinapapak ang cheese. Gulat siyang napatingin sa'kin at nagpout.

"Why, mommy?" She innocently asked.

"Anong why why ka diyan? Ikaw Bata ka huwag mo'ko maenglish English ha. Hindi ba't sinabihan Kita na huwag ka masiyadong kumain ng cheese?! Sa isang araw, tatlo Ang nauubos mo! Stop it or else no takoyaki for you." Pananakot ko sakaniya. Agad Naman lumaki Ang mga Mata Niya at Dali daling lumapit sa'kin at niyakap Ang mga tuhod ko.

"Mommy, please don't do that. I won't eat too much cheese again, promise." Nagmamakaawang Saad niya.

"Ikaw na Bata ka, you're just 4 pero Ang galing mo na mambola. Pang-ilang boses mo na ba sinabi sa'kin 'yan?" A smile form on her lips. Alam na alam niya kapag galit pa ba ako o Hindi na.

"I love you, mommy!" She just said and clean her hands.

"Did you packed all your things, baby?" Tanong ko habang abala sa paglalagay ng packing tape sa mga fragile na gamit.

"I'm not yet done po, mommy. I'm excited to see Lolo and Lola again!" Masayang Saad niya. It's been 4 years since I left Philippines. Dito na kami nanirahan ng mga magulang ko sa Canada at dito ko narin ipinagbuntis at ipinanganak si anatacia. 

Nang mag 3 si anatacia naisipang umuwi Ni mommy at daddy sa pilipinas since mas gusto nila doon kaysa dito. Naiwan kami ni anatacia dahil ayoko pang umuwi. Sariwa pa sa Alaala ko Ang lahat ng nangyari. Laking pasasalamat ko nalang na Hindi ako itinakwil ng mga magulang ko bagkus tinulungan nila ako pati Ang anak ko.

Simula ng umalis akong pilipinas kinabukasan bago ko huling nakausap Ang lalaking 'yon ay Wala na akong naging balita sakaniya bukod sa naging sikat siya at naging matagumpay na actor.

Nang matapos sa ginagawa ay agad Kong kinuha Ang phone ko para tawagan sina mommy. Hindi nagtagal ay sinagot Rin nila agad Ang tawag.

"Mommy, susunduin niyo po ba kami later?" Tanong ko habang inabala Ang sarili sa pagpasok ng nga papeles at passport namin ni anatacia sa bag ko.

(Yes sweetie, 1 hour before magtake off Ang plane mag-aabang na kami sainyo sa airport okay?) -mommy

"Okay po, see you mommy. Miss ka na namin ng apo mo. Kiss daddy for me okay? I love you po." Nakangiting wika ko sa telepono.

(Aww, miss ko nadin kayong dalawa. I love you too, sweetie. Take care okay? Bye!)-mommy

I hang up the call and started to packed all our things again. Nang matapos ay agad Kong pinuntahan si anatacia sa kwarto Niya and she's busy putting her toys in her bag. Agad ko siyang tinulungan pati narin sa mga damit at sapatos Niya. 9pm pa Ang flight namin pero maaga kaming nag-ayos ng mga gamit.

"Baby, what do you want for snacks?" Tanong ko sakaniya ng matapos kaming mag-impake ng gamit niya.

"Just takoyaki and water, mommy." She said and then started to play Candy crush in her tablet. I stood up and went to the sala to order 4 boxes of takoyaki. Mabilis Lang na dumating Ang order ko at agad Kong tinawag si anatacia para magmeryenda.

Natapos kami bandang 3:47pm at nagsimula na kaming mag-ayos NG mga sarili namin. Dapat 2 hours before the flight e' nasa airport na dapat kami. Nagsuot ako ng denim short at isang black T-shirt na pinatungan ko Lang ng pink coat since malamig mamaya ipinares ko ang pink tennis shoes ko. Binihisan ko rin si anatacia. Sinuot ko sakaniya ang plain black leggings Niya with pink offshoulder at sinuotan siya ng denim jacket at pink shoes. Ang cute cute Niya!

THAMUZ SERIES 1: He's back |COMPLETED|Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon