A/N: Before reading this, please be advised, that this story might contain typographical and grammatical errors.
Raphie
Kaagad kong binuksan ang pinto ng hospital room ni Mom. Nakasunod sa akin si Saturn.
Hindi na namin natapos ang ilang araw na bakasyon dahil sa balita tungkol kay Mom.
Agad kaming umalis para makapunta dito sa hospital.
"Mom!. "
"R-Raphie.... "
Nakaupo si Mom sa kama habang nakabenda ang kanang braso. Nasa tabi nya si Dad at sinusubuan sya ng pagkain.
"Mom, what happened?. Who did this to you?. " nag aalala kong tanong ng makalapit sa kanya.
My Mom started to cry.
"I'm sorry, anak. I'm sorry, i didn't know na ganun pala ang lalaking yun. I'm sorry. " aniya.
"Mom, what do you mean?. Hindi kita maintindihan, bakit ka nabaril?. Who did this to you?. "
"S-si Theon. He's crazy!. N-nagalit sya dahil hindi ka nya makuha. Nalaman ko na obsessed sya sayo, and h-he uses illegal drugs!. "
"Nang nalaman ko ang tungkol dun, i told him na wala na syang aasahang suporta mula sa akin. He got angry, n-nagwala sya. He shot me, buti na lang napigilan ni Ria kaya daplis lang to. "
"I'm really sorry, anak. I didn't know, akala ko mabuti syang tao. Akala ko sya ang tamang lalaki for you. "
I gasped, i hugged my mother tightly.
"Tama na po, ayos lang. Atleast now, alam nyo na po ang totoo. Tahan na, Mommy. "
I rubbed her back, unti unti syang kumalma.
Tumingin sya kay Saturn, puno ng pagsisisi ang mukha ni Mom.
"I j-just want to apologize for all the harsh words, and for all the bad things i've done to you, Hijo. Pinagsisisihan ko na iyon, i'm sorry. "
Marahang umiling si Saturn.
"It's okay, Ma'am. I know that you only wants the best for your daughter. I understand po. " Saturn said.
"Thank you, Hijo. Again, i'm sorry for judging you so harshly without knowing you. "
Saturn smiled.
"Nagreport na po ba kayo sa pulis?. " tanong ko.
"Yes, as of now. Pinaghahahanap na ang Theon Fuentes na yon. " si Dad ang sumagot sa tanong ko.
"Si Lola, sinong kasama nya ngayon sa mansyon?. "
"Nanduon sila Cedie. Duon muna sila para samahan si Mama. Sa makalawa naman ay pwede ng lumabas ang Mommy nyo sabi ng doktor. "
"I will alert my men to helped in finding that man. And for added security also. " ani Saturn.
I smiled at him and mouthed 'thank you'.
"Thank you, Planeta. That's a big help." Napailing ako kay Dad.
"What did you call him?. " tanong ni Mom.
Dad grinned. "Planeta, bagay naman sa kanya a!. "
"I guess, he's your favorite son-in-law." Ani Mom.
Dad's eyes widen.
"Wag kang maingay baka lumaki ang ulo ng Planetang yan. At isa pa, baka magtampo yung dalawa mong manugang. " bulong ni Dad kay Mom na rinig naman namin.
BINABASA MO ANG
TRES MARIA'S SERIES 3: Maria Raphaella
Ficção GeralMaria Raphaella. A living doll, malamig at seryoso na akala mo talaga ay isang manika. Raphie lost her first boyfriend because of an accident. Simula non ay hindi na tumanggap ng iba. Until one day, her mother dropped the bomb. Ipapakasal sya nito...