PART 12

49 2 1
                                    

After few days that she was not able to train with the team, finally Jia could be able to join them today. And she is feeling good.

As she enters the gym, everybody was so excited to see her. She was excited to see them as well. Since she missed a lot of days being with them, they have a lot of stories to tell.

All she did was to listen to their funny and crazy stories. She did miss a lot of stories and happenings. And she feels good to be back again.

They were noisy and having fun. But when the training has started, all of them were suddenly silent. The culprit?!, coach Tai as always.

When the training is done, Jia was feeling too tired than she usually do. Part of it because she has not trained for few days.

She takes a sit to the bench and rest for awhile. She felt like her knees were failing her. Any moment she might just stumbled on the floor.

LY: "You okay Ji?!"

Alyssa sits beside her. She seems noticed that Jia was catching a bit of her breath.

JIA: "I'm okay po ate Ly. Medyo napahinga din ng ilang araw kaya naninibago pa yung katawan ko. Pero kaya pa."

LY: "Huwag mo pilitin masyado ang katawan Jia. Kagagaling mo lang sa hospital. Baka mabinat ka."

JIA: "Thanks sa concern ate Ly. Pero malakas pa to."

LY: "Alam mo namang mahalaga ka sa team. Lodi ka eh. Parang excited ka na ata na mapalaban sa court?"

JIA: "Yap. Ano po bang team ang unang makakalaban natin?!"

LY: "Ang alam ko Petrogazz."

JIA: "Agad agad. Parang ayoko kalaban ang Petrogazz. Andun si Riri, tapos Cess Molina. Parang feeling ko nakakastress silang kalaban. Maliban sa blocking, maganda din kasi floor defense nila"

LY: "Hahaha. Malakas nga amg team nila. Napakapersistent kasi ng team nila kalaban, laban kong laban sila hanggang dulo eh."

JIA: "Power wise may ibang team na may player na mas powerful pa pumalo kaysa sa kanila pero what they have was utakan talaga sa games and floor defense. Napanuod ko yung laban niyo before eh. It is just so hard to outwit them. Mga experienced ang players nila at matalino maglaro."

LY: "Mukhang mapapalaban na naman tayo nito. Pero may alas na kami. Andiyan ka na eh. Hahaha."

JIA: "Hahaha. Kaya mo na po yan ate Ly. Kayo ni Jema. Paluan niyo na lang ng paluan. Hahahaha. Tapos ibato ko na lang sa inyong dalawa ang bola."

LY: "But you know what, I miss those days talaga na naglalaro pa tayo sa ateneo. Nakakamiss lang."

JIA: "Me too. Lalo na yung 2 sunod na taon na nagchampion tayo. Namiss ko yung team na yun, pero hindi po yung training ni Coach Tai ah. Hahahaha. Parang hindi po pang training ang mga pinapagawa niya eh, parusa. Hahahaha."

LY: "Hahahaha. It is a bitter sweet relationship with Coach Tai. Pero grabe yun. Until now, hindi pa rin ako makapaniwala kung paano ba natin yun nagawa. Yung cinderella run, it was just amazing. Hindi ko talaga inexpect yung first year natin na magchampion tayo that time."

JIA: "Hahaha. Wala namang nag-isip na magchampion tayo. Hindi nga natin iniisip that time na magfinals tayo eh. Ang nasa isip lang natin ay kung maipanalo ba natin ang bawat game at kung paano makakalagpas sa training ni coach Tai the next day more than the game itself. Hahaha."

LY: "Hahaha. Sana no dumating yung time na makakalaro pa tayo ulit na magkakasama. Yung core team na yun. Yung first championship year at yung second, iba lang kasi talaga ang vibes ng team natin na yun eh."

BEAST in MEWhere stories live. Discover now