Chapter 1

3.9K 69 6
                                    

Chapter 1

Ashley's POV

"Goodmorning ma'am Ashley" yan ang bumati kay Ashley pagpasok nya sa kanyang coffee shop. Naging maganda ang gising nya ng umagang iyon dahil napakalakas ng shop nya lately, at balak din nilang mag 24hours dahil maraming mga costumers ang laging nag rerequest non, marami daw sa kanila ay nag oovertime sa kani-kanilang mga trabaho.

"Goodmorning din sa inyo?" bati ko sa mga tauhan ko na subrang dedicated sa pagtratrabaho. "Ma'am Ash, mabuti ay nandito na po kayo, may mga papers po kayong dapat tignan para sa mga product nating dumating." sabi ni Patrick isa sa mga inaatasang nyang humarap sa ibang mga kliyente nya. "ganon ba, paki labas mo nalang dito, ayaw ko munang pumasok sa loob ng Office ko." sabi ko. "sige po ma'am."

"Ma'am ash mukhang gumaganda po tayo ngayun ahh" biro namn ng isa pang tauhan nya. "naku kayo ahh, namimihasa na kayo.. ano na namn Diane alam ko may kailangan ka?" kilalang kilala na nya kasi ang mga tauhan nya, kaya alam nya kung may kailangan ito oh nambobola lang sa kanya. "ah kasi ma'am ash, bali uuwi po kasi ako ngayung christmas, pwede po ba?" christmas na namn pala, ang bilis ng panahon. "oo namn... kailan ko pa kayo hindi pinayagan, basta bumalik ka after ng christmas, dahil may mga nagrequest din sa akin ng New year." sabi ko, medyo magiging busy kasi ngayung darating na holiday. "naku wag po kayong mag alala ma'am ash babalik din po ako agad..." sabi nito. pero napag-isip isip ko malayo layo ang uuwian ni Diane.. "diane, diba taga Cebu ka?" tanong ko. "opo ma'am..." sagot nito. "Mag stay ka nalng hanggang New year doon, alam ko matagal mo ng hindi nakita ang familya mo." sabi ko. "tagala po ma'am ash. naku thank you po..thank you." ngumiti lang ako.

Nang may biglang dumating na isang matangkad na lalaki, medyo nasubrahan ata ng tangkad. 'Gwapo, Mukhang my Chinese blood ang lalaking ito, ang katawan ang hot.. siguro maraming ng mga babaeng napaiyak itong taong ito. medyo hindi palangiti. Ash bakit mo ba pinagpapantasyahan ang mga costumer mo, pag nalaman nila yan lagot ka.' sabi ng kanyang isip. "Goodmorning Sir Mark." bati ni Diane dito. "Goodmorning, Caffè Americano please." 'hmm mukhang Caffe americano ang type nitong lalaking ito. kung di ako nagkakamali malakas ang shot ng coffee na ito.'

Pagkaorder nito ay tumingin sa gawi ko. Pero umiwas ako dahil, bigla kasing ngumiti ito. 'kala ko namn hindi pala ngiti pero nong ngumiti namn! na subrahan ata, medyo kinabahan ako'. Nang tumingin ulit ako sa counter wala na ito doon. Palabas na siya ng Coffee shop nito. Nagulat ako ng may nagsalita sa tabi ko. "Ma'am Ash, siya po si Mark John Trinidad, 24 years old bachelor, Mayaman, Gwapo, Hot." untag ni Patrick sa kanya. Kung hindi nyo alam si Patrick ay isang binabae. "tumigil ka nga jan Patrick, Sige na ipasok mo na nga itong papers, doon na ako sa office ko." bigla akong nawala sa sarili ko.

Mark's POV

"Goodmorning Sir Mark, mukhang di pa kayo umuuwi ahh" bati sa kanya ng secretary nito, na maagang pumasok. "bibili lang ako ng coffee jan sa baba. paki labas namn ako ng isang suit jan sa closet ko." sabi ko. itong mga nagdaang gabi kasi hindi siya umuuwi dahil nagkakaproblema ang companya nya. Maraming mga pera ang nawala dahil sa kapabayaan ng kanyang ama.

Pagbaba ko, pumasok ako sa Coffee shop, nasa labas palang ako nakita ko na ang isang babae na nakaupo sa table sa may glass window, at mukhang busy siya sa ginagawa nya. Pag pasok ko nag order ako ng usual Coffee ko. "Goodmorning Sir Mark" bati sa akin ng isang babae sa counter. "goodmorning Caffè Americano please." pagkasabi ko ay nahuli kung nakatingin sa akin yung babae, pero bigla itong umiwas ng tingin sa akin. Pag ka kuha ko ng order ko ay tumingin ulit ako sa kanya, habang palabas ako. cute siya dahil sa mga kikay glasses nito, mukhang siyang studyate pero hindi. maganda siya.

Pagbalik ko sa Office ko ay tumatakbo si Carla, ang secretary ko. "Sir mark. Nasa office po ninyo ang daddy nyo. hindi ko po napigilan na pumasok ehh." sabi nito. "sige na ako na ang bahala dito. ikuha mo siya ng kape." sabi ko. "sige po sir." naglakad ako ay binuksan ko ang pintuan ng opisina ko. nakita ko ang ama ko nakatayo at nakaharap sa glass Window. "Ganito nalng ba tayo Mark. mag aaway nalng ba tayo dahil lang sa mga nawalang Pera." sabi nito ay humarap sa kanya. "Dad, this is not only the Money. Alam nyo ba na may nakapagsabi sa akin na nagpupunta kayo ng Casino lately, at nasabi sa akin natalo nyo ang 5 million sa isang gabi lang. Dad, marami sa mga tauhan natin ang nag hihirap. Pero kayo, parang wala lang sa inyo ang Limang milyon." ayaw ko man sagutin ang daddy ko pero yun ang Tama, He need to know na mali siya. "kaya mo ba ako pinatalsik dito sa posisyon na ito." tinuro nya ang dating office nya. Hindi kasi lingid sa kaalaman ng mga stock holder nila na mas malaki ang stocks nito kesa sa kanyang ama.

It Started at the Coffee ShopTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon