Chapter 3

2.5K 61 11
                                    

Ashley's POV

Pagising ko kinabuksan ay mabilis akong naligo at nagbihis para sa pagbubukas ng Coffee shop, 5am palang ay gising na ako. May mga tauhan namn siyang maaga doon para magbukas, Pero gusto ko nandoon ako.

Pagbaba ko sa Lobby ay may nakita akong familiar na mukha, Pero di ko na yun pinansin, kasi malalate na ako sa coffee shop, Patakbo akong lumabas.

"Goodmorning Ma'am Ash...ang aga nyo po ata ngayun, mukhang maganda ang tulog nyo ah" bati sa akin ni Patrick na naglilinis ng mga mesa. "Maganda nga ang gising ko, kaya ginaganahan akong mag trabaho." tsaka ako pumasok sa office ko.

"Goodmorning Sir mark" narinig kung sabi ni Diane na nasa labas. ang aga namn ng mukong na ito, lumabas ako at nakita si Mark nakatayo sa harap ng counter. "Goodmorning Ashley.” bati sa akin ni Mark, medyo di ko ito pinansin, tumingin sa akin si Diane at patrick. “ano..” sabi ko sa kanila. “Wala po ma’am ashley.”

“Oh umagang umaga ang init ng ulo, siguro may dalaw ka noh.” napatingin ako sa kanya. “naku Sir Mark, maganda ang gising nya kaya wag mong binubuwisit kasi baka kami ang mapagdiskitahan.” sabi ni Patrick.

“tumigil na nga kayo, bumalik na kayo sa trabaho nyo.” sabi ko tsaka ako umupo sa isang table sa may window. pagkaupo ko ay umupo rin sa harap ko si Mark. “bakit namn nag susungit ang magandang babae na nakita ngayung umaga.” sabi nito. Biglang ko siyang tinignan. “ganyan ka ba talga pag umaga, nambubuwisit?” sabi ko.

“Hindi namn lately lang namn.” inirapan ko siya. “So Kamusta yung mga kaibigan mo kagabi, mukhang pumunta pa sila sa isang Bar kagabi ahh.”

“WAla akong alam don, dahil iniwan nila ako kagabi.” sabi ko. “sabi ko namn kasi sayo dapat sumunod na tayo sa kanila, dapat sayo laging naglalalabas, hindi yung nandito ka lang sa coffee shop mo. Why don’t we go out tonight. treat ko.” sabi nya.

“Mr. Trinidad, hindi mo ba nakikita na marami akong ginagawa, tsaka hindi man ako palalabas na tao, i have responsibility to do.” untag ko. “kaya nga, dapat lumabas tayo, tonight sunduin kita sa condo mo.” tsaka tumayo ito at lumabas, pero pagkalabas ay tumingin muna sa akin at tsaka nya ako kinindatan.

Nakaalis na siya at lahat lahat, pero hindi pa rin mabalik ang isip ko sa mga papers na ginagawa ko. Biglang lumapit sa akin si Diane. “Naku Ma’am ashley mukhang ang lakas ng Tama sa inyo ni Sir Mark ahh. siguro type kayo nong tao. Swerte nyo jan ma’am mabait yan.” mabait..lukuhin nya lilang nya, hindi ako nababaitan sa kanya. ngumiti lang ako sa kanya, tsaka umalis na rin si Diane sa tabi ko.

Mark’s POV

Nagising ako ng maaga, nasa lobby na ako ng mamataan kung bumukas ang elevator nakita kung lumabas doon si Ashley, muntik na nya akong makita kaya nagtago ako agad. Buti nalang at di nya ako nakita.

Nagpunta ako agad sa Coffee shop dahil alam kung doon siya pupunta. Pagpasok ko ay hinanap ko pa siya. Nag order ako ng coffee ng bigla siyang lumabas sa office nya. “Goodmorning Ashley” bati ko sa kanya, pero hindi ito sumagot, nagsusungit na namn siya, kaya sinabi ko baka may dalaw ito. Pero mas lalo ata siyang nabuwisit sa akin. Umupo siya sa Favorite spot nya sa Coffee shop nito at sinundan ko. Naupo ako sa tapat nya. Tinitigan ko ang mukha nya, subrang ganda talga nya, kahit malapitan.

Hindi ko mapigilan ang sarili kung asarin siya, kaya inaya ko siya na lumabas ulit mamayang gabi. Paglabas ko ay nakuha ko pa siyang kindatan, Ewan ko ba ang nangyayari sa akin.

Pagbalik ko sa Office ay di tuloy ako makapag concentrate sa trabaho. iniisip ko kung papayag kaya siya na lumabas kami, sasama kaya siya. Gusto ko talga siyang makasama tonight, kasi pag kasama ko siya parang nakakalimutan kung may problema ako.

It Started at the Coffee ShopTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon