chapter eight

129 1 0
                                    

Isang buwan na rin pala.When brent and I broke up.Nothing change simula ng makipaghiwalay siya sa akin...I never talked to him.Yung mga kaibigan namin? I talked them once in a while ayaw ko kasing kasama sila parati  mas lalo lang akong nahihirapan at nasasaktan. Naalala ko lang yung mga masayang araw naming lahat especially naming dalawa. .

That's why umiwas ako at nagawa ko naman siya.mahigit isang buwan na.Bahay school bahay mall ganyan lang ginagawa ko when boredom attacks me...I'm always alone the past few weeks...it's my choose to be alone...I know that im not okay..

Pero minsan hindi maiwasan na nahahagip siya ng mga mata ko.Nakikita ko sa mga mata niyang malungkot siya..Minsan tinititigan niya ako pero umiiwas ako..

Tama na...inisip ko na kung talagang mahal niya ako maghahanap siya ng paraan para kausapin ako at magpaliwanag pero kahit minsan hindi man siya nag attempt na kausapin ako..Pero kong makatitig naman wagas anong gusto niya? Ako gagawa ng hakbang? Well sorry to him d ko gagawin yun...

Oo mahal ko siya..pero hindi ako magmamakaawa sa kanya para bumalik siya sa akin.ayaw kong magmukhang kawawa sa kanya.Hiniwalayan niya ako ng hindi ko alam ang dahilan.sobrang katangahan naman yun kung ako pa ang susuyo sa kanya.

Siguro napagod na siya sa akin masyado kasi akong naging dependent sa kanya noong kami pa..Sige lang after graduation hindi na ako mahihirapan.dahil d ko na siya makikita..makakamove on na ako sa kanya.

Lalayo ako sa kanila pansamantala.pag okay na ako babalik ako..hindi ko alam kong hanggang kailan.

Aya, rinig kong sigaw ni keith. Papalabas na sana ako ng gate para umuwi. .

Tumigil ako sa paghakbang at humarap sa kanya..

Bakit?

She kissed and hug me bago nagsalita. 
Wala lang I just missed you.and she smile.

Ikaw talaga keith kahit kilan..you never fail to make me happy. .

Totoo naman kasi aya sobrang namis talaga kita I mean namin.

KEITH WHY'D YOU LEAVE ME?  nakasimangot na sigaw ni lira

I told you to walk fast but you didn't listen. ..

What kieth? Me? Hello? I'm a campus queen. Remember?

Hai naku kahit kilan talaga...bulong ni keith sa sarili.

Keith naman e kapag nakita nila ako ng ganun maglakad paano na yung images ko as a campus queen ko...

O di sige ikaw na..

Tama na nga yan.Kayong dalawa talaga..Bakit niyo ko hinahabol?

Keith has something to tell you.

What is it keith?

Uuwi kana ba?

Yeah...why?

Let's go out tonight?

Yeah girl you know matagal na tayong walang bonding together iniiwasan mo kasi kami.

LIRA! ! saway ni keith

WHAT? Inosenting tanong ni lira.

Ugh... lira ewan ko sayo..so aya ano? Wanna join us later tonight?

Say yes na aya please. ..pakiusap ni lira with matching pacute.

With whom. ? I asked

With the gang...mabilis na sagot ni lira

Saglit muna akong nag isip kong sasama ba ako. Paano nandun siya.

Sorry guys but I can't go with you. Sige got to go.. im sorry.. Hindi pa siya kayang kausapin.

But aya I think this will be the right time for the two of you to talk.

Yeah aya kieth is right. .

Look aya in a few weeks gagraduate na tayo. Hindi parin kayo nag uusap. Parati ka nalang umiiwas. Pati kami iniiwasan mo. Hindi na tayo kagaya ng dati nakakalungkot aya.

I'm sorry guy's.  Hindi ko kayo mapagbigyan. Sorry din kung nasasaktan ko kayo. Gusto ng tumulo ng luha ko pero pinigilan ko ayaw kong umiyak nanaman.

Pasensiya na talaga guys pangako babawi ako sa inyo.

It's okay girl. I understand you.sagot ni lira at niyakap ako.ng tingnan ko ai keith ay umiwas siya ng tingin.

Sige mauuna  na ako.paalam ko sa kanila.hindi sumagot si kieth alam kong masama ang loob niya.

Sige ingat ka girl .

Tiningnan ko si keith tumango siya at ngumiti. Alam kong naghahanap.siya ng paraan para makapag usap kami ni brent.

Ano ba yan keith di siya pumayag.maktola ni lira

Hayaan muna natin siya.she need time. Alam naman natin na nasaktan siya sa ginawa ni brent diba?

Umm oo...


Di siya pumayag? 

Humarap kami ni lira sa pinanggalingan ng boses. At sabay din kaming umiling.

Sorry brent wala kaming nagawa para makausap mo siya.

Okay lang. Bukas aabangan ko nalang siya. Huwag kayong mag alala makakapag usap din kami bago kayo gagraduate lahat.kahit nakangiti alam kong malungkot pa dn siya yun yung ngiti ng taong malungkot.

Uwi nalang tayo?tanong ko.

Sabay namang tumango sina lira at brent.

-

And I miss youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon