Mexi PoV!It's Monday today so maaga akong gumising. Naalala ko bigla yong sinabi ni Klea nu'ng Friday.
"Kaya kong ako sayo, ipaglaban mo ang nararamdaman mo. Wala namang masama don."
Saglit akong napangiti dahil don.
Maya-maya ay nagpagpasyahan ko na ring bumangon at agad pumunta sa CR para maligo. After kung makapagbihis lumabas na ako ng kwarto at pumunta sa dining room.
"Good morning Manang Wenry!" bati ko sa kanya at agad umupo sa seat ko. Bumati rin ito pabalik.
"Si Maxine manang, tulog pa ba?" pagtatanong ko sabay subo.
"Ah, hindi na. Kanina pa nga 'yon gumising, e. May pupuntahan daw siya kaya 'yon nagmamadaling umalis. Pinabaonan ko na nga lang siya ng sandwich at cafe." nakangiti salaysay ni Manang.
"Saan daw pupunta?" pagtatanong ko uli.
"Ewan, di nga sinabi." napatango na lang ako at nagpatuloy sa pagkain ng almusal. When I'm done eating I go to the parking lot and drove away.
---
Pagkarating ko sa Evans Academy pinark ko ang kotse sa parking lot at agad na bumaba then pumasok na ako sa campus.
Kung itatanong n'yo kung ano ang nangyari sa Game 1 ng Semi-final natalo ang Evans nanalo ang Monreal State Academy. Grabe ang gagaling pala ng players nila! Ang galing mag-three point at mag-block kaya nahirapan sina Tracy at ng team niya. 75/85 ang score. Pero syempre alam kong hindi susuko sina Tracy babawi sila tutal masyado pang maaga. May apat na game pa.
Bago ako lumabas ng kotse kinuha ko muna ang bag ko after that lumabas na ako. Hindi pa naman ako nakakalayo sa gate ng may tumawag sa pangalan ko.
"Mexi!" napatingin naman ako dito.
It's was Eunice.
I smiled to her. Nakangiti siyang lumapit sa akin.
Nasabi niya pala sa akin yong dahilan niya kung bakit hindi siya nakapasok ng friday may biglaang daw kasing emergency so kaya 'yon hindi siya nakapasok.
"Good morning!" bati niya pagkalapit. Binati ko rin siya pabalik then sabay na kaming naglakad papunta sa hallway.
Habang kami ay naglalakad sa hallway rinig namin ang bulungan ng mga estudyante sa paligid.
"Girls! Balita ko bumalik na daw si Stacy dito sa Evans."
"Talaga! Oh my god! She's back!"
"Kyahhhhh!!! Ang gumanda sya lalo!"
"Bumalik na pala siya mukhang malaking gulo na naman ito sa pagitan nilang magpinsan."
"Ang ganda-ganda talaga ni Stacy noh! Pre!"
"Ang sexy niya din pre! I want her to be my girlfriend."
Iilan 'yan sa mga naririnig namin.
Wait?! Bigla akong naintriga. Sino naman si Stacy? Mukhang sikat siya dito sa Evans?!
Napatigil kami sa paglalakad ng biglang may tumawag sa pangalan namin.
"Mexi! Eunice!" kaya sabay kaming lumingon sa tumawag. When I look at the back I saw a beautiful lady. She's smiling while walking towards us.
Narinig kong mas lalong umugong ang malakas na bulungan sa paligid but hindi ko iyon pinansin. Nasa babaeng palapit lang ang aking pansin. Hindi ko maipaliwag but kung titingnan ko siya ng mabuti medyo may pagkahawig siya ng kaonti kay Tracy.
BINABASA MO ANG
SHE'S INTO YOU (Into You Series #1)
RomanceTracy Hasniah Evans the girl known as The MAN'S HEART CAPTURER and The EVAN'S PRINCESS. Siya ang babaeng kinahahangaan ng lahat sa Evans Academy ang paaralan na sila mismo ang may-ari. Maraming nagkakagusto sa kanya because of her personality and be...