CHAPTER 10

25 12 0
                                    

"Wake up! Wake up pau-pau!"

"Kuya! I'm damn sleeping! It's Sunday!"

Binaon ko ang ulo ko sa unan my god!

"Exactly it's Sunday lil sis we'll go to Batangas"

I winced and forced myself to wake up.

"Batangas? What time is it?" I asked sleepy

"Three a.m"

"Fucking three a.m! Kuya naman!"

"Ylona Paulsen! Nasa baba na silang lahat kailangan nating maabutan ang misa"

Naiiyak akong tumayo at kamot ulong humakbang palayo sa kama.

"Go get change baby, sa van kana lang matulog"

Tamad na tamad akong nag toothbrush lang at nag hilamos. Bumaba ako ng naka pajamas parin.

When i looked at my cousins Cold is also wearing her pajamas with a big pillow. While Isabelle is with her usual thin strap fitted dress.

Sumakay kami sa van si Astropel ang driver, nasa driver seat naman si Isaias. Katabi ko si Beer na nasa may bintana habang sa gilid ko naman ay si cold at nasa likod namin sila kuya, Si ink na dito na sa van natulog simula kagabi napaka advance ng mokong!, at isabelle. Gia is on her way straight from Albay to Batangas.

"Nice hair!" Beer whistled

"I like the highlights cous! So hot!" Isabelle touch my hair but I'm too sleepy to entertain their compliments.

We have this tradition that every sunday we went to Batangas to attend mass and have a cousins bonding.

We have a Resthouse is Batangas, Mansion in Albay, Mansion in Cavite, and another Resthouse in Ilocos.

I did sleep inside the van and when i wake up i almost cursed my cousins.

"Why are we here at the cliff!?" Mabilis kong sigaw at dinungaw sa labas ang mga pinsan kong prenteng naka upo sa portable lazy chairs na hindi ko man lang napansin kanina.

"Oh good morning pau-pau" astropel greeted me.

"What time is it?"

"Five a.m"

"Akala ko ba hahabulin natin ang misa? Bat tayo nandito? At nasaan na naman ba tayo?"

Lumabas ako ng van at humikab. Tulog parin si Ink, ganoon din si cold. While Isabelle is busy looking at her nails.

May mga kape ding iniinom ang mga magagaling kong pinsan. Kuya pipes is smirking while showing something to Gyro Beer.

"Cliff? Sa gilid ng kalsada. Ganda diba" kibit balikat na sagot ni astropel. Habang tinuturo saakin ang magandang view.

Papasikat na ang araw at malayang makikita ito mula rito.

"You are unbelievable" nasabi ko nalang habang naka tingin sa araw na nag mistulang mahiyain dahil bahagya palang itong naka silip.

He chuckled and offered me his coffee and another portable lazy chair.

"Nadala niyo pa to ah"

"Boy scout kami" Isaias winked

"Arrgh!! I hate this!" Sigaw ni Isabelle at nag papa padyak.

"What's your problem?"

"My oh my gosh! I think I'm gonna cry! Oh my gosh this is so frustrating" pinaypayan niya ang sarili niya habang pabalik balik na nag lalakad.

OPTIONS AND CHOICES (COMPLETED)Where stories live. Discover now