(dedicated to EinahMags08!! 🤗 Thank you sa laging pagbabasa at paghihintay sa update! ❤)"Momma? Momma! Momma!"
Natauhan naman ako sa pagtawag sakin ng anak ko. Nabalik na naman ako sa nakaraan na dapat ko na binaon sa limot.
Napatingin naman ako sa kanya. "Yes, my Kiel?"
Nagpout naman sya. "You're spacing out, Momma."
"Aw, i'm sorry my Kiel may naisip lang si Momma." paghingi ko ng tawad sa kanya.
"Hmp! I'm talking nonstop here but you're not even listening." he said still pouting.
Ang cute ng anak ko. Hinawakan ko naman ang magkabilang pisngi nya.
"Sorry na, my Kiel. Promise, makikinig na si Momma." sabi ko at pinisil pa pisngi nya.
"Momma!" pigil nya sakin.
Natawa naman ako sa kanya. "Sorry na kasi."
"Hmp, okay! But promise, Momma ha you'll listen to me na." sabi nya sakin.
"Promise ni Momma." sabi ko at niraise ko pa right hand ko sa kanya.
"Okay!" sagot nya.
"Tell momma ulit yung sinasabi mo kanina while i'm spacing out." i said to him.
"Momma, i said po, our family day will be on Monday po." sagot nya sakin.
"Ow. Oo nga pala. I almost forgot, my Kiel."
He pouted again.
Muntik ko makalimutan na this monday na pala yun. Wala naman sigurong eepal sa araw na yun diba?
"Momma, do you need to drink memory plus na po? I said it to you many time na po eh." he innocently said.
Natawa ako. Memory plus. Hayyy, Kiel.
"Momma, can we call my dada? Can you tell him to come with us on monday po momma?" he excitedly asked.
Muntik naman akong masamid sa sarili kong laway sa tanong nya.
Anak, kung pwede lang eh.
"Lika nga dito." hinila ko sya at pinaupo sa lap ko.
Nagpahila naman sya sakin at napatingin din sakin.
"Momm, tell dada po to come with us. I want my dada on monday po. Diba po it's a family day. Meaning po, i need to be there with my Momma and Dada." sabi nya habang nakatingin pa rin sakin.
Ang talino naman talaga ng anak ko. Ito yung unang pagkakataon na gusto nyang makasama ang Dada nya sa family day.
Last family day nya kasi, kuntento na sya na ako ang kasama at sila Papa at Mama. Ngayon, ewan ko ba. Sunod sunod naman yata. Pano ko ba ieexplain sa anak ko itong sitwasyong to?
"Momma, you know po, my friend James told me, his dad will be there with him and his mom. They'll play the games po!" pagkukwento ng anak ko.
"I wish Dada is here with us po Momma, i want to play on family day po with my Dada po Momma.." malungkot nyang sabi sakin.
Ako naman ang nasasaktan para sa anak ko. Alam ko namang kahit binubuhos namin lahat ng pagmamahal sa kanya, may kulang pa rin. Kahit pinaparamdam namin sa kanya kung gaano namin sya kamahal nila Mama at Papa, kulang pa rin.
"Anak, ganito kasi yun. Si Dada mo, may work sya. At... hindi sya pwedeng istorbohin sa work nya." pagpapaliwanag ko sa anak ko.
"But why Momma? Can't he make time for me po? I can't remember Momma that he visited us po. Where is my Dada po?" sunod sunod nyang tanong.
YOU ARE READING
This Time
FanfictionJulie and Elmo met 10 years ago. Undoubtedly, they loved each other. They even had a clear plans for their future. They were passionate at their dreams and relationship. But.. sometimes, LOVE isnt enough. Their world had crashed. And choices had to...