Chapter 13

210 21 9
                                    

"Mom?" napalingon naman kami sa nagsalita.

It was Elmo with Sef, Rocco & Enzo.

Mas lalo akong kinakabahan.

"Oh there you are, Moses!" nakangiting sabi ni Mrs. Magalona.

"Hello Tita P!" bati naman nila Sef.

Ngumiti naman si Mrs. Magalona sa kanila. "Hello boys! So, tapos na kayo sa enrollment?" tanong nya dito.

"Yes po!" sagot naman ni Rocco.

"Oh that's good. How about samahan nyo ko mag-lunch? An early lunch? May meeting pa ako mamayang 1pm eh." pag-aaya ni Mrs. Magalona samin.

"Ah, eh.. Nakakahiya naman po." sagot ni Maq.

May hiya pala tong bestfriend ko?

"No, silly. Don't be. Kaibigan kayo ni Moses." sabi naman nya samin.

"Tamang tama, Tita! Gutom na din ako grabe nakakagutom pumila!" sabi ni Sef.

"Kahit kelan talaga, Sef!" sambit naman ni Diva.

"Eh bakit ba? Nakakagutom talaga! Kunti lang breakfast ko kanina!" reklamo ni Sef.

Natawa naman si Mrs. Magalona sa kanya.

"Samahan nyo na ako mag-lunch. Dyan lang naman sa malapit. They serve italian dishes, gusto ko i-try." sabi nya samin.

"Sige po, tita!" sagot nila Diva.

"So, you have your cars? Doon nalang tayo magkita-kita." she said and looked at Elmo.

"Okay, mom. Susunod kami."

"Okay." sabi ni Mrs. Pia and tumalikod na samin.

Pagkaalis nya, parang dun lang ako nakahinga ng maluwag.

"Let's go?" aya ni Elmo sakin.

"Ha? Hindi na Elmo. Kayo nalang, uuwi na ako." tanggi ko.

"Hoy Julie! Anong uuwi? Walang uuwi. Gutom na din ako gorabels!" nakapamewang nya pang sabi.

"Hindi na nga. Kayo nalang." sabi ko.

Hinawakan naman ni Elmo ang mga kamay ko.

"Let's go, babe. Don't worry, i'm here. Masyado kang kinakabahan dyan. Hindi mo pa nga ako sinasagot." sabi nya.

Agad ko naman kinuha mga kamay ko mula sa kanya.

"Heh! Eh kung di kita sagutin?" pagsusungit ko.

"You can't resist me, babe." he said and smirked.

Napairap nalang ako.

"Tapos na kayo maglandian dyan? Tara na oh. Baka andun na si Tita." singit ni Sef samin.

"Ehh kayo nalang kasi." sabi ko.

Binatukan naman ako ni Maq. "Gaga! Inarte ka pa dyan tara na!"

"Aray naman, Maq! Psh." reklamo ko.

Inakbayan ako ni Elmo. "Sakin na sasakay si Julie. Kita nalang tayo dun."

May choice pa ba ako? Baka andun na nga mom nya tapos kasalanan ko pa pag natagalan pa kami.

Nagpunta na kami sa parking area ng school at kanya kanya na kaming umalis papunta dun sa restaurant na sinasabi ng mom ni Elmo.

This TimeWhere stories live. Discover now