---Avani's POV:
"Happy birthday bruha!" sigaw namin kay Nico na kakapasok lang ng pinto. Nauna na kami dito sa HQ at naghanda para i-surprise ang babaeng 'to na worth it naman dahil nagulat talaga siya.
"Mga baliw, akala ko ba sleep over lang?" Natatawa niyang sabi at lumapit na para i-blow ang candles ng hinanda naming cake. "Yay! Matanda na siya, witiweew," kantyaw nanaman ni Devoura at binigyan lang siya ni Nico ng tumitindig na middle finger.
Kumpleto kaming lima at kumain na dahil gabi na rin. Pagkatapos nung nangyari kanina sa hotel ay nawalan ako ng salita. Naguluhan ako ng sobra at tinanong ko si Zach kung anong nangyari at bukas na daw kami mag-uusap dahil alam niyang may lakad pa ako dito at dito ako matutulog.
"Kamusta na nga pala ang paghahanda niyo sa kasal Van?" biglaang tanong ni Nico sa akin habang kami ay kumakain sa lamesa kaya napunta ang atensyon nilang lahat sa akin. "How did you know?" I asked in curiosity, I haven't told them yet because I'm planning to surprise them that I'm getting married.
"Your mother told me," Nico replied nonchalantly. "I'm planning to surprise you pa naman," bumusangot ako. "We're doing fine. Basta bridesmaids ko kayong apat ha!" pagpapaalala ko sa kanila at sila naman ay awkward na nag, "Oo naman," at awkward din na tumawa.
"Did your parents agreed with your marriage?" Nico asked once again. "Yes they did. Bakit naman sila hindi papayag?" I answered straight. "Talaga? Pumayag sila?" Tiffany asked and I was hesitant to tell them pero wala na akong nagawa kundi ang huminga ng malalim at magkwento.
"Fine, I'll tell you the truth," I sighed and stopped eating my carbonara to face them. "Nagkaka-problema pa ako dahil parang napipilitan lang sila ni Mom and Dad na payagan akong magpakasal," panimula ko.
"It's like, pinayagan lang nila ako dahil baka ayaw nilang magalit ako sa kanila kung hindi nila ako papayagan," I sighed again. "Minsan, nakikita kong kinaka-usap nila si Zach at hindi ko alam ang pinag-uusapan nila because Zach won't tell me a thing either."
"Baka private ang pinag-uusapan nila, don't bother nalang," Faye butted in and they agreed with her. Kumain pa kami ng madami at nang matapos na kaming kumain ay magsalita uli ako. "Don't you like Zach for me? May mali ba sa kaniya?" I asked and looked at them one by one at pati sila at napahinto narin sa pagkain at nagtinginan.
"Maybe you don't like Zach for me?" I sadly uttered. "No Van, we like him for you and you make a good couple," Devoura commented. "Maybe your parents are still shocked dahil sa bilis ng mga pangyayari," komento din ni Nico.
"Baka ayaw ka pa nilang mawala sa puder nila kaya ganyan. Siyempre ikaw lang ang kaisa-isahan nilang anak," Tiffany added. "Baka ayaw ka lang nilang mapahamak ulit," Devoura once again said at lahat sila ay nag, "Devoura!"
Binigyan ko naman sila ng makahulugang titig at nag peace sign sa kanila si Dev. "Tara na sa taas? Ayusin na natin ang higaan!" sigaw ni Dev para palitan ang usapan at nauna nang umakyat sa hagdan pataas.
"Mauna na kayo, liligpitin ko lang to," pagpapaalam ko at sinimulan nang iligpit ang pinagkainan namin. "Tulungan na kita," pagre-represinta ni Nico at tinulungan ako. We finished cleaning up and both of us proceeded upstairs para magkaroon daw ng movie marathon.
I was the only one who slept at 11 PM. They don't want me to stay up late and the rest of them didn't sleep because slumber parties are made to enjoy the night and not to sleep all night, right? But they understood that I can't make it till 12 AM so they made me as an exemption.
BINABASA MO ANG
REMEMBER (R SERIES #1) COMPLETED
General FictionShe can't remember him but he's willing to do everything just to let her remember. Will she remember things she had in the past or won't even remember a thing? But what if painful truth be revealed? Will it make things right or just make their situa...