---"Lauv, wake up," I heard Zach's voice whispering near my ear. "Antok pa ako, mamaya na." Tinakpan ko ang mukha ko para sana matulog ulit pero nagsalita nanaman siya ulit. "Gumising ka na, anong oras na oh. It's already 9 in the morning. May lakad tayo," pagkabanggit niya ng salitang 'lakad' ay automatic na bumangon ako.
"Saan?!" Excited kong tanong habang nakapikit pa din na parang timang at nakangiti na parang asong ulul. "Amusement park," pagkarinig ko ng lugar ay tumayo na talaga ako sa kama at walang pasabing pumasok sa banyo at naligo.
Narinig ko pa ang tawa ni Zach sa labas kaya sana ay totoong aalis kami dahil kung nagbibiro lang siya ay magkakaroon talaga ako ng masamang araw. "Done!" I shouted nang makalabas sa kwarto na nakabihis ng peach floral dress at sinamahan ng peach din na cardigan.
"Silly, I was just kidding para bumangon ka," at nang marinig ko ang sinabi niya ay parang tumaas lahat ng dugo ko sa ulo. He laughed at me when he saw my brows fighting. "Zach," pagtatawag ko sa kaniya.
"Yes Lauv?" he replied nonchalantly at inubos ng kain ang natitira niyang sandwich. "Run for your life," I said on a serious voice and you know what happened. "Aaaaaah! Avani, don't!" at nagsimula na siyang tumakbo at ako naman ay naabutan siya at sinuntok-suntok siya sa balikat.
I did not talked to him the whole day dahil nainis talaga ako ng sobra sa kadaldalan niya. Dramatic you must say but don't worry, I also hate that attitude of mine. I don't know why but simple things can also ruin my mood and my day.
Good thing that I had my guitar beside me kaya nag gitara lang ako para hindi ako ma bored.
The next day...
"Lauv..." pinapagising ako ni Zach. Hindi ko siya pinansin kagabi and the whole kitchen last night was also on mute and he must be having a hard time this morning if this argument won't be fixed 'til afternoon.
"Alam kong gising ka na, sorry na please? I was just teasing you. I'm sorry again, please Lauv?" yumakap na siya sa akin pero hindi parin naman ako nagsasalita."Lauv...sorry na," dagdag pa niya. Many more minutes had passed and I was still silent and still closing my eyes and he was just right there, hugging me like a kid and I'm like his mom.
"What would I do to make it up to you? Anything... please?" he sighed. "Amusement park." I simply said still eyes closed. "Sabi ko nga. Get dressed now, I'm not joking this time, legit!"
"Promise?" sambit ko nang bumangon sa kakahiga at tumango naman siya. He came close to me at binuhat ako at pinaupo sa lap niya, "I promise, we'll have fun today," he hugged me tight kaya sumaya ang araw ko.
"Here we go!" I shouted like a happy kid na masayang masaya sa lakad namin. "Parang baby," he chuckled at ginulo ang buhok ko. "Baby mo, yieeee~" I laughed. "Yieee, I love you baby," at nakisama naman siya sa biro ko.
"I love you too papa," I replied at kunwaring baby na nagpa-cute. "G*go? family strokes?" at pareha kaming natawa.
By the way, it's Sunday today kaya wala akong trabaho and I need to unwind too. "It's sunday, how about let's go to the church first?" he suggested at tumango naman ako.
Dahil nga Sunday ay napagdesisyunan naming magsimba muna bago pumunta sa Amusement park. And if you're wondering kung pwede lang ba akong pumunta ng amusement parks at mag enjoy kahit may sakit ako is that hindi naman po ako yung tipo ng pasyente na konting ano lang ay mahihilo at kung ano ano pa.
BINABASA MO ANG
REMEMBER (R SERIES #1) COMPLETED
Fiction généraleShe can't remember him but he's willing to do everything just to let her remember. Will she remember things she had in the past or won't even remember a thing? But what if painful truth be revealed? Will it make things right or just make their situa...