023

55 2 0
                                    


"Do you still want to go to school?" bungad na tanong sakin ni Paolo.


"Oo, kailangan ko. Graduating na ako e. How about you, when is your graduation?" tanong ko habang nag-aayos ako ng gamit at pinupunasan ang heels na susuotin ko.


"After my internship, 1 week from now." nakangiting sabi niya. "Hopefully, makakuha ako ng latin honor para maging proud si baby sakin." Baby, itinuturo niya yung baby namin sa tiyan ko. 


"Kahit naman wala, proud parin naman kami sayo." pero feel ko naman may honor si Paolo, masipag tsaka matalino siya e. " I have to go now. Bye." bago ako umalis ay humabol pa ng halik si Paolo sakin.


Kotse sana ni Paolo gagamitin ko kaso baka makita ni Kristel, balita ko kasi nalipat siya sa section namin e. Ginamit ko ang kotse ko para hindi niya na lang mapansin. Nakita ko rin sa bulletin ng makarating ako sa school, na may inspection ang kapatid ni Paolo na architect dito sa school at kasama rin si Paolo, actually silang buong pamilya.


"Ms. Diamante, you are assigned to escort and guide the Rodriguez." sabi ng prof ko na lagi ako ang nakikita. Hindi ba niya alam na napapagod din ako. "They will arrive 8:30 am"


"Yes, thank you." payag na ako, pakitang gilas ba sa pamilya ni Paolo. Charot.


Siyempre si ate mong Kristel naka tingin na naman sakin dahil inggit yata itong pisteng ito. Sorry siya ako favorite e, pataas siya grades papansinin siya.


"Hoy, Liyana Aria." tawag sakin ng isa kong kaibigan na pinoy. "Ano ginagawa ni Spoiled brat dito?"


"Spoiled brat?" 


"Duhhh! Si Kristel, ganda lang naman yan e." panglalait ni Asha.


"Hoy Ashanti Lorelei, pinsan mo yan ganyan ka." pagsuway ko sakaniya.


"Pake ko ba sakaniya." inirapan pa ako ha.


"Well, I don't know why she is here. Ayoko rin naman na andito siya." sagot ko sa tanong niya kanina. Inilabas ko na lang ang laptop ko para mag check ng ibang emails at mag check ng schedules ko. 


Hindi ko alam kung anong gagawin ko dahil pagbukas ko ng laptop ko ay bumungad sakin ang silhouette na picture namin ni Paolo habang naka luhod na para bang nag propose sakin. Hindi ko pinansin si Kristel na nasa gilid sa likod ko dahil andaming ganoong picture sa pinterest 'wag siya.


Pero nagpanic ako ng bumukas na ang laptop pagkatapos kong i type ang password. Picture namin ni Paolo sa Palawan na naka upo sa sand at nakatingin sa malayo. Nakita rin naman ni Ash kaya napakurot siya at napalingon din sa gawi ni Kristel na alam kong nakita niya.


"Selos siya sayo, dzai." alam ni Ash na fixed marriage sila ni Paolo dahil dapat si Ash ang papakasalan pero tumanggi siya kaya napunta kay Kristel.


"Bakit ba tinanggihan mo si Paolo?" tanong ko sakaniya.


From Runway To The SkyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon