021

67 2 0
                                    


"I'm here to pick up, Elli. Where is she?" bungad na tanong sakin ni Kuya pagkabukas ko ng pinto.


"Knock out." 


Mag uumaga na din kami nang matapos kami uminom dahil nga nag ka siyahan pa. Tumatawa tawa naman ako pero hindi ko parin talaga malabas yung tunay kong saya.


"What happend?" hindi ko na napansin na naka sunod pala yung kapatid ko nang pumunta ako sa balcony ng apartment ko.


"What do you mean? Nothing happen, though." pero ang totoo marami talagang nangyari.


"I can see it in your bare face. You look horrible."


"Were done." ngumiti na lang ako kahit naramdaman ko na naman yung sakit. Gusto kong umiyak pero ayokong makita nila na mahina ako ngayon.


"I already expecting you will say that." nilapitan ako ni Kuya at niyakap. Napaiyak na ako sa ginawa niya. Ang sakit sakit e.


"Shhh, cry it out. I'm here." he caressed my hair as he comfort me.


Ang sakit sakit. Hindi ko alam kung paano ko sisimulan yung araw ko dahil nasanay akong nasa tabi ko si Paolo. Tinatawagan at tinetext niya parin ako pero niisa dun hindi ko sinagot. 


"We have runway walk again." bumitaw na ako sa pagkakayakap ko ng maiba na ang topic naming magkapatid.


"Is that what you all talk about yesterday?" 


"Yeah. The runway walk is 4 days from now. Change your clothes, practice ka na. Ako na abhal dito."


Gaya ng sabi ni Kuya, naligo na ako at nag ayos. Nagsabi na rin ako sa manager ko na a-attend ako ngayon. I just wore a simple brown halter top and a short with a pair of sneakers. Binaon ko na lang yung heels ko dahil ayoko muna maglakad ng naka heels.


Sinundo na kami ng van at dali dali na akong sumakay doon para hindi na ako makita ng mga tao. Pagkatapos ng ilang minutong byahe nakarating na ako sa studio napag-papraktisan namin. Iba ang schedule nila Ally ngayon, ako lang naiiba.


"Ms. Liyana!!!" bungad sakin ng instructor namin pagkapasok ko ng studio. "How are you? Look at your eyes!"


Napatingin ako agad sa salamin na nasa gild ko at nakitang medyo maga pa nga iyon.


"I'm just tired. Don't worry about it." nginitian ko na lang siya at pumunta na sa mga upuan para maka pag palit na ako ng heels.


Napalingon ako sa malapit sa kanan ko ng maranig ko ang isang babaeng pamilyar ang boses.


"Kristel..." bulong ko sa isip ko. Anong ginagawa niya rito? 'Wag niyang saihin isa siya sa napiling model ngayon. At hindi pa rin doon natapos at pumasok na ang grupo ng mga kalalakihan. Nagulat ako ng makita ko na isa si Paolo roon.

From Runway To The SkyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon