Hanna POV:
Desperas ng pasko, busy ang lahat sa paghahanda. Even him is busy and I understand that,.Ako ito tumutulong kay Mama sa pagluluto, I know were not rich like others but I don't care as long as kasama ko Mama ko at ang Taong Mahal na Mahal ko.
"Anak tapos ka na ba jan?" Tanong ni Mama
"Almost Done Ma" sabi ko at ngumiti.
How I wish kasama ko yung Papa ko, yun lang best gift na iyon sa akin.
"Oh siya mag handa ka na at mag sisimba pa tayo" sabi ni Mama at nauna ng lumabas ng kusina
Nag Bihis na ako I simple wearing a Red and White Dress above the knee and flat white sandals.
"Ma, tapos na po" nakangiti kong sabi
"Ang ganda mo Hanna Eunice" nakangiting sabi ng Mama ko
"Mana po sa inyo" natatawang sabi ko
"Sus nambola pa alam ko namang sa ama mo ka talaga nag mana eh mag ka mukhang magkamukha talaga kayo" sabi ni Mama at binulong nalang niya ang sinabi niya sa huli. But still I heard it.
"Tara na Ma" pag iiba ko ng usapan namin.
"Tara" nakangiti na sabi niya.
Third Person POV:
Nagsasaya ang lahat sa pagdiriwang ng pasko.Bawat pamilya ay nag sasaya, ang bawat paligid ay may kanya kanyang paputok, ang mga daan ay may iba't ibang kumikislap na kulay. Ang ganda ng paligid.
Bawat isa ay nag didiwang kasama ang mga mahal nila sa buhay.
Pero may isang taong nakatingin mula sa malayo sa mag inang sina Hanna and Erin Bernardo
Masayang nagdidiwang ang mag-ina samantalang nakatingin ang isang hindi pamilyar na lalake sa lugar nila
"Sir, bakit hindi niyo po puntahan" sabi ng driver nito.
"Not now Tony, hindi pa ngayon." Sabi ng lalake habang nakatingin parin sa mag ina
Hindi nag tagal ay nag pasya na din ang Lalake na umalis na sa lugar na iyon.
"Mahal asan ka na?" Tanong ni Hanna sa Boyfriend nito
"Mahal wait lang papunta palang ako" sabi naman ni Jayvee
"Ingat sa biyahe mahal" Hanna
"Oo naman pakakasalan pa kita ehh" natatawang sabi ni Jayvee sa kasintahan
"Psh puro ka biro eh o siya papatayin ko na itong tawag para makapag maneho ka ng maayos" sabi ni Hanna habang nakangiti sa sobrang kilig
"I love you Mahal" nakangiti ding sabi ni Jayvee.
"I love you too Mahal" sabi ni Hanna sa kasintahan nito
Makikita mo sa dalawa ang totoong pag mamahal. Ang pagmamahal nila sa isat isa.
They both happy to have each other.
Pero tatagal ba ang pag mamahalan nila o mapuputol na?
Kaya pa bang maayos ang lahat o hindi na?
Susuko na lang ba sila o ipaglalaban pa?
Masaya silang dalawa bago naputol ang tawag but they don't know na ito na pala ang huli.
_________________________________
Hanna POV:
Kanina pa ako nag hihintay sa pagdating ni Jayvee pero hanggang ngayon wala pa siya.I can't help it but to worry. Ano na bang nangyare doon.
"Mahal asan ka na? Kanina pa kita hinihintay dito di ka parin dumarating" Sabi ko sa sarili ko.
"Aisshh mahal naman ehhh kala ko ba sa akin ka mag papasko?" Hanggang ngayon hindi parin siya dumadating sobrang nag aalala na ako.
Hindi ko alam but I feel strange. I feel nervous. I thought he'll go here para dito mag pasko.
"Mahal asan ka na?"
"Mahal please answer my calls"
"Mahal I'm worried please reply"
"Mahal naman"
"Hindi ka siguro na ka alis no?"
"Mahal tapos na ang pasko pero hindi ka parin dumadating"
"Mahal matulog ka na lang, bye I love you"
Yan ang mga Text ko sa kanya but I know may mali pinilit ko sa sarili ko na ayos lang siya. Na busy lang siya. But deep inside of me worried about him. Co'z I feel strange, I feel that something bad happen to him. And I knew it pero pinagsawalang bahala ko iyon.
Kasi naniniwala ako na ayos lang siya, na walang masamang nangyare sa kanya.
"Oh anak gabi na ah bakit hindi kapa natutulog?" Tanong ni Mama sa akin.
"Ah kasi Ma hindi po ako makatulog" simpleng sabi ko kay Mama
"May problema ba anak?" Concern na sabi ni Mama
"Ahm wala naman Ma" sabi ko
"Hanna naman, anak kita, ina mo ako at alam ko kung may problema o wala ka ba. Anak andito ako at handang makinig sayo, kaya anak kung handa ka nang mag sabi sa akin ng mga problema mo sabihin mo lang sa akin at makikinig ako" sabi ni Mama at niyakap ako.
Niyakap ko din siya pabalik.
"I love you Ma, and opo Ma mag sasabi po ako ng problema ko pero hindi pa po ngayon and Ma thank you so much for loving and taking care of me. I'm thankful to have you in my life, and I'm blessed to have a Mom like you" naluluhang sabi ko kay Mama
"Ay sus ang baby ko nag drama" sabay gulo ng buhok ko
"Ma naman" and I pout.
"Oh siya mag pahinga ka na" sabi ni Mama sabay halik sa noo ko at lumabas na ng silid ko.
BINABASA MO ANG
PAUBAYA
Teen FictionBabaeng minsan ng pinagkaitan na maging masaya, Minsan ng tinanggalan ng karapatan sa taong mahal niya, Ang babaeng gagawin lahat para sa taong mahal niya. Hanna Eunice Bernardo is the girl who sacrifice everything for his boyfriend..