HANNA/EUNICE POV;
Naglakad ako papasok sa sinasabing room ni Nana Minda.Pagpasok ko sa loob ng silid na iyon parang may mga imaheng unti-unting bumubuo sa aking isipan.
Mga panahong masaya kami ni Mommy, mga panahong di ko pa kilala si Daddy, mga panahong ayos ako, at mga panahong sobrang saya ko. Ito yung lugar kong saan ako nagkaisip at lumaki.
Naiiyak ako sa mga ala-alang bumabalik sa isipan ko pero alam ko sa sarili ko na hindi pa tuluyang bumabalik ang lahat.
Kaya unti unti akong lumapit sa lumang aparador ko.
Dahan dahan ko itong binuksan nanginginig man ngunit nagawa ko itong buksan. At tumigil ang mga mata ko sa isang box and Photo Album pero yung Photo Album na iyon alam kong luma na.
"W-what is t-this? I h-hope it c-can h-help mo to find my lost self, my lost memories" naiiyak na sabi ko.
Di ko alam bat ako umiiyak pero may part sa puso ko na nasasaktan ng makita ko yung box and Photo Album na iyon.
Dahan dahan kong binuksan yung album na iyon at bumungad sa akin ang mga larawan. Di ko maintindihan pero parang kusa na lang bumalik ako sa nakaraan.
"Mahal Ikaw lang yung babaeng dadalhin ko sa harap ng altar"
"Ikaw yung babaeng ihaharap ko sa panginoon"
"Mahal na Mahal kita Hanna ko"
"Makalimot man yung isip ko pero hindi yung puso ko"
"Hindi ko gusto yung nangyare"
"Mahal I love you"
Mga ala-ala ng nakaraan ko na kung saan andon yung taong minahal ko na kinalimutan ko.
Shit now I know bakit may kulang siya pala yun.
Heck I hate them for keeping me about this.
Noon siya yung nawalan ng ala-ala ngayon ako naman.
Ano bang buhay meron kami at ganito yung nangyayare.
Di ko alam pano ba mag simula sobra na kasi yung sakit.
"Iha andito na yung meryenda mo" Sabi ni Aling Minda sa akin
Umiiyak akong humarap sa kanya
"Aling Minda" iyak kong sabi dito "ang sama ko po, kinalimutan ko siya, ang sama ko napakasama ko" sumbong ko sa matanda
"Shhh Iha wala kang kasalanan, di mo ginusto ang mga nangyare, walang dapat sisihin, dahil lahat kayo puro biktima ng masamang nakaraan, ang mas mabuting gawin ay ang lumimot, mag patawad, at mag mahalan, yun ang mas magandang gawin sa ngayon lalo pa at maraming taon na ang sinayang niyo, gawin mo ang alam mo sa sarili mo na tama" nakangiting paala nito sa akin "Mabuti kang bata alam ko iyon, dahil isa ako sa mga taong naging saksi sa pagpapalaki sa iyo ng iyong ina"
"Pero paano po kung huli na ang lahat?" Tanong ko dito
"Hindi pa huli ang lahat iha" tinuro nito ang puso ko "ito, ito ang siyang maging daan para sa ikakabuti ng lahat, ang pinaka mas mabisang sandata sa laban ng buhay ay ang pag-ibig, pagmamahal" payo sa akin ni aling Minda.
"Gagawin ko po ang alam ko sa sarili ko na tama aling Minda maraming salamat po sa lahat" nakangiting sabi ko dito.
"Saksi ako sa pagmamahalan niyong dalawa, at isa ako sa maraming tao na magiging masaya pag nag kaayos na kayo, kaya gawin mo na ang tama hanapin mo siya, sabihin mo ang dinidikta ng puso mo" nakangiting sabi nito sa akin.
Nag pasalamat at nag paalam ako ng maayos sa kanya.
"What's now?" Tanong ni Mil nang maka punta ako sa Condo niya.
"I was fucked up right now, I don't know where to start" I said sabay inom ng alak na nasa kopita ko.
"Just do the right thing" sabi nito sa akin
"But I scared" I said
Umirap ito sa akin sabay tayo at kuha ng bagong alak sa ref nito.
"Hanggang kailan ka matatakot? Pag tuluyan na siyang mawala" irap na sabi nito at bumalik sa dating pwesto
"Pssshhh I don't know" hirap na hirap na sabi ko
"Hell yeah bitch" she roll her eyes to me "You know what to do but you choos not too" asar na sabi nito sa akin.
"Haaayyyssss" buntong hinanga ko
Uminom lang kami ng uminom ng pinsan ko hanggang sa di namin namalayan ang oras.
I'm a little bit drunk when I'm going home.
Naabutan ko sa bahay sina Dad, Tito James, oh yeah close na sila ok na din kami, nagkapatawaran na din.
Andon din ang mga pinsan ko and of course Jayvee
Tumingin ito sa akin ng maigi pero ng malamang lasing ako tumalim ang tingin nito sa akin na siyang kinaputla ko.
Amp shit ginalit ko, I remember ayaw na ayaw pala ako nitong malasing tapos ginabi pa ako.
"Are you drunk Eunice?" Kuya Zach ask me
I smile to him and walk to the stairs.
"Just a little Kuya" sabi ko "Gotta go, bye Kuya's, Tito and Dad" paalam ko sa kanila.
"Careful princess" sabi ni Daddy
"I will po" sagot ko
"Psshhh your drunk young lady" sabi ng nakaalalay sa akin.
Napangiti naman ako.
"Konti lang po MAHAL" huling salita na binitawan ko bago ako nawalan ng malay.
BINABASA MO ANG
PAUBAYA
Teen FictionBabaeng minsan ng pinagkaitan na maging masaya, Minsan ng tinanggalan ng karapatan sa taong mahal niya, Ang babaeng gagawin lahat para sa taong mahal niya. Hanna Eunice Bernardo is the girl who sacrifice everything for his boyfriend..