Chapter 10

73 3 0
                                    


It’s been two weeks since naka uwi kami galling tagaytay.tomorrow na yung first day of school magiging busy na din ako and also ang archers dahil may training na din sila.speaking of archers pagkatapos ng tagaytay namin ay di na ulit kami nag kita dahil may mge meeting sila for their team.ako naman ay naging busy din sa pag bili ng mga kailangan ko.

Sunday today kaya nasa mall ako para bibili ng damit dahil trip ko lang ngayon bumili papasama sana ako kay ricci kaso naalala ko pala dumating yung mom niya and yung three little brothers niya from isabela dahil next week pa yung pasukan ng mga little brother.he insist pa na sumama na lang daw ako sakanila pero I decline kasi family bonding nila yun and minsan lang naman pumupunta yung mom niya dito sa manila.

While I’m searching for starbucks may na bangga akong dalawang batang lalaki yung isa mahaba yung buhok he looks like a girl pero boy siya huh ang chubby ng cheeks niya and   umiiyak siya ang isa naman ay kalma lang meron siya kamukha pero di ko maisip kong sino kaya lumuhod ako at tinanong sila.

“hi baby what’s you’re name?”tanong ko sa isang bata.

“hi I’m ashton po this is my little brother riley”tinignan ko naman yung little brother niya at pinunasan yung mga luha.

“achi please help us to find our family”sabi naman ni riley kaya tumango ako.

Kaya hinawakan ko ang kanilang mga kamay at nag lakad kami papuntang starbucks pinaupo ko sila sa isang vacant couch at tinanong ko naman sila kung ano yung gusto nila frappe na lang daw tapos ko mag order tinawagan ko muna si ricci to ask favor kung pwede niya akong tulungan.

“please please pao answer the call”sabi ko while nag ri ring yung phone.

“hello sam where are you bakit ka napatawag”tanong niya na para bang nag mamadali at kinakabahan.

“can you come here sa strabucks sa moa I found two kids nawawala sila mag papatulong sana ako na hahanapin yung family nila”.sabi ko hindi siya kaagad nag salita at may narinig ako sa kabilang linya na uniiyak na babae.

“okay pupunta kami diyan”sabi niya at piñata ang tawag.

“achi achi thank you sa frappe na binili mo samin ha”sabi ni ashton at nag smile ang cute niya.

“you’re welcome ash drink your frappe na”sabi ko sakanya lumapit naman si riley sakin at nag pa kandong bigla naman akong nagulat dahil may narinig akong cute na humihilik naka tulog na pala siya.

Para akong ina sa sitwasyon kong ito ngayon.maya maya pa ay nakita ko sina ricci sa pintoan papasok ng SB kaya kinawayan ko siya kasama niya yung fam niya.

“omygosh riley ashton”sabi ng isang babae.

“thank god ikaw yung nakakita sakanila sam”sabi ni dihia at niyakap ako nasa akin pa din si riley.

“iha thank you hindi ko alam gagawin ko pag nawala yung dalawa”.sabi ni mrs. Rivero habang hawak niya ang kamay ko .

“mrs. Rivero wala po yun”sabi ko at ngumiti kay mrs. Rivero.

“it’s to formal iha just call me tita abi na lang and this is you’re tito paolo” sabi ni tita abi at nag shake hands naman kami ni tito pao.

“akin na si riley lianne alam ko nabibigatan ka na”sabi ni ricci kukunin na niya sana si riley sakin kaso humigpit yung yakap ni riley sakin.

“paano pala kayo nagkakilala sahia?”tanong ni tito pa okay ricci.

“pinsan ni kib si sam dad she is also from province”sagot ni ricci sa daddy  niya.

“uhm I’m samatha lianne Austria po”sabi ko kina tita abi at tito pao.

“hi achi I’m gelo”sabi ni gelo at nag beso sakin.

Ride HomeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon