Chapter 11

74 2 1
                                    

This is the day maaga akong gumising dahil takot akong ma late first day ko pa naman sa DLSU naligo na ako at nag bihis simple lang naman yung suot ko dahil sa school lang naman ako nag light make up na din ako para naman bagay sa susuotin ko nag messy bun nalng ako dahil ang init.Bumaba na ako para kumain ng breakfast medyo nakakapanibago dahil hindi ko kasama kumain ang parents ko pag kababa ko nakahain na ang bacon at eggs binati ko si yaya rose.

“ya kain na po tayo samahan mo po ako”sabi ko sakanya lumapit naman sya sa lamesa.

“ay wag na sam naka kain na kami kanina ay nga pala ihahatid ka ni richard sa school mo”sabi niya at tumango naman ako nag kwentuhan muna kami maaga pa naman.

“ya aalis na po ako baka maabutan pa ako ng traffic”sabi ko sakanaya at niyakap siya nag pa alam na dn ako sa iba pang kasambahay.

Lumabas na ako ng bahay at nakita ko si kuya richard na pinupunasan ang sasakyan kaya binate ko siya.

“kuya good morning po alis na po tayo yung starex na lang po dalhin niyo”tumango naman siya at binuksan ang passenger seat.

Mabilis lang naman ang biyahe mabuti na lang hindi ako naabutan ng traffic ng makadating ako ng DLSU nag park muna si kuya nag paalam na ako at dali daling pumasok sa gate habang nag lalakad ako may naramdaman akong sumusunod sakin kaya mabilis akong nag lakad pero may biglang umakbay sakin kaya napatigil ako.

“ano ba naman yan lianne ang bilis mong mag lakad”hingal na hingal na sabi ni ricci sa tabi ko.

“kinilabutan ako eh malay ko ba na ikaw pala”sabi ko sakanya at hinapas siya tawa lang ng tawa si loko.

Habang nag lalakad kami ang daming naka tingin samin yung iba nagbubulungan pa ang dami ko din narinig.

“girlfriend ba yan ni ricci ang panget naman”

“baka bestfriend lang”

“nakita ko na siya sa ig ni kib”

Yan yung ibang naririnig ko pero di ko na pinansin tinanong ko si cci kung saan building ba siya.

“pao saan class mo ngayon?”tanong ko sakanya tumingin naman siya.
“Andrew ako ngayon eh ikaw saan ka?”tanong niya tinignan ko naman yung sched ko sa phone.

“gokongwei ako saan ba yun?”tanong ko sakanya.

“tara hatid na lang kita baka ma ligaw ka pa at mapunta sa iba”sabi niya pero yung huling sabi niya ay bulong na lang iyon tumango na lang ako.

Pagkatapos akong ihatid ni ricci sa building ko umalis na agad siya text niya nalang daw ako kung saan kami magkita nina ahia dahil same lang naman daw sila ng building ngayon.

Discuss

Discuss

Discuss

Tapos na yung class ko mamayang three o’clock naman yung last.inayos ko na ang mga gamit ko para makaalis na ng biglang nag ring yung phone ko kaya kinuha ko ito sa bulsa ng pantalon ko.

*Paolo’s calling
“Lianne where are you na?”tanong niya sa kabilang linya.

“Nasa room pa ako san nga tayo mag kikita?”tanong ko sakanya palabas na ako ng room.

“sa razon na lang daw pero andito na ako sa labas hinihintay ka”sabi niya kaya nag madali naman ako.

“okay sige wait for me”at agad ko naman pinatay yung call.

Dali dali naman akong lumabas agad ko naman nakita si ricci na naka talikod at may kausap na babae at nag tatawanan pa sila aalis na sana ako ng may tumawag sakin kaya napa lingon ako.

Ride HomeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon