Chapter 1

142 4 0
                                    

Chapter 1

*Alarm rings*
Nagising ako dahil sa alarm ng aking cellphone at minulat ko na ang aking mga mata.napabalikwas ako dahil naalala ko na ngayun pala ang huling araw ko dito sa probinsya namin.
First year college na kasi ako kaya napagdesisyunan ng family ko na sa manila ko ipagpatuloy ang aking pag aaral.

Agad akong bumangon at naligo pagkatapos ay nagbihis na ako at kumain ng breakfast sa baba.Naabutan ko sina mommy at daddy na kumakain na kaya binati ko sila.

"sweetie gising ka na pala come here eat your breakfast na" sabi ni mommy kaya umupo na ako sa harapan niya.Nag kwentuhan lang kami tungkol sa pag transfer ko sa manila.

"Anak,okay na ba lahat ng mga kaylangan mo o may kulang pa?" tanong ni dad.okay naman lahat wala na akong problemahin kasi may bahay naman kami don.

"okay na lahat dad wala nang problemahin"Yes,ganyan sila kasi nag iisang anak lang nila ako ang lungkot nga wala akong kapatid.

Ay oo nga pala nakalimutan kong ipakilala sarili ko Hi guys I'm Samantha Lianne Montalbo Austria 19,and yes kami ang may ari ng Home of Austria's hotel meron din,resort at restaurants.Dito kami nakatira sa province  dahil gusto ni mommy ng tahimik lng na lugar at walang polusyon,sariwa ang simo'y ng hangin.

"anak anong oras ba ang flight mo bukas?"tanong ni mom.
"bukas ng hapon mom kasama ko si kuya kib dahil babalik na din siya ng manila for training" yes,pinsan ko si kib montalbo dahil kapatid ng mommy ko yung daddy niya.

"Ay oo nga pala isang basketball player din yang si kib"member ng DLSU green archer si Ahia kib.

"ah mom akyat na po ako mag aayos lang po ako ng mga gamit" kakatapos ko lang kumain."sige anak umakyat kana at mamaya pala mag di-diner tayo sa bahay ng tito mo".

Samantha's pov
Umakyat na ako at kinuha ko ang mga Luggage sa closet ko tatlo lang muna yung dadalhin ko kasi pupunta naman sina mommy next week doon kaya sila nalang yung bahala sa dalawa,Mamimiss ko yung province namin halos dito na ako lumaki, I don't have friends kasi sobrang mahiyain ako and ang lagi ko lang kasama ay sina ahia kib and achi khryzia.
Nagulat ako dahil biglang nag ring ang cellphone ko.

*kringgg*

Ahia kib calling.....

I picked up my phone."hello Ahia"
"hello shobe what time kayo pupunta dito?..i sighed

"I think mga 5 kuys why?"

"wala lang excited ka na ba bukas?"

"I don't know ahia ayaw kong iwan sina mommy here sa province"

"bibisitahin ka naman nina tita...ako bahala sayo don kaya don't worry okay"

"I'm glad na ikaw ang naging kuya-kuyahan ko ahia"

"oh sige na I hang up this call kita nalang tayo mamaya shob I love you"

"bye ahia I love you too"

I continue packing my stuff.Hindi ko namalayan naka tulog pala ako,pag gising ko na ligpit na pala ni yayi yung mga damit ko.

"oh sam sam gising ka na pala ako na nag ligpit ng mga damit mo kasi nakatulog ka"sam sam ang tawag ni yaye sakin simula pa nung maliit pa ako.

Niyakap ko si yaye"thank you yaye mamimiss kita"sabi ko.niyakap din ako ni yaye"mamimiss din kita sam sam halong ka gid to ha(mag ingat ka doon ha)"I nod and smile.

Lumabas na si yaye at ako naman ay nag simula ng mag ayos dahil 5 o'clock na pala.I wear adidas croptop,white shorts and my stan smith white.I get my shoulder bag and ready to go.

Nag maka baba na ako ako nalang pala ang hinihintay nina mommy kaya nag drive na si daddy papunta kina tito,Isang subdivision lang naman kami 5 street muna yung madaanan bago sakanila.

Nang makadating na kami sumalubong samin si Achi khryzia nakipag beso ako sa kanya and hug ganun din kay Ahia kib.
Puno ng tawanan ang hapag,kain lang kami ng kain food buddies kasi kami ni Achi. pagkatapos  kumain  ang mga matanda ay nag uusap about business.kami naman ay nandito sa pool nagtawanan.

"Achi sabay ka nalang kaya samin bukas?" tanong ko kay achi.
"may aasikasuhin pa ako dito shob pero don't worry susunod ako sa inyo don" achi said. I nod

"basta achi susunod ka ha"
"oh shobe na check mo na ba ticket mo?" Tanong ni ahia
"ready na ako no pero ang lungkot maiiwan sina mommy"

"ay naku shob napag usapan na natin yan" ahia said.
I sighed."ay ahia sino pala yung susundo satin bukas?"
"Secret shob hahaha basta alam kong masiyahan ka pag nakilala mo sila"

Kib's pov.

Alam niyo ba kong sino ang susundo sa amin?
[syempre hindi kib hindi mo pa sinabi eh]
Si author talaga namimilosopo
[shhh back to story]
So ayun nga ang susundo sa amin ay ang..........

Hi Guys sobrang sabaw yung chapter na Ito first time ko Kasi mag sulat.gagawin ko lahat para mapaganda pa lalo yung story .Sana supportahan niyo pa din ito hanggang sa matapos yung story yun lang hehehe stay safe!

Love,
Gela💖

Ride HomeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon