CHAPTER 8

51 1 0
                                    

Nag drive na si pao papunta sa pasig.ng maka dating na kami sa bahay ay tinanong ko agad si yaya kung ano ang ulam namin for lunch.kasi nagugutom na ako alam kong gutom na din tong kasama ko.

“ya ano po yung ulam?”tanong ko kay yaya ng maka dating ako sa kitchen.

“steak at soup sam”sabi niya at
tumango ako

“sige po ya akyat muna ako para magpahinga kasi aalis po kami mamaya pupunta ng tagaytay may kasama po pala ako ngayon”sabi ko at umalis na.

Nakita ko si paolo na natutulog sa sofa alam kong hindi siya kumportable sa posisyon niya ngayon kaya ginising ko siya at sinabihiang sa kwarto ko muna siya matulog dahil mag pa pack ako.

“pao? paolo gising dun ka muna sa kwarto matulog para kumportable ka”inalalayan ko naman siya papunta sa taas.

Pagka dating naming sa taas natulog siya agad ako naman ay nag pack naman ng mga dadalhin ko nag dala na din ako ng extra two piece baka kasi mag aya na mag swimming tapos ako hindi ready.nang matapos na ako mag pack humiga na din ako sa kama dahil antok na antok na ako.

Nagising ako na wala na si cci sa tabi ko 3 na ng hapon kaya nag shower na ako at nag bihis ulit nang matapos na ako nagulat ako dahil naka upo si cci sa kama at may pagkain.

“oh lianne gising ka na pala ito yung lunch mo kumain ka na dahil aalis daw tayo ng 4”sabi niya at tumango na lang ako at umupo sa tabi niya.

“thank you pala sa pag dala ng pagkain dito sa kwarto pao”ngumiti naman siya at nag usap kami habang kumakain ako.

May biglang kumatok sa pintuan at si paolo ang bukas nito si yaya rose pala yung kumatok mabuti na lang tpos na ako kumain.

“sam akin na yung mga plato dalhin ko sa baba siya nga pala sina kib nasa baba na hinihintay kayo”sabi ni yaya at lumabas na.

“hindi ka ba giniginaw sa suot mo?”tanong ni pao at tinignan ko naman ang suot ko.

“hindi naman ang init nga eh mag dadala nalang siguro ako ng jacket”sabi ko at inaya na siya bumaba para maka alis na kami.

“here come’s the lovebirds musta yung tulog natin masarap ba?”tanong ni brent na ngumiti na nakaka asar.

“tara na nga baka san pa ma punta yang usapan na yan”sabi ko at nauna ng lumabas.

“kay ricci ka sumabay shobe diyan din sina brent rasheed at prince”.sabi ni ahia kib at tunuro yung isang lalaki na kamukha ni ricci at ahia prince.

Pinagbukasan naman ako ni ricci ng pintuan sa front seat at sina ahia prince naman ay nasa likod.

“Ay nga pala sam si rasheed kapatid namin ni cci,sheed si sam nga pala pinsan ni kib sa dlsu din nag aaral”.sabi ni ahia prince kaya nag shakehands naman kami ni kuya rasheed.

“nice to meet you po kuya rasheed”sabi ko at nag smile.

“dihia nalang ang haba ng kuya rasheed eh”sabi niya.

Nakaramdam ako ng lamig at antok naalala ko pala na nakalimutan ko yung hoodie ko sa kwarto ay nako sam makakalimutin ka talaga.

“nilalamig ka no?”tanong ni ricci sakin tumango naman ako.

“brent kunin mo nga yung hoodie ko na white at denim jacket diyan sa likod please”pag utos niya kay brent at agad naman nitong sinunod.

Pinasuot niya sakin yung denim jacket niya at pinatong niya naman yung hoodie sa legs ko.nagulat naman ako dahil biglang hinawakan ng kamay niya ang kamay ko habang ang isang kamay niya naman ay nasa steering wheel.

“matulog ka muna mahaba pa ang biyahe”sabi niya at tumango na lamang ako,tulog na din yung tatlo sa likod.

Nagising ako na wala ng may humahawak sa kamay ko tumngin ako sa bintana nasa starbucks kami naka park bumukas naman yung pintuan sa driver seat.

“gising ka na pala here I bought you’re fav caramel drizzle”sabi niya at umupo sa drivers seat.

“wow how did you know na fav ko to btw saan na silang lahat?”tanong ko sa kanya.

“I have my ways nasa loob pa sila bumili lang then aalis na ulit tayo nag stop over pa kasi”sabi niya maya-maya dumating na din yung tatlo.

Nag drive na ulit si paolo nakalimutan ko pala may rest house kami sa tagaytay pinatayo yun ni Wawa at Wowo sa side ng daddy ko nung wala na sina wawa binigay nila sakin yun nung 15th birthday ko yun na daw yung regalo nila sakin.

“ahia dun na lang tayo sa rest house namin para hindi na tayo mag babayad ng hotel pakisabi na lang kay ahia kib alam naman niya yung daan papunta dun”sabi ko sakanya at agad niya naman tinawagan si ahia kib.

“grabe may rest house pala kayo dito sam?”tanong ni brent sakin.

“yup regalo sakin yun ng wawa at wowo ko sa side ng daddy ko since ako lang naman yung nag iisang apo nila at si dad yung nagiisang anak nila niregalo nila wawa yun sakin nung 15th birthday ko bago sila nawala”sabi ko sakanila at uminom na ng drink ko.

“into business din ba yung family mo?”tanong ni dihia rasheed.

“yup si daddy yung namamahala ng hotel then si mommy naman yung sa resorts and restaurants namin soon dadalhin ko kayo dun sa province namin puntahan natin yung resort”agad naman silang nag kantyawan excited na daw sila mag bakasyon ulit.

“ eh dito sa manila may branches din kayo?”tanong naman ni brent.

“sa pag kakaalam ko sa bgc meron kaming isang branch dun tapos yung hotel meron malapit sa UP at UST yun lang ata di ko din alam yung iba kasi hindi naman ako into business kasi med yung kinuha ko” sabi ko sakanila.

tinignan ko naman yung katabi ko na nag da drive ba’t ang tahimik nito naka kunot pa yung noo.

“uy okay ka lang pao ba’t naka kunot yang noo mo may problema ba?”tanong ko sakanya agad niya naman ulit hinawakan ang kamay ko agad naman umubo yung tatlo sa likod.

“wala okay lang ako”sabi niya at nag drive ba't nag tatampo to.

Ride HomeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon