Hey Siri, play 'Arcade'
by: Duncan Laurence
Ngumiti lang ako sa kanya at sinabing umupo siya. She looked at me from head to toe. It's like she's judging my looks and the way I dress. Siguro natatawa siya dahil ganito ang ipinalit ni Liam sa kanya. Imagine a goddess replaced by a what? Witch?
"How are you and Liam?" Simula niya.
"We're okay.. I guess." Sabi ko habang sumubo ulit ng blueberry cheesecake. Napatingin siya sa kamay ko.
"You're really engaged.." she stated. Tila hindi makapaniwala.
"Yeah. He proposed to me formally last night." I told her. Kumuyom ang panga niya. Parang nagtitimpi sa akin.
"Is he sincere though?" She asked mockingly. I got offended.
"What do you mean?" Tanong ko sa kanya. Bakit hindi nalang niya ako diretsuhin? Kung tutuusin pwede namang sa tawag sinabi na niya ang gusto niyang sabihin eh!
"Hmm.. Did you ever doubt his intentions to you, Claire? Or nag tanga tangahan ka lang talaga kasi mahal na mahal mo siya? Are you even aware with what's happening to his life right now?" Kumunot ang noo ko?
"Anong ibig mong sabihin? Liam already proposed. We are already living together for years. Ano ba talaga ang gusto mo iparating ha? Kindly tell me everything please Isaiah?" I heard her 'tsk'.
"Of course you don't know. Tinago ka diba? Hindi ka pinakilala sa pamilya. Binahay ka nga pero kinakahiya ka naman. Akala ko pa naman updated ka sa nangyayari sa buhay ng fiance mo ngayon? Stop being a fool for him Claire! Let him go! He's just using you for a selfish reason. Leave him."
"Why would I listen to you? Sino ka ba? Eh Ako ang finacee dito?" Isaiah laughed mockingly at me.
"Wala ka nga talagang alam.." Hindi makapaniwalang sabi ni Isaiah. Then suddenly she looked at me with pity.
"Then fucking tell me! Sabihin mo sa akin ang hindi ko alam!" Sabi ko sa kanya.
"May anak na si Liam, Claire." I feel like my heart went numb with what she said. Nanlamig ako. What? Si Liam may anak?
"You're joking! This is not funny, Isaiah!" Tumaas na ang boses ko. Ngumiti si Isaiah sa akin ng mapanuya.
"I'm not joking! Why would I joke around with you? Sino ka ba para pag aksayahan ko ng oras huh?" Umiling ako sa sinabi niya. No! That's not true! This is just a prank!
"Stop messing around with our relationship, Isaiah. Kahit palagi kong nakikita ang pangalan mo na tumatawag sa phone niya hindi ako kailanman nag duda sa kanya, kasi nagtitiwala ako sa kanya." I told her calmly. Ngumisi siya sa sinabi ko.
"Then magduda ka na. We already have a son, in case you're not updated. So please leave him. My son needs a complete family, Claire. Maawa ka sa bata." Akala ko wala ng mas sasakit pa sa sinabi niga kanina pero hindi ko akalain na may mas isasakit pa pala.
"Stop it Isaiah! Shut up! You're not gonna make me leave Liam with this silly stunt of yours! Stop messing around committed couples!" Alam kong nakakaagaw na kami ng intention. Pero wala na akong pakialam. Hindi na siya nakakatuwa!
"Ikaw dapat ang tumigil Claire! We are already engaged! We have a son! Of course our family knows! His family knows about us. How about you?! Ah! Kabit! Side chick! Ganoon ka! Ni hindi ka pinakilala sa pamilya niya? In the first place you should already doubt his intentions with you! Kakahiwalay lang namin kayo na agad? Ganoon ka ba ka tanga at patay na patay sa kanya?" Nanunuyang tono na sabi niya. Kumulo ang dugo ko.
YOU ARE READING
His Biggest Regret (COMPLETED)
RomanceThe girl who loved him more than she loved herself, Is in love with someone else now. The girl whom he thought he would marry, Is going to get married to someone else now. The girl whom he thought will stay by his side always, Is staying on someone...