CHAPTER 24

43 3 0
                                    


Hey Siri, play 'Monsters' 

 by: Katie Sky 


"W-what? WHAT?!? You mean to say you're her ex?!" Gulat na tanong ni Tita Becca. Napayuko na ako sa kahihiyan. I know they're looking at me with disgust right now.

"Manang, Kindly take Yandra to her play room please." Utos ni Leo sa isa sa mga katulong ng Mama niya.

Tinignan ko si Yandra na puno ng pag-alala, pero hinawakan ni Leo ang kamay ko. "I don't want her to get involve, Babe. This will get messy." Ani nito. Kaya napatango ako sa kanya. Kinakabahan ako!

"What do you mean Liam? Ikaw ang Ama ng anak ng babaeng ito?" Tinig ng Mama ni Liam yun. Puno ng pandidiri ang boses nito.

"Tita, Liam didn't know he got her pregnant when they broke up--

"At ano ngayon Leo?? You're now together? Alam mo naman pala na nabuntis siya ng pinsan mo?!" Sigaw ng Mama ni Liam kay Leo.

Naiiyak na ako sa kaba. Hindi ko ito pinaghandaan. Alam kong kasalanan ko kasi desisyon ko naman na hindi na sabihin kay Liam ang tungkol kay Yandra eh. Desisyon ko naman na papasukin si Leo sa buhay namin ni Yandra. Hindi lang talaga ako naging handa sa kahihinatnan nito sa pamilya ni Leo.

"Ma, he's been trying to steal her from me since then. At nagtagumpay naman siya. Pero babawiin ko ang akin. Babawiin ko ang Anak ko at ang Fiancee ko." Nakangising sabi ni Liam. Nanindig ang mga balahibo ko sa pagkasabi niya.

Napahigpit ang hawak sa akin ni Leo.

"Try then. Niloko mo siya kaya bakit mo pa naisip na babalikan ka niya? Itinago mo siya sa mundo. Ni hindi mo siya kayang ipakilala sa mga magulang mo! Palagi mo siyang sinasaktan. I was there when you didn't see her hurting Liam! Wala kang karapatan sabihin sa harap niya at sa harap ko na babawiin mo siya at ang anak namin!" Mariing sabi ni Leo.

"Anak niyo? Anak mo?! Anak ko yon! You didn't even let me know about her! You're my cousin. Pamilya tayo! Pero hindi mo man lang sinabi na may anak na pala ako!"

"I-it was my decision, Liam. Ayaw ko ipasabi sa kahit na kanino. Kahit sa pamilya ko. Leo respected my decision then. He was the only one who was there with me in those times. I don't want to disturb you anymore. A-and ---" you already have a family then. Ayaw ko ng maki-gulo.

"I was also willing to stay with her too. I offered to help her since her condition was sensitive. She accepted my offer. Things change. Sa akin ka lang magalit." 

"No---" pigil ko sa sinabi ni Leo ngunit pinutol ni Liam ang sasabihin ko sana.

"Shut it! Ipinagkait niyo sa akin ang anak ko! At ikaw pa ang kinikilala na ama ng anak ko?! Anak ko yon! Anong karapatan mo! I am her father! It should've been me! Ako sana ang nag-alaga sa kanya! Claire! How can you do this to me?!" Liam's voice broke down.

I am really sorry for him. Through the years I just want to think for myself. I know I have been selfish. But can you blame me?

"I'm really sorry, I was just so lost and broken---"

"Can your reason justify your decisions?! You've deprived my son's right from his daughter! Kayong dalawa ang magulang ng bata! Kaya dapat kayong dalawa ang nag desisyon! Hindi yung ikaw lang! At sa pinsan ka pa niya pumatol ha?!" Napapikit ako sa sigaw ng mama ni Liam sa akin.

"Tita Olivia, you should try to understand her! She got hurt, mistreated, and lied to! Naubos siya dahil sa anak niyong gago! How dare you blame only her?! You're also a mother! She just want the best for her child that time--

His Biggest Regret (COMPLETED)Where stories live. Discover now