Nainip ako kahapon kaya naisipan kong mag-hunt ng forest pig. Na-miss ko din humawak ng baril. It would turn nice sana kung hindi nagkrus ang landas namin ng pakyung eavesdropper na iyon. Naiinis ako kapag naaalala ko iyon.
Boredom would kill me here pero hindi naman ako pwedeng umalis. Kailangan ako ni Catleya. She is sick. Nakasangla ang rancho. Kung titirahan lang ang iisipin ay madali ng makahanap pero para kay Catleya ay gagawin ko ang makakaya ko para mapanatili ito sa amin. Mahal na mahal ni Catleya ang rancho namin. Isa pa ay ito na lang ang alaalang maiiwan sa amin ng grandparents namin. Kapag nawala din sa amin ang rancho ay tiyak na mawawalan ng trabaho ang mga trabahador namin dahil tiyak na papalitan sila ng iba ng bagong mamamahala ng lupain and I won't allow that to happen.
Bukod sa mga kabayo namin na kakaunti na ay may negosyo din kami na niyugan at manggahan. Tag bunga ngayon kaya abala ang lahat.
I decided to go to the ranch and help.
Nagsuot ako ng sira-sirang pants then a hanging sando and boots. I wore a sumbrerong buli. It looks nice on me. Maganda talaga ako kahit pang farmer iyong hat ko. I smirked on myself in the mirror.
I roamed my eyes around the workers and the ranch. I love this place.
"I'll help."I announced to the workers.
"Wag na po Senyorita..madudumihan po kayo."wika noong isa.
"Nah,I am not a princess here."ikinumpas ko pa ang kamay ko sa ere as if dismissing them.
Kinuha ko iyong panungkit ng manga. I still remember what grandpa teach me on my younger days. I heard them gasp noong magsimula akong manarbaho. They looked so amused. Ngayon lang yata sila nakakita ng babaeng kasing ganda ko na nanunungkit ng manga. Ano pa kaya kung malalaman pa nila kung ano pa ang kaya kong gawin. They would be shock as hell.
Naaliw ako sa trabaho sa ranch namin na inabot na ako ng maghapon doon. Papadilim na noong umuwi ako ng Villa. Pagpasok ko pa lang ng Villa ay sumalubong na sa akin ang galit na galit na mukha ni Henaro.
"Where the hell have you been?!"
"The hell you care."pabalang kong sagot.
I am tired. Wala akong pakialam kahit magwala pa siya.
He heaved a harsh breath.
"Pupunta tayo sa mga Zaragosa ngayon. Sebastian wanted to have a dinner with us."hinagod niya ako ng tingin."Huwag ka ng magpalit."
Sasagot pa sana ako pero bigla akong napaisip. I wanted to meet Sebastian's grandson. Baka madadaan pa sa usapan.
Nawala tuloy iyong pagod ko. Ako ang nag-drive ng pick-up namin na Ranger. Si Henaro ay nasa likod at ginawa akong driver. The audacity,pch.
-------
"Damn grandpa! Bakit hindi na lang si Theodore ang ipakasal mo doon sa anak ni Henaro?!"
I am seething.
Pinauwi ako ni Sebastian--my ruthless grandfather--just to be married to someone I don't know! I am having a career in race car driving in Los Angeles!
I never met Henaro's daughter though I knew that old man. Sa abroad na kasi ako nag-aral noong tumuntong ako ng highschool. I studied in one of the Ivy Leagues abroad.
Nakausap ko na si mama at papa pero wala daw silang magagawa kay grandpa.
"Matheo,mas matanda ka kay Theodore."
"Tatlong taon lang grandpa."may diin kong wika.
I am only thirty two years old. I am still young para pilitin ni grandpa na magpakasal!
BINABASA MO ANG
Marine:Temptress(Complete)
RomanceRead at your own risk. SSPG. Vulgar Words. Explicit Cursing. Sex. Violence. ----- "With how loud you moan when I lick you..how you beg me to take you hard..I don't think you are not satisfied." --- Cheyenna Angelina Mendrez She is the epitome of a...