Chapter 9

2.1K 104 46
                                    

Chapter 9

Nagising si Alvaro dahil sa sunod-sunod na click ng camera.

He felt something heavy in his abdomen kaya dahan-dahan niyang iminulat ang kaniyang mga mata only to find his angel sitting on him while holding a camera.

"What are you doing Baby?" he asked.

Humagikhik si Avana at inginuso ang kaniyang katabi. He look at his side at doon ay nakita niya ang mahimbing sa pagkakatulog na si Denise. Napangiti na rin si Alvaro.

Denise is in deep sleep. Nakahiga ito sa braso niya at nakayakap ang mga braso sa beywang niya. They are so close to each other. Ilang beses niya bang pinangarap ang mga ganitong eksena sa isipan niya? A million times maybe.

Nakatitig lang siya sa mukha nito. Her face is enough to make his heart go crazy. Simula't sapul ay ganito na ang epekto sa kaniya ni Denise. Hindi naman siya galit dito, in fact he understands her eventhough Denise haven't gave him enough explanation for what she did before.

Siguro nga ay tanga siya dahil kahit iniwan siya nito noon ay natutunan pa rin niyang mahalin ang dalaga. 'Oo mahal ko si Denise. I don't know when but i do love her now at wala akong balak na pakawalan pa siya ulit.'

He didn't know that he's capable of loving but he did fall for this girl, and he will trade everything that he has para lang hindi na siya iwan nitong muli.

He pulled her close ang hug her. Alvaro even shower a soft kisses to her face. Patuloy pa rin si Avana sa pagkuha ng litrato, hinahayaan lang naman niya iyon.

Gusto pa sana niyang tumagal ang sandali na iyon pero naalala niyang kailangan nga pala niyang bumalik sa rancho. Kailangan niyang tapusin ang ilang trabahong naiwan niya kahapon. Darating din ang pinsan niyang si Atlas para tignan ang asukarera at kailangan niya itong samahan na kausapin ang ilang tauhan roon.

Marahan siyang tumayo. Ibinaba na rin niya si Avana sa kama.

"Gusto mo na ba ng breakfast baby?"

"Gusto ko ng milk at cookies Daddy!" sagot ni Avana. Tumango naman siya at inaya na ang anak niyang lumabas ng kwarto.

He fed Avana and check on the his mother in law after. Divina is getting better at magandang balita iyon para sa lahat.

Matapos niyang pakainin si Avana ay umalis na siya sa Mansion ng mga Molina. Ilang minuto lang ang lumipas at nakarating na rin siya sa Rancho Sandejas.

Ipinarada niya ang kaniyang pick-up at bumaba na. Nakita niyang nakaparada na rin sa garahe ang itim na Mazda ni Atlas. Mukhang maaga itong nakarating mula sa Maynila.

Pumasok na siya sa Mansion. Dumiretso naman siya sa komedor ng makarinig ng halakhakan doon. Naroon ang lahat at nag-aagahan. His parents, Atlas and the Don.

Nagmano siya sa abuelo at mga magulang.
Nginisihan naman siya ni Atlas, naupo siya sa tabi nito.

"Looks like someone got laid?" bungad ni Atlas sa kaniya.

"Gago!" sagot lang niya. Humalakhak lang naman ang pinsan niya.

"Kamusta si Divina anak?!" Tanong ng ina niya.

Kumuha muna siya ng pagkain bago sumagot. "She's getting better Mom!

"That's good. I heard your wife came back. Anong plano mo Alvaro?" it's the Don who asked.

Napabuntong hininga siya. Hindi niya alam kung dapat na bang malaman ng mga ito ang tungkol sa mag ina niya. They're not ready yet. Hindi pa sila nakakapag usap ni Denise ng maayos. Pero nag aalala naman siya. Ayaw niyang malaman ng kaniyang pamilya ang tungkol kay Avana sa ibang tao, gusto niyang sa kaniya manggaling.

Brave Man Series 1- Alvaro SandejasTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon