Chapter 19

427 12 0
                                    

Isang lingo na ang nakalipas nung may mangyari sa amin ni Gab. Bumontong hininga ako, sa loob kasi ng isang lingo nayon ay hindi na ako pumapasok. Nandito ako ngayon sa bahay, nanood ng TV.

Napatingin ako sa pinto nung bumukas yun, umakyat ang kambal at si Gavyn sa taas. Napakunot ang nuo ko nung makita si Manager Kla. Nakangiti itong lumapit sa amin.

"Did you miss me, darling?" Ngiting ngiti nitong saad. Nakangiwi akong tumango. "Are you ready to go back in showbiz? Ako kasi readying ready na!" Nagulat ako sa sinabi ni Manager Kla.

"A-anong ibig mong sabihin, Manager Kla?" Kabadong saad ko ngumiti ito ng matamis at nilipat yung channel ng TV. Nagulat ako nung makita ko ang mukha ko at si Thyme.

[Marian Massaih and Thyme Massaih is back in showbiz? Manager Kla ay nag labas ng bagong update, meron daw silang gagawing bagong project?]

[Tama, nakakatuwa naman ang mag asawang yan. Palagi nalang silang nangunguna pag dating sa showbiz, sana ay magaling na si Marian, ano? Para makita ko na sya sa TV]

[Excuse me po! Basta ako, eh. Hihintayin ko nalang ang pag labas sa telebisyon ng tatlo nilang anak]

[Ay ako din gusto ko-- ] hindi ko na pinatapos ang balita sa TV dahil agad ko itong pinatay. Nagulat naman si Manager Kla sa ginawa ko. "Why? Hindi kamanlang ba magiging masaya? Your going back in indurstry!" Tuwang tuwa na saad ni Manager Kla.

Napakagat naman ako sa ibaba kung labi, bakit nga ba ako hindi masaya? Dahil finally naka kuha nanaman ako ng atensyon sa mga media. At finally babalik na ako sa totoo kung trabaho yun ay ang pagiging artista.

"Pano ang trabaho ko?" Walang ganang saad ko. Hindi ko alam kung bakit yun agad ang pinoblema ko. "Your work? Alam mo namang temporary lang yun kaya mag reresign kana, so pwede kanang mag resign ngayon." Nakangiting saad ni Manager Kla nagulat naman ako.

Bakit ba ngayon? Pwede bang sa susunod na lingo nalang?

"Ngayon na? Pwede bang sa lingo nalang?" Nag babakasa kaling saad ko. Tumawa naman ng napaka sarkastika si Manager Kla at umopo sa tabi ko. Tinapik nya ang balikat ko. "Look, Marian. Matagal kang nawala sa industry kung sa linggo kapa mag sisimula para namang may pa special effect kapa nyan, alam kung napa mahal kana sa bago mong trabaho but huwag mo namang kalimutan ang tunay at totoo mong trabaho. Kung sa linggo kapa mag sisimula pwede kanilang makita kung sakaling pumasok ka sa trabaho, malaking issue yun at makakasira sa image mo kaya ang advice ko sayo ngayon ay mag resign kana, kung ayaw mong masira ang pinag hirapan mo sa simula." Mahabang paliwanag ni Manager Kla sabay ngiti ng tipid sa dulo.

Tama si Manager Kla kailangan kong mag resign kung ayaw kung mawala ang pinag hirapan ko mula umpisa palang siguro dapat nalang kalimutan ang mga nangyari nitong nakaraang buwan.

Kung hindi ko ito kakalimutan ako nanaman ang masasaktan at aasa. Kaya simula ngayong araw na ito lahat ng nangyari ay gagawin ko nalang na hindi inaasahang panaginip.

Panaginip na mababaon lang sa limot hanggang sa mawala na ito sa isipan ko. Sana nga ay mawala ito sa isipan ko. Sana nga. Sana.

NANG MAKABABA AKO sa kotse ko ay napatingin ako sa building ng Riego Group Of Company. Napabuntong hininga nalang ako, simula sa araw na ito, ito na ang kahuli hulihang papasok ako sa kompanya na ito.

Sinuot ko ang LV na salamin ko, nag lagay din ako ng facemask at balabal. Nang makarating ako sa tapat ng pinto ng RGOC ay napahinto ako nung harangin ako ng guard. Oo si Manong. "Ma'am, ano pong kailangan nyo? May kailangan po ba kayo sa loob?" saad ni Manong napangiti naman ako

Tinanggal ko ang shade ko. "Ako ito Manong." Nakangiti kung saad tumawa naman si Manong sabay tango. "Ikaw pala ma'am sigeh po makakapasok kana." Tumango lang ito at kumaway.

Kabado akong sumakay sa Elevator pinindot ko ang dulo ng floor. Habang nasa loob ako ng Elevator ay tumonog ang selpon ko.

Napakunot ang nuo ko nung makitang unknown yun. Exsaktong pag bukas ng Elevator ay ang pag sagot ko ng tawag. "Hel--- " hindi ko na natapos ang sasabihin ko nung biglang may hunawak sa bewang ko at siniil ako ng halik

Nagulat ako nung makita si Gab. Shit, si Gab nga. Ang boss ko. Sya ang humalik sa akin! Pilit ko syang nilalayo palayo sa akin pero sya naman itong pilit na pinag didikit ang katawan ko.

Naramdaman ko ang pag bukas ng pinto, nasa loob na kami ng opisina nya. Hindi ko alam kung bakit ang katawan ko na mismo ang sumoko. Pinulupot ng taksil kung katawan ang kamay ko sa batok ni Gab na ikinangiti ng mukong.


Sumabay narin ako sa pag hahalikan namin na mas lumalim pa sa balon na pinaka malalim. Nag lalaman nanaman ang dila namin. Nararamdaman ko ang kamay nyang lumilibot sa katawan ko.

Napasinghap ako sa hangin nung bigla nyang pisilin ang isa kung dibdib. May pinindot sya sa gilid namin na ikinalabas ng kama. Ah, kaya pala sya nag pagawa nito dahil may purposes sya.


Bumalik nalang ako sa realidad nung naramdaman ko ang malambot na kama sa likod ko. Agad kong tinulaj si Gab palayo sa akin na ikinagulat nya. Seryoso ko syang tiningnan. "Mali ito Gab, eh. Yung nang yari sa atin nung nasa probinsya tayo ay isa lang yung pag kakamali." Inis na paliwanag ko.


Tumawa naman sya ng sarkastika. "Pag kakamali? That's you called pag kakamali? You enjoy that night, right? Tapos sasabihin mo lan-----" hindi ko sya pinatapos, binigyan ko sya ng isang malakas na sampal.


"Yes, I do! I enjoy that night pero binigay ko ang sarili ko sayo para mabuhay ka! Huwag mo namang ipamukha sa aking ginawa ko yun dahil gusto ko! Ginawa ko yun dahil ayaw kitang mawala yun lang yung meaning nun!" Sigaw ko. Habang napapasabunot sa buhok ko.


Narinig ko ang pag tawa nya ng sarkastika. "Haha, so you mean? Wala lang yun sayo? Fuck Yara!" Napakagat ako sa labi nung bigla nyang suntukin yung salamin na pader sa gilid namin. Nakita ko ang pag dugo ng kamao nya.


"G-gab ano ba kasing na isip mo? Ginawa ko yun dahil gusto ko? Ginawa ko yun dahil gusto kitang makasama nung gabing yun? Kung Oo, Hahaha. Nakakatawa ka Gab." Kunwaring natatawang saad ko per ang totoo ay na dudurog na ang puso ko.


Hindi ko alam kung saan ko nakuha yun pero bigla nalang yun lumabas sa bibig ko. Pero ang totoo nun ay ginusto ko lahat ng nangyari wala akong pinag sisihan nung gabing yun. Lahat ng pinakita ko at sinabi ko sakanya ay totoo. Ewan ko nalang sya.



Nakita ko ang pag tiim panga ni Gab, kung kaya't nakaramdam ako ng takot. "So mali ako? Umaasa lang ako sa wala? You know Yara ang tagal kung hinintay yung Gabing yun, tapos ngayon ipapamukha mo lang sa akin na mali pala yung nasa isip ko!" Nagulat ako sa pag sigaw nya.


Ano bang sinasabi ng lalaking ito? Ano bang ibig nyang sabihin? Gulong gulo na ako, fuck.


"Tama na Gab, mali ito, ayaw ko nang ganto. May asawa at anak ka at ganon din ako kaya please kalimutan mo nalang ang nangyari." Pinahid ko ang luhang tumutulo sa mata ko.



Tumango tango sya na akala mo na hihibang. "Yeah, right may asawa't anak ka pero lahat ng yun ay kasinungalingan lang? Tama ba?" Nagulat ako sa sinabi nya. May alam ba sya?


"Anong ibig mong sabihin?" Gulat na kabadong saad ko. Ngumiti ito ng sarkastika. Nagulat ako nung lumapit sya sa akin. "Don't worry I will not take them now, but you can hope, I will take them when the right time comes." Makahulugang saad nito. Na mas lalo kung ikinagulat.


M-may alam talaga sya?


****

10:03 pm na ng January 07, 2020! Pasahan na ng module bukas, tapos na ba kayo? Mga kapatid ko hindi pa, eh HAHAHAA! Samantalang ako? Ito pachill chill lang, pero walang mga sagot HAHAHA!


Night night babies!

Memories in 12:51 (12:51 Story Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon