hello there! first story ku po ito.. hope u'll like it! enjoy! :)
PROLOGUE:
“Loving is when you just want the best for that person whether it includes you or not..”
Paulit ulit na cnasabi ko yan sa sarili ko.. Para sa iba nakakasawa pero para sa kin, NEVER.. Why? Dahil ito ang nagpapalakas ng loob ko, nagpapagcng sa utak ko, nagpapaalala na.. ONE-SiDED LOVE lng ang peg ko. Ako lng ang ngmamhal. Darn it! 24 yrs. old nako ganito parin ang drama ko! Hay naku.. speaking of drama, naging tragedy yta bcause of my kaeng engan.. someone very spexal came into my life.. UNEXPECTEDLY..
CHAPTER 1:
“Hey Joey .. wake up! 5:45 a.m. na anak, malelate ka na naman nyan sa 1st period mo.”
“5 minutes pa Ma..”
“Ayan ka na naman sa 5 minutes mo na yan e.. Bangon na! pag hindi ka pa tumayo jan, huhubaran kita ng pajama cge ka!”
“Mama naman e.. ayan ka na naman din sa hubad hubad na yan.. 24 na pu ako..”
“Tawa much anak! Ahahaha! O cge na! tayo na kc!”
“opo!”
By the way, I’m Joey Guidicelli.. at babae po ako. I don’t know to my mother why she gave me that name. nangangarap yta xa ng baby boy kaso, babaita ang nilabas nya. Well, swerte naman c mudra sakin. I am an instructor in a university, teaching literature. Only child ako.
Pagkatapos kong ayusin ang sarili ko, I went downstairs na..
“WOW!”
“Nagus2han mu ba anak?”
“But well of course Ms. Martha!” ang yayummy!”
May fried tuyo, egg (sunny side up), bacon, hotdog, ham, fried rice and ketchup! (ahaha! favor8 ko e)
“mudra, anu pu bng meron at ang dami mong chinenes?” I sat and started to eat.
“anu ka ba naman, edi xmpre, pang almusal, tanghalian at hapunan na natin yan..” seryosong sagot ni mama..
I pouted .. “mama naman.. may business ka (fruit stand), may trabaho ako, tpos, gaganituhin mo ang nutrisyon ng pamilya?”
“ahahaha.. joke lng anak! Nagpaluto tlga ako ng marami kay Nelly(sosyal.. kasambahay namin, hehe) napancn ko kc mgcmula last week, lumalakas kng kumain.. akala ku ba diet ka?”
Napatigil ako.. lumalakas ba kong kumain? Hndi ko yta npancn yun? “Oo nga no Ma,. Bkt kaya?”
“cguro, bumabawi lng yng katawn mo, last month nagging super busy mo dba dhil foundation week ng school niyo,”
I shrugged .. “yeah maybe.. oh xa Ma I’ll go na. Bye!”
“bye anak!” at nagbeso beso kami .. haha
Naglkad na ko palabas ng village namin at sumakay na sa jeep. Wla pa kc akong sapat na kutors pambili ng wheels.. e ayaw ku namng mang utang.. isng sakayan lng naman ang papuntang school at 30 mins. lng ang biyahe. Ganito lagi ang buhay ko.. ulit ulit.. hay..
At 5 p.m. tpos na ang klac ko.. dumiretso ako sa stall ni Mama. When I got there.. Oh ow.. si Seth?! What the heck he’s doing here?!
“Oh Joey! Halika anak! Seth is looking for you! Buti d2 ka dumiretso?” naku pu.. wala ng takas,, ang ingay tlga ni Mama!
“ah e.. sa labas na lng po sana tau mgdinner, hintayin ko na po kaung mgsara ng tindahan..” hala Lord.. hindi ku pu xa kayang harapin..
“well .. great! Isama na natin c tita. I’ll invite u na rin sana on a dinner.. hndi na kc kita naabutan sa school kaya d2 nako pumunta..”
“ah e ganun ba?”
“kung gnun pla, kau na lng dalwa ang mgdinner, hndi ako agad makakauwi kc may hihintayin pa kong deliveries..”
‘uhm Ma.. s-sama k-kana..”
“hndi na anak.. kau na lng ni Seth. May pag uusapan yta kau?”
“wla nman yta e?”
“actually Joey, meron .. and it’s very important.”
“hay.. o cge na nga.” Kailangan ko na rin xang harapin. 2 weeks na ang nkakalipas, hndi ko nirereplyan ang mga txts nya at hndi ko cnasagot ang mga calls nya. “do I have to change my outfit?” nkauniform kc ako ngaun e.. pang teacher ha..
“oh no u don’t have to. Okay na yan. U always looked pretty regardless of what dress you are wearing.” Then he winked. “so, shall we?”
Oh my golly.. ayan na nman xa.. “Sure,.”
BINABASA MO ANG
One-Sided Love Affair + a Baby?! (All Done. ^_^)
RomanceLoving is when you just want the best for that person whether it includes you or not..