2021.01.10
Lúc đọc review nói đây là một bộ ngôn tình, mình thấy Mười lăm năm không hợp xếp vào thể loại này chút nào. Truyện không có tình yêu ủy mị sướt mướt, không bày tỏ những nhớ nhung khắc cốt ghi tâm, thậm chí mình không nhớ Liễu Dung đã động lòng với người ấy lúc nào nữa. Truyện cũng không có những ngày tháng gà bay chó sủa, cưỡi gió đạp mây xưng bá trường học, không có những tình bạn bão táp phong ba kề vai sát cánh cảm động trời xanh.
Mười lăm năm chỉ có những ngày nửa lớn nửa bé bước vào trung học, có những nảy sinh nhỏ nhoi yếu ớt xen lẫn lí tưởng đi theo cả đời, có những ngày vui chơi quên về, cũng có những áp lực thi cử đè nặng. Mười lăm năm có những cô gái kiên cường bất khuất, có những thiếu niên không cam chịu số phận, có những cây măng chịu mưa chịu nắng cắn chặt răng lớn lên.
"Cuộc đời không phải tiểu thuyết, thế giới tiểu thuyết tới tới lui lui chỉ có mấy người, dạo một hồi là sẽ gặp lại để xảy ra câu chuyện vui vẻ hoặc bi thương." Trong Mười lăm năm, có người "tình cờ gặp phải rồi cũng như những vì sao trong đêm tối, tự đi theo quỹ tích của riêng mình, ngược hướng nhau," cũng có người quyến luyến gắn bó không rời, cuối cùng hợp tan lắm lần, hợp lại đi chung một con đường.
Theo mình, đây là một câu chuyện hiện thực, rất thực, không hề thua kém Đại Ca. Nó không khiến cho mình khóc lóc ngược lòng mà lại cho mình cảm giác âm ỉ, nhoi nhói. Mỗi lần đọc xong một bộ của Priest mình lại ngơ ngẩn cả mấy hôm sau, cảm giác rất khó thoát ra. Cũng cám ơn cô Pi đã cho các thiếu niên một kết thúc có hậu, không lắm viên mãn nhưng đủ đầy vui vẻ.
Đây là bộ truyện thanh xuân vườn trường mình yêu nhất. Cô Pi viết bộ này năm 2011.
_____________
1. "Hôm nay có rượu nay say đã, ngày mai sầu đến hẵng mai sầu" (Giải Sầu, La Ẩn).
2. Khi họ còn nhỏ, đối tượng họ sùng bái là Batman, là siêu nhân, là Transformers; nhưng chỉ trong một đêm, hoóc-môn đã dìm chết toàn bộ tín ngưỡng của họ, điện thờ trong lòng họ đã trở thành anh Triệu anh Tiền anh Tôn anh Lý xã hội đen.
Con người lớn rồi, không còn ấu trĩ nữa, ước mơ cũng từ hoài bão vĩ đại không thiết thực như cứu vớt địa cầu trở nên cụ thể hơn, khả thi hơn - chẳng hạn như xưng bá một con phố.
3. Hạ thấp giá trị bản thân để lấy lòng người khác, chỉ có thể khiến người ta càng xem thường hơn.
Có câu bướm vờn hoa, ruồi bay theo đít, có lợi ích thì người khác sẽ sẵn sàng thân thiết với bạn, quản nó là thật tâm hay giả ý làm gì.
Ít nhất, trông có vẻ thân thiết.
4. Năm đó nhỏ tuổi, vừa bước khỏi thế giới cổ tích, tạm biệt hoàng tử công chúa, lâu đài hoa hồng của Grimm, loáng thoáng nhìn thấy thứ gọi là "hiện thực". Lăng kính cổ tích bắt đầu tan vỡ, linh hồn đứa trẻ như ấu trùng trong kén, đau khổ giãy giụa trên con đường trưởng thành.
5. Càng lớn, càng gian nan, đặc quyền được phép không hiểu chuyện mà thế giới dành cho họ đang dần dần biến mất, từ đây, mỗi người đều phải trải qua rất nhiều đau khổ, sau đó sẽ trở nên kiên cường hơn, kiên cường đến mức đủ để chịu đựng thử thách càng khắc nghiệt hơn trong giai đoạn kế tiếp.
BẠN ĐANG ĐỌC
Trích Dẫn! 二
Casuale𝚀 𝚄 𝙾 𝚃 𝙴 𝚂 𝚊 𝚗 𝚍 𝙴 𝙳 𝙸 𝚃 𝚂 「 Trích Dẫn 」・s. sibling! Cám ơn đã ghé qua góc này. Mang ra ngoài xin kèm nguồn cho tác giả/dịch giả!