HAZHA'S POV
While I'm watching TV at our sala, Papa talked to me, "Hazha, kumain ka na ba?"
"Hindi pa po." I replied.
"Kumusta naman sa school?" tanong ni Papa
"Okay lang po, medyo marami pong pinapagawa." Sagot ko sa kaniya.
"Pagbutihin mo ang yung pag aaral, Hazha," sabi ni Papa. "Opo, Papa, sabi sakin ni Mommy na kailangan kong pagbutihin ang aking pag aaral." Sabi ko.
"Tama ang iyong Mommy. Kahit man wala na sila ipagpatuloy mo pa rin ang iyong pag aaral at para matupad mo and iyong mga pangarap paglaki." Sabi ni Papa."Teka nga, diba kaarawan mo na bukas?" Tanong ni Papa.
"Opo." Napabuntong hininga ako.
"Oh ba't ka malungkot?" Tanong ni papa
"Because tomorrow is my birthday but Mom and Dad are not here." Sabi ko.
"Kahit wala man sila, sigurado ako na binabantayan ka nila at masaya sila para sa'yo, kaya 'wag ka nang malungkot." Sabi ni Papa.
"Okay po.""Mamaya bibili tayo ng damit mo para sa kaarawan mo bukas." Sabi ni Papa.
"Sige po."
"At imbitahan mo ang iyong mga kaibigan"
"Sige po, papa"Pumunta sa kwarto at tinawagan ko ang aking mga kaibigan na pumunta sa aking kaarawan bukas. Simula nang mawala si mom and dad, sinabihan ako ni Papa na makipagkaibigan ako para maibsan ang sakit na nadarama ko at tama nga siya. Nang makita ko ang larawan namin nila Mom and Dad, hindi ko mapigilang umiyak dahil ito yung unang birthday ko na wala sila. Nakatulog ako at di ko namalayan ang oras bigla akong tinawag ni Papa.
"Hazha, tara na aalis na tayo." Tawag ni Papa mula sa labas.
"Mamaya po maghihilamos muna po ako at magpapalit ng damit."
"Sige, dalian mo hihintayin kita sa kotse."
"Sige po, Papa madali lang to." Sabi ko at pumunta sa cr at nag hilamos at nag sipilyo na rin at nagmamadaling magbihis.*MALL*
Habang namimili ako ng damit na susuotin para bukas, nakita ko yung isang gown na nagpaalala sakin kay Mom. 'Yong gown na 'yon dapat bibilhin namin ni mom. Pinag usapan pa namin noon ni Mom and Dad kung anong mga gaganapin sa 15th birthday ko pero sabi ko na mas gusto ko ng simpleng selebrasyon. Nang hinahawakan ko yung gown, ito 'yong gusto kong suotin sa kaarawan ko bukas. Ngayong wala na sila, kahit pagsuot ko na lamang nitong gown na gusto ni Mom ay matupad ko ang gusto nila para sa 15th birthday ko."Miss ito na po ba yung pipiliin mong gown?" Tanong ng saleslady.
"Opo." Ani ko.
"Maganda siya bagay na bagay to sayo." Sabi ng saleslady
I just smiled as a reply.
"Ohhh nakapili kana ba?" tanong ni Papa nang magkita kami.
"Opo andun na po."
"Sige maghintay ka muna dito babayaran ko lang."
"Sige po, Papa."Matapos naming mamili ng susuotin ko bukas, nagyaya si papa na kumain sa Jollibee.
"What do you want to eat?" Tanong ni Papa.
"Kahit ano na lang po."
"Okay, just stay here, I'll order first."
"Sige po."Pagkatapos naming kumain, umuwi agad kami. Pag uwi namin inasikaso ni papa ang cater para bukas. Habang ako inaayos ko na yung mga susuotin ko para bukas.
*KINABUKASAN*
Nagising ako ng pinuntahan ako ni Papa sa kwarto at may dalang cake na may nakasulat na 'Happy 15th Birthday, Hazha from Papa.' Habang nakahiga pa ako, naririnig ko nang kumakanta si papa ng Happy Birthday. Excited ako at medyo malungkot dahil nga iba na yung makakasama ko sa birthday ko at wala na sila Mom and Dad. Pero inisip ko nalang na dapat maging masaya nalang ako para hindi rin mag alala si Papa. Siya pa naman ang naghanda ng lahat ng 'to.
Naghanda na ako dahil paparating na ang mga bisita at maayos na rin 'yong lugar kung saan gaganapin ang aking handaan. Naligo agad ako at nagmamadaling magbihis. Habang paparating ang mga bisita marami na ring mga regalo ang mga natatanggap ko.
Inihanda ko na aking gown, sandals, bracelet, hilaw, at kwintas. Habang inaauyusan ako, excited na akong lumabas at makita kung anong desenyo ng party at kung maraming bisita. Matapos akong ayusan, hinatid ako ni Papa pababa. Maraming mga taong pumunta at nag greet ng "HAPPY BIRTHDAY." Nagsimula nang magdasalan at magkantahan, pagkatapos ay nag wish na ako.Maraming nangyari sa selebrasyon ng kaarawan ko. Naisip ko na sobrang swerte ko pa rin kasi kahit wala na sila Mom and Dad kasi nariyan pa rin si Papa na gumabagay sa akin at nagpapasaya at tinuturing akong sarili niyang anak. Sana lang ay hindi siya magbago.
Gabi na nang natapos ang party. Isa-isa kong binuksan ang mga regalo.
"Did you enjoy?" Tanong ni Papa habang nagbubukas pa rin ako ng mga regalo.
"Opo naman po." Sabi ko kay papa at ngumiti't yumakap sa kaniya. "Maraming salamat talaga, papa"
"Walang anuman, Hazha." Sagot ni Papa sa akin.
YOU ARE READING
The Truth Untold
FanfictionHazha Zaile is the only child of Mr. and Mrs. Trinidad. She grew up as a sweet, courteous and a happy girl. Since the day she was born, her parents loved her with all their hearts. She has her uncle as well in every thing she does. Hence, she doesn'...