HAZHA'S POV
I'm still traumatized because of Papa. I'm still confused why papa changed, the Zoren I knew before changed into a bad guy. But finally, it was all done. Papa is now in prison.
"Moooom" "Daaaaaaad" "Noooooo!" I shouted as I woke up from my dream. "Mom, Dad, napanaginipan ko na naman kayo, marahil ay ginagabayan ninyo ako upang mas mabilis akong maka-recover mula sa nangyari sa akin sa kamay ni Papa. Pero bakit po ganoon ang panaginip ko? Bumabalik po lahat ng sakit dahil sa nangyari sa inyo." I talk to the wall as if the wall is my Mom and Dad. I calm myself down and I decided to go back to sleep.
Kinabukasan ay maaga akong nagising. Sa isang araw pala ay pang labing walong (18) kaarawan ko na, pero dahil sa lahat ng nangyari ay wala akong balak magcelebrate ng debut.
Sa lahat ng nangyari, I just want to be alone to make myself happy and be at peace. I said in my mind. Kukunin ko sana ang phone ko nang makita ko ang litrato nina Mom and Dad.
"Mom, Dad I miss you so much! 18 na ako bukas sana manlang makakasama ko kayo kahit sa sandaling pagkakataon lamang sa isa mga importanteng taon, ngunit napakaimposible. Hindi bale pupunta na lang ako sa puntod niyo bukas. See you tomorrow Mom and Dad." I talked and talked as if they will respond. I laugh bitterly.
"Good day, Tuesday! Happy Birthday, Hazha Zaile Trinidad!"
I shouted as loud as I can to get rid of the negative vibes that might have landed on me today, lmao. Bumangon na ako at maya-maya pa ay naghanda na ako para sa pagpunta sa sementeryo para makasama sina mom and dad sa aking pang labing-walong kaarawan, pero bago ako pumunta sa sementeryo ay pumunta muna ako sa simbahan."Papa God, thank you for another year of life. I know all of these happened according to your plan, I know you will guide me through the path I'm going to. Please help me to be happy again, give me a healthy body, a longer life and a peaceful life. Please guide me to all the decisions I'll make, my parents are with you now, I miss them so much, they are now may angels."
Pagkatapos ko makipag-usap kay Papa God, pumunta na ako sa sementeryo. Pagdating na pagdating ko, agad ko silang sinindihan mga kandila at inilagay ang binili kong flowers para sa kanila. Dahil wala namang magkakanta at babati sakin ng happy birthday, kinantahan ko nalang ang aking sarili habang inaalala ang mga nakaraang taong birthday na kasama ko ang aking mga magulang, tutulo na sana ang luha ko ngunit ito'y agad kong pinigilan kasi ayaw kong makita nila Mom and Dad na ako'y umiiyak.
Habang nagkwekwento ako sa parents ko, nagulat ako nung may tumawag sa phone ko at pagtingin ko si Ella pala ang tumatawag.
Ella: Happy birthday to you(2x), Happy birthday(2x), Happy birthday to youuu! Happy birthdaaaay, Hazha, my girl!
Hazha: Thank youuu, Ella!
Ella: Oh, what's your plan on your birthday?
Hazha: Uhmm wala lang hehe I'm here at cemetery eh, i just want to be alone to forget everything, sa mga nangyari recently kaya pumunta nalang ako kela Mom and Dad.
Ella: Uuhhh bakit ang sad mo? Birthday mo ngayon dapat happy ka. Oh siya nga pala pwede ka bang pumunta sa resto kasi naiwan ko yung bag ko dun pwede bang pakikuha at kunin ko na lang sa'yo kasi nasa province ako ngayon vacation with family.
Hazha: Yeah! Of course! Sige kunin ko mamaya.
Ella: Okay, thanks! Bye!THIRD PERSON'S POV
Hindi alam ni Hazha na kaya may pinakuha si Ella sa kaniya ay para sorpesahin siya.
Agad-agad si Ella nag-ayos kasi paparating na si Hazha para sa kanilang surpresa. Nagluto sila Ella ng mga pagkain at bumili ng cake at pangdekorasyon para medyo kaakit-akit din sa paningin. Pagdating ni Hazha sa resto, siya ay nasurpresa, laking pasasalamat ni Hazha kay Ella at sa iba pang kaibigan dahil sa mga oras na iyon ay nakalimutan niya ng saglit ang lungkot at siya ay tuwang-tuwa na makikita mo sa kanyang mga mata ang tuwa at sa kaniyang labi ang ngiti. Everyone is having so much fun at the party."Guys, thank you for making me happy today, I won't forget this day, love you all!" Ani Hazha at yinakap sila.
Pagkalipas ng ilang oras ay nagsiuwian ang lahat. Pauwi na rin si Hazha nang may makita siyang isang lalaking nakatayo sa 'di kalayuan at nakatitig sa kaniya. Matatakot na sana siya ngunit pagtingin niya ay mukhang harmless naman ito at napakagwapo pa. Pamilyar rin ito sa kaniya ngunit hindi niya mawari. Pogi mo naman bhie, napaka familiar mo ngunit hindi ko matandaan kung nagkita na ba tayo. Ani Hazha sa kaniyang isipan. Lalapitan na sana niya ngunit tumalikod ito at mabilis na nawala. Hinayaan na lamang niya ito at dumiretso na lamang siya sa pag-uwi.
"Haayyy, this day is a memorable day kahit hindi ko nakasama sila Mom and Dad ay napasaya naman ako ng mga kaibigan ko. Thank you, Papa God for the blessings!"
Nag half-bath na muna siya at nag-ayos para matulog ngunit may nakalimutan siya. Ang pagp-pray. Bumangon siya ulit at nagdasal hanggang sa dinalaw na siya ng antok.
YOU ARE READING
The Truth Untold
FanfictionHazha Zaile is the only child of Mr. and Mrs. Trinidad. She grew up as a sweet, courteous and a happy girl. Since the day she was born, her parents loved her with all their hearts. She has her uncle as well in every thing she does. Hence, she doesn'...