HAZHA'S POV
"Harvey halika na, umuwi na tayo." Sabi ni mommy, ako ay patuloy na umiiyak hanggang sa nasiraan kami ng makina in the middle of the road,
After a couple of minutes, dad was able to fix the engine at nagpatuloy kami, nang hindi malamang dahilan sila mommy and daddy ay nakatingin sa akin with those teary eyes of them, I know something is not right "Hazha we love you always remember that ha." Sabi ni mommy.
"I.... I'm scared." Hindi ko alam kung ano ang nagyayari at bakit ganito, bakit ko nararamdaman na parang may mamamaalam sa kanila
"Daddy what's happening?" Naluluha na sabi ko. "Anak kasi-" hindi na natuloy ni daddy ang kanyang sasabihin when in just a matter of seconds the car started swaying and we crashed into something.
Wala nang malay si daddy at sugatan naman ako at si mommy ginamit niya ang lakas niya para mailabas ako sa kotse and a minute after the car fell and a huge explosion echoed in the dark and lonely road...Nagising ako dahil sa doorbell ng bahay, ako ay pawis na pawis na humahangos na bumaba ng hagdan ang sakit ng ulo ko parang akong lasing. Gayunpaman ay inabot ko pa rin ang pinto upang malaman lamang na wala namang tao, tumambad sa akin ang malamig na simoy ng hangin ngunit mas nakakataka na may box na iniwan sa pinto. Ah, regalo lang pala.
"Hi, I know it's late but happy birthday! -unknown." Ehh sino naman kaya 'to, may pa-unknown pa siya ha, I just closed the door and went to my room to do my routine. Kung inaakala niyo na naging maganda na ang buhay ko since nakulong si Papa, well hindi naman kayo nagkamali don but lately since the day after my 18th birthday, I always had these nightmares and I will wake up sweaty and exhausted - the moment of how my parents died and since my 18th birthday I never saw that man again.
That perfect jawline, pointed nose and even his eyes that says something, ugh I memorized all of his features but I... I forgot if where was the exact place I saw him, maybe because of the medicine I take. Yes, I take sleeping pills and maybe one of the side effects is blurred images of reality, I take one of it to have a better sleep but still having nightmares.That day I just prepared my breakfast and decided to go for a jog, oh diba nagbreakfast muna ako before mag jogging hays hahahaha tinatawanan ko na lang ang sarili ko, since papa was imprisoned I decided to limit my trust unto others. I have friends but they have their own lives and I don't want them to worry about me.
Saturday ngayon kaya wala akong pasok and December na rin kaya malamig na. I'm just taking another round in the park when I saw someone watching basketball in the court. Wait, he's familiar. Kung hindi ako nagkakamali, that's him. Siya yung lalaki na nakita kong tumititig sa 'kin nung pauwi ako galing ng birthday celebration ko. I was about to go near him when I bumped into a bicycle.
"Ano ba yan miss, mag-ingat ka naman baka masira pa 'tong bike ko," sabi ng pangit na mamang ito. Siya na nga tong nakabunggo siya pa 'tong galit. "Ay sorry ho, pasensya na 'di ko nakita." Sabi ko na lang kasi ang bait ko, inirapan niya lang ako at nagpatuloy but when I turned to see the court... Ha, san na napunta 'yon? Aissh badtrip naman oh... Umupo na muna ako at ginamot ko ang pasa dahil sa bike na yun kanina. "Siya na nga 'tong nakabunggo siya pa may ganang magalit, tao nga nam-"
"Hi -" "ARAY KO!" Sigaw ko nang madiinan ko yung pasa dahil sa lalaking toh na nanggugulat 'di man lang nagparamdam, nang tignan ko kung sino... "Ay hala ikaw pala." Sabi ko. "Sorry di ko sinasadya na gulatin ka, did I make it worse?" nag-aalala niyang tanong, ang gwapo niya lalo sa malapitan. Geez. "Ahh 'yon, wala iyon. Ayos lang ako." Sagot ko sa kaniya, "Btw, anong ginagawa mo rito?"
"Uhmm I just wanted to talk to you." Mukhang nahihiyang sabi niya.
"Me? Okay, upo ka," sabi ko "Nga pala, nakita kitang tinititigan mo 'ko sa daan last night. Lalapitan sana kita but you're already gone." Nawiwindang sabi ko.
"Ahh yeah I'm sorry for that but I had to go home that night." He uttered.
"Ah, gusto mo bang sumama sa bahay and eat some spaghetti?" I asked him. "Yeah, of course." Aniya. Hindi ko alam pero napakabilis kong magtiwala sa kaniya. Pakiramdam ko ay alam kong wala talaga siyang gagawing masama sa akin.
YOU ARE READING
The Truth Untold
FanfictionHazha Zaile is the only child of Mr. and Mrs. Trinidad. She grew up as a sweet, courteous and a happy girl. Since the day she was born, her parents loved her with all their hearts. She has her uncle as well in every thing she does. Hence, she doesn'...