CHAPTER 18

5 1 0
                                    

THIRD PERSON'S POV

After 2 years of suffering, Hazha will already be out from the rehabilitation center because of Franco's disappearance. They assumed that Hazha already get over from her disease.

"Auntie, sana po talaga maging maayos na si Hazha, kawawa po talaga siya." Ella said. "She'll be okay, pero kailangan muna natin talaga masiguro na okay siya. By the way Ella, pupuntahan ko pala si Hazha ngayon." the psychiatrist said.
"Talaga po? Can I go with you?" Ella asked. "No, just stay here and wait for us." psychiatrist replied. "Sige po Tita. Take care po" Ella said and kissed her Auntie's cheek.

After few minutes, Ella's Auntie went to the rehabalitation center to check on Hazha and after some process, Hazha was already out from the rehabilitation center and they went home to see Ella.

"Okay naman na po ba siya diba?'' Ella asked her Auntie. "Oo, pero kailangan pa rin niyang uminom ng mga gamot.'' Her Aunt replied. "Sige po, maraming salamat, auntie!'' Ella responded.

"Hazha, okay ka na ba?" Ella asked Hazha. "Oo. Okay na 'ko
'' Hazha replied. "Salamat sa Diyos! After 2 years Nakalabas ka na rin dito.'' Ella said. While Ella and Hazha are chitchatting, Hazha thought of Franco...

Nakalabas nga ako ngunit hindi pa rin buo ang katauhan ko. Sa loob ng dalawang taon ay nariyan siya palagi sa aking tabi. Nakakapanibago. Nakalulungkot. Dalawang linggo na ang nakalilipas pero hindi ko pa rin matanggap na hinding hindi ko na makikita si Franco.

Kahit wala na siya, hinding hindi ko siya malilimutan. Habang buhay ko babaunin ang aming mga alaala.

The Truth UntoldWhere stories live. Discover now