Naomi
It's been a week after that visit of my friends. Laging bukambibig ni Rainie ang papa nya at si Akemi. Nangako naman si Hideo na makakabalik na kami ni Rainie sa campus bago ang 3rd birthday nya,dahil may ilang bagay pa daw syang aayusin para sa pag balik namin at kakausapin pa daw nya ang mga Council of Elders.
Ang matatandang 'yon di ko talaga sila mapapatawad kapag may ginawa sila kay Rainie.
"What's with that thought" halos mapa talon ako sa gulat nang may magsalita sa likuran ko pero nakapag tataka kasi nandito ako ngayon sa labas ng bahay at binabantayan si Rainie at pagharap ko ay di ako nagkamali sa naramdaman ko kanina nakita ko si Dana na may kasama na dalawang lalaki, ang isa ay nakita namin noon na kasama ni Dana nung nagso-solve kami ng case at yung isa naman ay kasama ni Akemi noon nung tumatakas sya sa amin.
"Why are you here" I ask
"We're here because Rielle– Akemi wants us to look after her daughter" she answered
"Why? Why not she's the one who come here" I ask again
"Because she is being monitored by Rin. Of she's always visiting her daughter,Rin would track her and get her" paliwanag pa nya
"Pero andito sya nung isang linggo" sabi ko naman.
"She escaped from us." The man who's with Akemi when she's escaping from us
"C'mon, I have a name" he added
"...and what is it by the way" I said
"I'm Kid." He said.
"What do you mean she escaped?" I ask again
"Hindi ba kasama nya sila Hideo?" I added.
"I thought she didn't tell you" Dana—Haruka let out a sigh.
"She's with us hiding from Rin far far away. If you think she's living with those Senshins,No. The called Council of Elders don't want her to stay with them" oh I see,huh.
Natigil kami sa pag uusap ni Haruka ng maglakad si Kid palapit kay Rainie dahil nadapa ito,Rainie is about to cry but Kid carry her at pinatahan ito kaagad. Rainie immediately smiled at him at halatang nagulat at the same time ay natuwa si Kid sa reaksyon na 'yon ni Rainie dahil agad din syang ngumiti.
"After what happened 3 yrs. ago bihira nalang ngumiti si Kid at ngayon na lang sya ngumiti at tumawa ng ganyan" saad ni Dana.
"Yes, because he was heart broken because of Rielle" the man beside Dana said.
"Can you shut up Daiki, nakapag move on na si Kid" saway ni Dana dun sa Daiki.
"Be careful next time okay" saad ni Kid kay Rainie at tumango naman si Rainie. Lumapit sa amin si Kid habang buhat parin si Rainie at nung kukunin na sana sya ni Dana ay yumakap sya sa leeg ni Kid na senyales na ayaw nyang magpabuhat kay Dana.
"Bakit ayaw mo magpabuhat sa kanya?" Tanong ni Kid kay Rainie. Hinarap ni Kid si Rainie pero hindi ito sumagot at nagpabuhat nalang sa akin.
Mukhang alam ko na kung bakit. Nahihiya sya. Ngayon lang siguro nya napansin na may mga bisita kami.
***
HIDEO
Malapit na ang birthday ni Rainie at gusto ko na kasama ko sya sa espesyal nyang araw.
Nakikipag usap na ako sa ilang Elders para sa approval ng pagbalik nila Naomi dito. Ang ilan ay payag na pero may ilan na ayaw, pero anak ko 'yon kaya gagawa at gagawa ako ng paraan para makasama ko sya.
"Hideo!" Michiko called when she entered my Office.
"I heard that Haruka along with Kid and Daiki they visited Naomi and Rainie" she Announced.
"Is Akemi with them?" I asked
"No. Di sya kasama. I think nagla-lie low muna sya para di pag initan ng kapatid nya ang anak nyo" she explained
"Right. Dapat manatiling ligtas sila Naomi bago sila bumalik dito" I heaved a sigh. I know it's very dangerous,but Akemi and I will protect my Daughter against Akemi's sister. Isa pa,para makasama na rin ni Naomi ang tunay nyang anak na si Nathan.
"I gotta go,may gagawin pa kasi kami ni Mayu. You know the teleportation" she slightly smiled before leaving my office.
Nighttime comes. I'm lying on my bed thinking about how can I keep my daughter safe when she comes back.
I'm ready to close my eyes when suddenly someone knocked on my door. At sino naman ang mang iistorbo sa dis-oras ng gabi.
I was surprised when I opened the door... It's Akemi. She immediately hugged me then I let her in.
"What are you doing here in this time?" I asked.
"Visiting you" she answered then she sits on my bed.
"And... I want to know if granted na ba ang pagbalik nina Naomi at Rainie dito" bakas sa mukha nya ang pag aalinlangan.
"Yes. And preparation nalang ang kulang para masigurong ligtas ang pag balik nila dito" I said at medyo relieved na ang mukha nya.
"That's good to hear, I'm really excited to be with my Daughter" she smiled. I sat beside her then I hugged her.
"I will make sure that Rainie will come back here safely" I said then she nod in assurance.
"Pano ka pala nakapasok ng hindi nahuhuli?" Tanong ko sa kanya pagkahiwalay namin sa yakap.
"Well I'm a Shinigami and you know my blood can't be detected" she smirked and I just shook my head by what she said.
"Are you going to sleep here?" I asked the obvious,huh. She's now sleeping while we're cuddling.
Soon Rainie you will be with us.
***
A/N: wahh another update. Sorry for late udate dahil si Author nyo ay na Writers block ng napaka tagal dahil sa mga Modules. So thanks sa mga nag abang kung meron man haha.
By the way baka matagalan ulit next update ko dahil wala talaga sa ayos ang utak ko ngayon di sya nag pa-process ng maayos.
Okie bye muna uliiit. See yah next Update.
YOU ARE READING
If They Were Alive (Tantei High/Seventh Sense Fanfiction)
FanficIt is a Tantei High and Seventh Sense Fanfiction, I wanted to create my First ever Ff. This story revolves around the story of The Great Seven if the 4 of them are still alive. Started Writing: December 20,2020 Ended Writing: June 15,2023