Miyo POV
"30 minutes. 30 fucking minutes..oh gad! Bakit wala pang balita?" Sabi ni Tres na pabalik-balik na naglalakad sa harap ng operating room. Ino-operahan na kasi si Mom kaya nandito kami lahat.
"My life umupo ka muna, nahihilo ako sayo" Seb habang hinahatak ang kamay ni Tres paupo.
"Wag mo kasi akong tignan tsk!" Sagot niya tsaka umupo.
"Selena nangako ang mommy mo. Nangako syang lalakasan ang loob kaya magtiwala tayo sakanya" Dad.
"relax Erza. Kayang-kaya ni tita yan" Tomo habang hinahagod ang likod ni Erza.
"Thanks Yama--anong tita?!!" Hahaha what a face pfft.
"H-ha? Malamang a-ano, tita itatawag ko, ano gusto mo lola?" Tomo habang nakatingin sa malayo.
"Pauso mo tsong wahahaha" Kuya Zeus.
"Okay ka lang?" Tanong ni Louie sakin.
"Hmm *nod* ^___^" sagot ko.
"Do you want to eat? Kanina ka pa hindi kumakain" ang sweet oh hehehe
"Sila din naman eh" turo ko sakanila.
"Ibili nalang din natin sila" sabi niya kaya tumango ako. Aalis na sana kami ng..
"Doc, anong balita? Is my mother safe? How is she?" Tamara kaya lumapit kami kay kuyang Doctor at nakinig.
"Honestly, hindi maganda ang lagay ng pasyente, tumataas ang blood pressure nya during operation kaya kinailangan muna namin syang turukan ng pampakalma. Kinakapos din sya ng hininga but her breathing now is fine."
"Ohmygad" Tamara na napaupo.
"Tam!" Gd habang inaalalayan si Tamara.
"My mom, ohmygad my mom. GD my mommy, baka iwanan nya ulit kami" Tamara habang naka-yakap kay GD.
"Sssshhh lalaban si tita Celine don't worry" GD
"I'm sorry pero kung hindi bumalik sa normal ang vitals ni Mrs. Lee, she will be in coma. Excuse me i need to go"
"Mahal, dyos ko" nanghihinang sabi ni Dad.
"Uhmm may chapel po dito sa hospital, pwede po tayong dun magdasal" Louie kaya napatingin ako sakanya pero nginitian nya lang ako.
Author's POV
Nakaupo silang lahat sa chapel habang taimtim na nakatitig sa krus.
"Alam ko po pasaway akong bata, ni minsan hindi ako nagdasal, nag sorry at humiling sainyo. Sorry po, patawarin nyo po ako-----"
"Pero nakikiusap ako sainyo, wag nyo pong kunin si mommy samin. Hindi pa po kami nagkakasama ng matagal, hindi ko pa po nak-kwento sakanya ang mga hilig ko. Please po please, wag nyo pong hayaang iwanan nya kami ulit" dasal ni Tres.
"Mahal na mahal ko po si mommy, kahit iniwan nya kami di nawala ang pagmamahal ko sakanya, wag nyo po akong tanggalan ng pagkakataon na mahalin padin siya" Miyo.
"Matagal akong nagalit sakanya, akala ko hindi na nya kami mahal kaya iniwan nya kami pero mali ako. Wag nyo po syang kukunin, hayaan nyong makabawi ako sakanya" Erza.
"Lord god, give my mother strength to face the situation between live and death. Don't let her leave us again please" Tamara.
"Naging mabuting anak, asawa at ama ako. Pwede nyo po ba akong bigyan ng isang reward? Iligtas nyo ang asawa ko, nakikiusap po ako." Mr. Joseph
"Hindi ko na po hihingin na bigyan nyo ko ng fresh at baby face. Hayaan nyo lang pong alagaan namin si mom ayos na" Zeus
"Hindi ko na po ako makikiusap na palitan nyo si Zeus bilang kapatid ko, hayaan nyo lang na mabuo kami ulit, kasama si mom Yun lang po" Zach
"Iligtas nyo po si tita Celine, hayaan nyo pong masabi ko sakanya na gusto ko si Erza/ Tamara/ Miyo at liligawan ko siya" Dasal nung tatlo.
"Hayaan nyo pong maging masaya ang My life ko, ayos na po ako dun" Sebastian.
Hindi nila alam na sa kalagitnaan ng pagdadasal nila ay isang magandang balita ang naghihintay.
Erza POV
Nakaupo padin kami sa labas ng operating room at hinihintay ang paglabas ng doctor.
Sana po walang nangyaring masama.
"Mr. Joseph Lee" tawag nung doctor pagkalabas na pagkalabas nya ng operating room kaya napatayo kaming lahat.
"Yes Doc?"
"Good news, nakaisagawa namin ang operation at ligtas na ang misis nyo" naka-ngiting sabi ni Doc tsaka umalis.
"Waaaaaah~~ohmygad butete did you hear that? Ligtas na si mom kyaaahh~~" Tamara sabay yakap kay GD. Eh?
"Yes! Ligtas si tita Celine yes!" Si Yamamoto may sabi nyan tsaka--
*dugdug*dugdug
"H-hoy! Bakit mo ko niyayakap? U-umalis ka" Lokong to ah.
"Na carried away lang hehe" tsk.
"Puntahan na natin ang mommy nyo" dad kaya sumunod kami.
-----Sa Room-----
"Mom are you okay?" Tanong ni Tamara tsaka umupo sa tabi ng higaan ni mom.
"Yes dear, i'm fine" medyo nanlalatang sagot ni mom.
"Ah mom, do you want to eat something?" Tanong ko.
"No Erza, i-i just want to rest" nakangiting sabi ni mom kaya tumango ako.
"Mabuti pa nga mahal, magpahinga ka muna at ng makabawi ka ng lakas" sabi naman ni dad tsaka inalalayan si mom pahiga--
"T-teka lang po. Uhmm may sasabihin po si Louie" Singit ni GD. Ano na namang eksena to?
"Ako? Hindi ako si GD po." Kontra naman ni Louie.
"Anong ako, si Tomo po. Diba?" Sabi ni GD tsaka nila inakbayan dalawa si Yamamoto.
"Ano ba yun mga iho? Tsaka sino pala kayo?" Tanong ni mom. Hindi nga pala sumama tong apat na to kanina kaya di kilala ni mom
"Ako po ang fiance ni Tres ma'am Sebastian po" magalang na sabi ni Seb.
"Eh kayo? Ano ba yung sasabihin nyo?" Ulit ni mom.
"Ahmm a-ano po kasi uhh, ako po si Timothy Shin Yamamoto ah eh, at gusto ko pong magpaalam sainyo na liligawan ko po ang anak nyong si Erza hehehe"
"Ako din po, si Miyo po ang gusto ko" Louie
"S-si Tamara po ang gustong ligawan" GD.
*dugdug*dugdug
"ANO??!! / WHAT?!!/ HALA!! DYOS KO!!"
-----------------
Untold POV
"Langya pre, kinabahan ako sa papa nila, akala ko babanatan ako eh" GD
"Mga loko kasi kayo, kita nyong kakagaling lang sa operasyon ni tita Celine binanatan nyo ng ganun, buti nalang at imbis na magulat e natawa pa" Seb.
"Buti na nga lang, kaso si Tamara talagang malupit eh, sinupalpalan agad ako ng sama ng tingin nung sinabi ko yun" GD
"Lalo ako lintek na buhay to. Bukod sa sama ng tingin, nanggigigil pa kong pinaalis ni Erza" Tomo
"HAAAYYYY!!!" Silang tatlo maliban kay Seb
"Kaya nyo yan wahahaha"
"Ofcourse we can. Si GD to men, Grey Daniel kaya siguradong mapapasagot ko si Tam"
"Kailangan ko ng mag-ipon ng lakas ng loob at katawan. Siguradong papahirapan ako ni Erza" Tomo
"Kailangan ko nadin ihanda ang pasensya at bulsa ko kay Miyo" Louie.
"Kaya natin to!!"
"Laban Sacred Princes, PUSO!!"
-—-—-—-------------
BINABASA MO ANG
Proposing to a Stranger --COMPLETED--
General FictionIsang problemadong lalaki ang naghahanap nang Fianće na makakasagip sa kanyang Fixed marriage sa babaeng kinaiinisan nya. Isang Idea na nanggaling sa kaibigan. Ito nga ba ang makaka ayos sa kanyang problema o mag dudulot pa ng mas malaking kaguluh...