Chapter Eight

92 3 3
                                    

Jaxien's

Tatlong araw na ang lumipas mula ng matapos ang SCUAA. But still, every time na may makaka-salubong akong estudyante na, siguro kilala ako, they're usually greet me for we have won the golden trophy.

I didn't want to be on the spotlight 'no, it's just...

You want to impress Yvren?-ego

Kind of---I mean, oo ata. Pero mukhang wala lang 'yon kay Yvren. Sa dinami-rami na ng bumati sa 'kin, siya na lang ata ang hindi pa ako binabati. I feel so doleful and forlorn.

Anyway, papunta ako ngayon sa Dean's office, I need to take my special exam. During the SCUAA on Legazpi, it's our midterm examination week. Dahil isa ako sa manlalaro, I had to skipped the exam, therefore, I will have the special exam right after the competition. Pero ngayon lang ako makakapag-exam, because I feel so bushed for the past few days.

Kumatok muna ako sa pinto ng Dean's office. Medyo kinakabahan ako sa exam, dahil noong prelims, I got a low grades. So, I need to acquire a high grades for midterm. Suddenly biglang nag-popped up sa utak ko 'yong napag-usapan namin ni Daddy.

"Maui, just this once, ayusin mo na ang pag-aaral mo. Panganay kita, you'll be the one who will manage our family business. Kahit hindi crim.law ang i-practice mo, it'll be fine if you'll go for corpo. Please anak?"

I sighed. Gusto n'ya na ako ang mag-manage ng family business namin, bakit kailangan ko pang mag-law? Bakit accountancy pa? May Business Management course naman ah? Or maybe, dad wants the title for me. Para may ipagmayabang, reputation over felicities.

Siguro kailangan ko nalang talagang sundin ang gusto ni daddy. Wala akong options eh. I need to obey him, it's the least I can do.

"Yes?" Tanong ng assistant ni Mr. Zantua, nang mabungaran ako nito sa tapat ng pinto.

"Special exam," I answered.

The assistant opened the door fully, "Sige, pasok ka."

"Oh, Gregorio ikaw pala, congratulations sa'yo." Sabi ni dean pagka-pasok ko.

"Thank you sir." I smiled.

Tumango lang ito at nagpatuloy na sa ginagawa. At ako naman, pinaupo ng assistant ni dean sa visitors couch, para doon mag-exam.

Ang dami! Taragis naman. Mabuti nalang at nag-review ako kagabi.

It took me an hour to finish half of the subjects. Lunch break na. Hindi pa naman ako makapag-answer kapag gutom.

"Maiwan muna kita Jax, bibili ako ng lunch sa canteen." Sabi ng assistant ni dean sa 'kin.

It will consume so much time kung sa canteen pa ako kakain, baka kung sino pa makipag-tsismisan sa 'kin do'n. Siguro magpapabili nalang din ako ng lunch.

"Uh, miss... Pwede magpabili rin ng food?" I asked politely.

Tumango naman ito, "Sure! Ano bang gusto mo?"

"Dalawang tuna sandwich and pocari sweat for my drinks." Sabi ko rito at inabutan ko siya ng five hundred bill. "Isama mo na po 'yong lunch mo sa bill ko, my treat." Nginitian ko siya.

"Talaga? Wow! Thank you ha?" Mukhang natuwa naman ito.

Umalis na ito at nagpatuloy nalang muna ako sa pagsagot. Kesa naman mabored ako kakahintay sa pagkain ko, magsasagot nalang ako ng test papers. I didn't bring my phone with me, bawal daw. Hindi naman ako mag-ccheat sa exam eh, pero for the sake of peace, iniwan ko nalang.

DRUNK CALL (GxG)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon