Chapter One

340 6 0
                                    

#VPS_no.1

Jaxien's

"Maui, how many times do I have to tell you that you need to focus on your studies?" Luh? Ke-aga aga naman ni Daddy nagsesermon na! Tapos nasa hapag kainan pa?

"Dad, you know ayokong mag take ng Accountancy, but you insist. Tsk" Sabi ko bago tuluyang nginuya ang bacon sa aking bibig.

"Here we are again, talking nonsense." Tiningnan ako ni Daddy, "Maui anak, it suits you and besides you're the eldest Gregorio in our family." Adik talaga tong si papa, my God psh -.- Ayoko maging attorney no! It takes 8 fucking years duh! Accountancy as pre-law eeehhhh!

"Dad andiyan naman si Marcus ah, he's already in his Grade 11th. Why don't you offer him this one?" Suhestiyon ko kay papa. Tumayo na ako at kinuha na ang aking bag pack at sinukbit ito saaking kanang balikat. "Alis na ako Congressman," lumapit ako kay Daddy at humalik sa pisngi niya.

"Maui, hindi mo ba tatapusin ang pagkain mo?" Malumanay na tanong ng kanyang ina, lumapit nalang siya dito at humalik sa pisngi.

"Maui Jaxien we nee--"

"I'm going pa, ma, bye Makoy and Erkin!" I cut him off, ako lang ang nakakasagot ng ganito kay Daddy, nako naman kasi hahaba pa ang usapan.

He always talks about me being an attorney, he wants to manipulate me. Wala man lang ba akong kalayaan to choose on my own?

Lumabas na ako ng dining room at nagtungo sa garahe para kunin yung bagong regalo ni Daddy na sasakyan or what should I call that? A suhol? kasi may mga plano siyang hindi ka-nais nais. 

_________________________

May Morning class ako which is 9:30am Taxation, Tss! Major Sub pero ayokong pumasok, sooo! walang makakapigil sakin, magka-cutting class ako. Hmm? Ayain ko kaya si Yvren mag cutting? Good Idea!

To Yvren Marietta:

Bud, let's ditch the class.

Nagreply naman agad ang best friend ko.

From Yvren Marietta:

Hoy! Dimuho ka, mid term natin kay Mrs.Serrano. Bagsak ka sa prelims remember? Then you'll asking me to ditch a class? Next time nalang!

Wala akong kasama ganon? Napaka B.I ko kay Yvren HAHAHA! Isa lang ang alam kong makakapagpa-payag sakanya.

To Yvren Marietta:

Bud, Yellow Cab tayo? My treat! Dali na bud! I'll fetch you sa labas. C'mon!

Ilang sandali pa nagreply ulit ito.

From Yvren Marietta:

Gago! Libre mo ha?

Sabi na! Basta libre payag na payag amp! Well, Sino bang tatanggi sa libre? Pinaandar ko na ang sasakyan ko then I'll go to school para sunduin si besplen.

Malayo palang natatanaw ko na si Yvren na nag-aabang sa gilid ng school, She smiled ng makita ako. Agad agad kong i-pinark sa gilid ang sasakyan ko para makasakay siya.

"Tara! Baka ma-ticket'an ako dito, may no parking sign oh!" Agad kong sabi pagkababa ko ng wind shield. Tumalima naman agad si Yvren at pumasok na sa sasakyan.

"Awit sayo Jax, kung ako lang talaga si tito Javier, mangu-ngunsume talaga ako sayo!" Sabi nito pagka-pasok sa sasakyan. "You're such a pain in the ass!" Tumatawa nitong kumento.

DRUNK CALL (GxG)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon