Raven's POV
I had great day with my lolo, gusto nya kasi mag catch up on the happenings on my life buti na lang talaga napaki-usapan ko si Rohan na samahan muna si Ava alam kong may ko ting pagtingin sya sa bestie ko one day kasi kasama ko si Ava sa mall nagtataka nga ako kung bakit sya nadoon, and of course hindi nya ako makikilala I'm not a witch for no reason duh.. pero di nya pwedeng ipagpatuloy iyon,.. Sa ngayon
Lo aalis na ho ako, paalam ko sa lolo ko gabi na rin kasi baka umalis na yun si Rohan ehh,
"uh lolo nandito na nga po pala sya ang matagal na nating hinihintay"
"talaga? paano nangyari yun apo? Hindi bat masyado pang maaga?" tanong ng lolo ko
"no grandpapa she's already 18 at ma's magiging ligtas sya rito.. Don't worry hindi ako ang nagdala sa kanya rito the fate did, sumunod lang ako rito sa kanya dala ko na rin mga gamit nya" sagot ko naman,
"sige iha bantayan mo sya ng mabuti ha, kailangan walang maka alam na nandito na sya at kung sino talaga sya hanggat di pa oras, sige na apo baka gising na sya ipaliwanag mo sa kanya ng mabuti ang lahat kailangang alam nya hindi natin sya pwedeng Iwan sa dilim lalo na't may panganib na nag aabang sa kanya"
"sige po lolo mauna na ako bye" yumakap na muna ako kay lolo bago ako tuluyang umalis. Habang naglalakad sa hallway papuntang dorm ko nakasalubong ko cousin ko si Harold 5 year old pa lang sya^^ Anong ginagawa nya rito naglalakad mag isa.. Tinawag ko sya at sinamahan ko sa kwarto nila inihatid ko sya sa tita ko karga ko sya habang naglalakad kami pagtingin ko nakatulog na sya..
Shaylie's POV
Nagising ako sa isang kwarto.. Alam kong hindi akin to dahil ma's maganda at mukhang mayaman ang May-ari puro mamahaling gamit ang makikita dito may maliit na chandelier sa mismong kwartong kinaroroonan ko walang wardrobe kaya malaman walk in closet ang meron dito, nilibot ko ang paningin ko sisigaw na sana ako buti di ko ginawa magigising yung Knight in shining armour ko..napakahimbing ng tulog nya payapang payapa ilang minuto lang akong ganito tinititigan sya sa tingin ko na love at first sight na ako sa kanya, naramdaman ko syang gumalaw mukhang gising na sya kaya naman nagkunwari akong tulog pa.. tama nga ako gising na sya pinakiramdaman ko sya maya maya naramdaman kong may humawak sa ulo ko, at hinimas ang buhok ko, ang sweet naman nya my gosh feeling namumula na yung pisngi ko..
"sleep tight my princess I'll see you again soon kailangan ko ng umalis," sabi nya saka hinalikan pisngi ko mamamatay na ako sa kilig nito.. But what the hell!! hinayaan ko lang syang gawin yun, why? I don't even know him but it feels so right so damn right.."click" narinig kong nagsara at bumukas ang pinto umalis na sya I feel alone again..
Bumangon na ako lumabas ako sa kwartong kinaroroonan ko paglabas ko mayroong malawak na sala, kitchen, at isa pang kwarto.. binuksan ko iyon at pumasok ako katulad ng kwarto kanina meron din itong queen size bed walk in closet at bathroom malaki din sya parang kwarto ng isang princessa. Classic style na may pagka modern ang design ng room nato maganda I like it.. It feels like home umupo ako sa kama ang lambot Di ko mapigilang wag mahiga, at dahil sa comprtable naka tulog naman ako... Ulet.
"shaylie wake up.. shaylie...!!"
"hmm" ungol na na lang ang nasagot ko. naalimpungatan ako ng may umaalog saken, at bumulong bosses ng babae
"shay... lie!!!!.... sigaw nya kaya naman dali dali akong bumangon sa sobrang takot ko naman ay nasummon ko ang wand ko ng di ko namamalayan, nasa fighting stance na ako handa ng atakibhin kung sino man yu-
" wahaha" naputol sasabihin ko sa utak ko nung may tumawa ng malakas
"oh my god your reaction is sooo priceless shaylie alam mo ba yun haha" nakahinga naman ako ng maluwag si Cloe lang pala, wait what?
"Cloe?" "yeah you big oaf di mo na ba nakikila best friend mo last week lang magkasama tayo eh-" I cut her off,
"sandali lang anong araw na ba ngayon?" tanong ko sa kanya. Uyy sira ka talaga isang linggo kang tulog no Sunday na ngayon! At kung di ka nga lang humihilik at malikot matulog iisipin na naming di ka na magigising pa ehh,pero bessy alam mo ba binabantayan ka ni Rohan habang natutulog ka halos araw araw nga yun nandito para siguraduhing ayos ang lagay mo ehh".. Ngingisi-ngisi naman ang bruha Di ko tuloy mapigilan kiligin at magblush...
pagkatapos ng paguusap namin ni Cloe hinila nya ako papuntang kusina Well saktong sakto gutom na ako..ang pinagtataka ko lang isang linggo akong tulog panu ako na buhay nun, I mean walang kain, walang inom ng tubig, walang you know di nakapag cr..
"girl stop thinking about anything I can hear some of them.." h-how? nagtataka ng tanong ko..
"I'll tell you later pero sa ngayon kakain muna tayo gutom na ako ehh, ahh sya nga pala mamaya sasamahan kita magpa register",..
"Register? para saan" tanong ko..
"Well girl ngayon pa lang magsisimula ang klase dito sa academy for colleges at kailangan mong mag enroll para makapasok"
"cloe I need to go home kailangan ko ng lumipat sa bagong apartment ko at malapit na pasukan sa college of architecture"
"I know shaylie pero kailangan mo to para maging handa ka sa anumang panganib na haharapin mo, please shaylie listen to me"
"wait.. Anong panganib pinagsasabi mo cloe? hindi ko maintindihan" nagugulang sabi ko
"look bessy trust me in this one, ipapaliwanang ko sayo mamaya habang inililibot kita dito sa buong campus okay?"
"uhm okay..." pagtapos nun ay nagsimula na kaming kumain..
Raven's POV
Kasalukuyan kaming kumakain ni shaylie ngayon, hindi ko alam kung paano at saan ko sisimulan ang pagpapaliwanag sa kanya tungkol sa totoong pagkatao nya at sa mundong ito.
gulat naman akong na patingin kay shaylie grabe titig nya kala kakainin nya ako ng buhay..
"Ano sa sabihin mo ba o hindi nasan tayo? Anong Lugar to? dahil alam ko wala na tayo sa manila so....? tanong nya habang nakataas ang kilay well shit I'm doomed.." Nasa bahay parin kami ngayon napagisipn kong wag ng lumabas baka mapahamak sya sa susunod ko na lang sya I-tour marami pa naman pagkakataon ehh.. Well here it goes there's no turning back now!! wish me luck...
BINABASA MO ANG
THE LOST PRINCESS
FantasyAll my life i believe that i was who i am, just a simple girl with only nothing to be proud of.. I believe that the identity that i currently have was really me. But faith really love to play, it even brought me the unknown world that i never knew e...