Prince Rohan POV
Papasok na ako sa tarangkahan ng Royal Academy bitbit yung babaeng kanina ko pa di alam yung pangalan..wala pa rin syang malay kaya naman buhat buhat ko sya!
nasa kalagitnaan na kami ng academya, bakas ang gulat sa mga mata ng mga nakatingin pati ng mga kaibigan ko! ngunit di ko na iyon panansin pa ang mahalaga saken ay maging maayos ang lagay nya at ng magamot ang mga sugat nya..
"Shaylie...." sigaw ni Raven at dali daling lumapit saken para suriin ang babaeng hawak ko, kelan pa sya nakauwi?
"Oh my god shaylie what happened? sinong gumawa sayo nito?"
bakas ang pag aalala sa tono ni Raven! magkakilala ba sila?
"Prince Rohan what happened?"
"I'll tell you later..first kailangan na muna natin syang dalhin sa loob dahil nanghihina sya.." at tumango naman sya bilang pagsang ayon!
"P-pwede bang sa dorm ko na muna sya? ako na rin ang gagamot sa kanya!" sabi ni Raven at tumango naman ako
pagkarating namin ay inilapag ko sya
Inasikaso naman sya ni Raven na ingat na ingat at takot na baka magagalusan nya ito..
"Uh Raven?"
tawag ko sa kanya kaya naman lumingon din sya,
"Bakit?"
"do you know her? curious lang ako.."
"Yes I know her"
gulat naman akong napatingin sa kanya saka sya tumawa
"I know her matagal na sya ang kasama ko sa mundo ng mga mortal at dun kami nagkilala, were best friends.."
"Wait! Mundo ng mga mortal? anong ginagawa mo dun?"
tanong ko sa kanya ngunit di naman sya nagulat mukhang kalamado naman sya..
"Well lets say na may secret mission ako!"
nakangiti nyang sabi
"At ikaw prince Rohet of fire kingdom, anong ginagawa mo sa mundo ng mga mortal ng walang pahintulot mula sa Dean ng Academya?"
nakangiti parin habang sinasabi yun..kakaiba yung ngiti nya parang may alam sya ahh..well may alam nga talaga sya
"Well you know... Uhh... Amm Ano kasi..
I was just visiting there, to hang out? Magpalamig, maybe magisip-isip""Sigurado ka ba Jan Prince Rohan?" tinitigan ko naman sya ng masama, "okay fine.,bumisita ka lang ikaw naman masyadong mainitin naman yang ulo mo, be cool naman kahit onti ^^"
"So kelan ba sya magigising? We need to let the council know.. And tell me Raven bakit sya nandito mukhang wala sayang alam sa mundo natin" Tanong ko kay Raven na bigla na lang namutla..
"Uhh it's a long story Prince Rohan ill tell you everything when she's awake and-"
Naputol yung sa sabihin nya nung may kumatok mula sa pinto ng dorm ni Raven, naunang namang lumabas si Raven sa kwarto nya at sumonod ako.. pinagbuksan nya ng pinto bumungad naman ang isa sa mga apprentice ni Lord Callex (si Lord Callex ay isa na sa mga matataas na na Tao sa mundong ito at lolo ni Raven)
"O Rum anong ginagawa mo dito?" tanong ni Raven sa kanya.. Yumukod naman ito sa kanya at sa akin bilang paggalang saka nagsalita,
"Princess Raven gusto ho kayong makita ni lord Callex nalaman nya ho kasi ang pagbabalik mo kayat minabuti nyang papuntahin ka sa kanya ng opisina,."
Paliwanag ni Rum.
"Okay sige Rum pwede ka ng umalis pakisabi darating ako may kailangan lang akong asikasuhin,"
pagkatapos iyong sabihin ay nagpaalam na si Rum...
Rohan! tawag saken ni Raven kaya napalingon ako sa kanya tumitig lang ako at tinaasan nya ako ng kilay saka ngumisi sigurado ako may ipapagawa to saken na Di ko matatanggihan yang mukha nyang yan ay nakakapahamak I swear kapag ganyan sya para bang gusto ko na lang tumakbo at magpakalayo layo.. Well OA na ako. What do you want Raven.. Don't give me that look of yours so creepy you gives me goosebumps..
"What? ang OA mo talaga, I was checking on you.. You know" ...
She's smirking again I wanna hide..
"Just get to the point Raven" ..
Irritang sabi ko..
"Okay fine prince of fire maniint na naman ulo mo may itatanong lang ako" wooo yun lang pala akala ko Ano lang nakahinga ako ng maluwag kailangan ko ng umalis maya maya..
"At Ano naman yun? Kalmadong tanong ko, "can you watch over shaylie for awhile wala kasi syang kilala baka magpanick pagnagising na walang tao dito para magpaliwanag sa kanya, I promise I'll be quick my lolo needs me" ...
My jaw drop on the floor is she mad? Baka ako pa atakihin ng babaeng natutulog ngayon pagnagising yan hayst..
"Please Ro pretty please"
" Fine fine happy now Rav? Your such a kid"
"Gee thanks I know di moko matitiis, i have a surprise for you"
"what is it?" I ask,
"you'll received it on the right time you know my powers and if I say one day you'll get it one day" .. I felt something when say it Di ko alam kung Ano pero I was excited
umalis na si Raven binilin nya saken na wag ko Iwan dito mag isa si Shaylie well I won't Di ko sya iiwan it's rude to do so hindi ko pwedeng Iwan ang angel kolumapit ako sa kama na hinihigaan nya lumuhod ako sa gilid nito at tinitigan sya I pat her head ang lambot ng buhok nya ang Ganda nyang tingnan sobrang payapa ang pagtulog nya, parang walang problema ang paligid ko, parang kami lang ang nasa mundo.. And I think I like her already Di ko alam kung Ano ang dahilan but I was drawn to her the first time I met her it's wrong I know, I have been betrothed with princess Yvy Landen far cousin ni princess Shayliesah dahil nawawala sya,si Yvy ang susunod na mamumuno sa lahat dahil yun ang napagkasunduan ng mawala ang Princessa
we will get married soon and I don't wanna pursue of what I'm feeling for shaylie cause I know in the end she'll get hurt.. Well both get hurt and dahil magmimitsa iyon ng alitan sa pagitan ng mga kaharian namin ang mga Landen ang namumuno sa Dark kingdom
Hindi ito ang unang beses na nagkita kami ni shaylie in fact marami ng beses na bawat pagtakas ko papuntang mundo ng mga mortal ay nagco Cross mga landas namin and it became a habit to stalk her that is why I know her hindi ko lang sya nakikila ka agad nung lumalaban sya she looks different well Di ko sya masisi it's been a year since pumunta ako sa mundo ng mga mortal isang taon ko rin syang di nakita at last week pumunta ako dun di ko na sya nakakasalubong kahit saan.. And here she was almost at my reach but still far.. At habang nandito sya lalo akong mahuhulog I can't let that happen even if I like her, she doesn't know me I'm just a stranger to her and that was a good news..
Gosh she looks like an angel my angel I smile habang nakatitig sa kanya at hawak ang kamay nya and I didn't know how long I stayed there di ko na rin namalayang nakatulog ako
BINABASA MO ANG
THE LOST PRINCESS
FantasyAll my life i believe that i was who i am, just a simple girl with only nothing to be proud of.. I believe that the identity that i currently have was really me. But faith really love to play, it even brought me the unknown world that i never knew e...