Hi guys, before I start this story, just wanna say that the language that was use here are tagalog and Hanggul (Korean language) but for everyone's sake, i translate it in English. Hope you guys love it! God bless! Fighting!!
-------------------------------------------
Maggi's POV
The moment I witnessed the facade of Korea, pakiramdam ko I'm on the top of the world! My God! Hindi ko talaga inakala na dadating ako sa pagkakataong ito!
Pangarap ko talaga ang pangibang bansa pero dito sa Korea? Dyos mijo marimar! I'm in the heart of Asia! It's so surreal! Napakabait mo Lord! Nakikita ko na ang katuparan ng mga pangarap ko!
By the way I am Maggi. I'm 21 years old at nakapagtapos as Chef sa isang sikat na culinary school sa Pilipinas, sinubukan ko lang mag apply after graduation sa isang agency that hires assistant chef abroad at presto dahil daw sa maganda ako este ang records ko sa school so that's why I'm here!
I took a deep breath, smile big and walk on the pathway. Inayos ko ang dala dala kong bagpack at hinigpitan kong mabuti ang pagkakahawak sa aking maleta! This is it!
Beeeeeeeeeeeeeepppppp!
A car suddenly pop up out of nowhere! Oh crap! I'm in the middle of the road!
Bakit parang nag slow mo ang lahat at lumiliwanag ang paligid? Eto ba nag kapalaran ko dito? Is this the end? Oh Lord! Not yet please!
2 weeks ago
"Kailangan ba talagang mangibang bansa ka kaagad Maggi?"
Malungkot na tanong sakin ng lola kong napakabait. Tinutulungan nya ako mag ligpit ng mga gamit na idadala ko papuntang Korea para sa isang job offer as assistant chef sa isang restaurant doon.
Isang malaki at sikat na international restaurant na nag hi-hire ng preferably pinoy ang papasukan ko, gusto daw kasi ng may ari na Aussie ang trabaho at dedikasyon ng mga pinoy, higit pa dun e magaling nga naman tayong mag converse in English.
Sa Korean nagkaroong ng opening kaya dun ako napunta. Maganda ang offer at 3 kaming nakapasok, nauna na ang dalawa kong kasamahan at ako ang huli sa batch na nakuha.
"La, para naman po sa atin ito!" At sabay ko syang niyapos sa likod.
Nalulungkot din ako malamang kasi nga naman mahihiwalay ako sa kanila pero since may oppurtinidad na ganito e why not grab diba? Minsan lang dumating ang chances sa life so while we can, we should always take a risk to try it!
Wala na nga pala akong mga magulang, parehas silang nawala sa buhay ko nung nasa gradeschool palang kami ng kuya ko dahil sa isang car accident.
May kaya kasi kami dati dahil isang retired navy ang papa ko and isang bank manager ang mama ko, pero ngayon hindi na sapat ang pension ni papa na nalipat kay kuya para mabuhay kami ng marangya, may pamilya nadin kasi ito. Buti na lang may bahay na naipundar si papa at mama, may apat din syang kotse na naiwan, pero isang mini cooper lang ang natira. Mahirap din kasi may sakit na dyabetes si lola at kailangan ng maintenance ng gamot! Hindi naman ganun kahirap ang buhay namin pero kailangan ko kumilos para mas mapaayos pa eto.
"Maggi! Anong oras ba alis mo next week? Gusto kasi ng ate at mga pamangkin mo na ihatid ka!"
Si kuya Mike. Napangiti talaga ako dun, napaka sweet talaga ng pamilya ko, napakasupportive pa!
"Alas 3 pa naman ng hapon pero dapat daw an hour before 3 andun na ako!"
"Ok sis, sabihan ko na lang sila pagkasundo ko sa kanila sa school!"
"Ok kuya! Salamat!"
At napatingin ito sakin, ng matagal. 6 years ang laki ng tanda nya sakin kaya naman baby na baby ako sa kanya, lalo na ng namatay sila mama, hindi nya kailanman pinaramdam na mag isa lang ako.
BINABASA MO ANG
Im with a Superstar ⭐️
Teen FictionSimple lang ang gustong buhay ni Maggi, all she wanted to do is to give her best in all things that she do, pero ng mabigyan sya ng chance to work sa Korea nag bago lahat ng ma involve sa buhay nya ang superstar ng Korea, si Hyunbeak. How can she a...