V. War of the Century

32 1 0
                                    

Maggi's POV

"Ate Maggi, do you have a boyfreind?"

Nagulat talaga ako sa sinabing iyon ni Sunwha. Katabi ko sya ngayon sa patient bed habang nag lalaro sa kanyang Tab. Nasa food court ang tatlo at kumain muna, hindi na kasi kami natuloy mag food trip sa Dongdaemun dahil sa nangyari, samatalang lumabas din sandali ang gwapong papa ni Sunhwa, may kausap ata sa cellphone, baka business matter.Tinuruan ko din si Sunhwa na ate ang itawag nya sakin.

"No, I don't have."

At nginitian ko sya, pero kung ipipilit mo ako kay papa mo, baka bukas meron na! Hihi.

"Why? Your very pretty! You look like my favorite actress I.U.!"

"Who is I.U.?"

Sorry naman talaga, 3 babaeng celebrity lang ang kilala ko, si Sandy, HyeSun at ngayon si EunTae.

"You didn't know her?"
Medyo gulat nyang tanong at nakangiting tumango lang ako.

"But why? She is very famous!" Parang nainis ata si Sunwha at di ko kilala ang idol nya.

"Baby, its just my first 3 weeks here in Korea and I am not very that familiar of the celebrities here, see, i am from the other country. I am not korean." Paliwanag ko sa bata.

"Really? Your not Korean? But why can you speak Hanngul and looks a lot like I.U., she's korean!"

"Baby, I've study your words and i don't know why I look like I.U." Napatawa ako sa asal nya.

"So what are you then?"

"What am I? I am a Filipino, from Philippines, do you know where it is?"

"Yeah! I know Philippines, my mom used to help children there! She says I should help too when I grow up." Masaya nyang kwento.

Mukang napaka ganda ng mama neto inside and out, mukhang kahit wala na ang mama nya mahigpit padin ang kalaban ko. Hahaha.

"Just like you, mom saved people, because she's a doctor!"
Proud nyang sabi.

"When I grow up, i want to be like the both of you! Im gonna save a lot of people like you and mom!" Napapatawa naman lang din ako sa mga sinasabi neto.

"That's great Sunhwa! Be like your mom and do great things like her!" Tugon ko sa sabi nya.

"And like you too!" At sabay ngiti nya sakin ng pagkalaki laki.

"Pretty?"

Napalingon kami parehas sa nagsalita.

W-wait? I-know him! Laking gulat ko lang naman, lagi na lang ba ako nagugulat? Hahaha. Pero wait.. Si boy suka??!! Hindi ako pwedeng mag kamali kahit na ibang iba ang mukha nya ngayon, pogi pala talaga sya! Pero teka! Hindi, clear your thoughts Maggi! At anong ginagawa nya dito?? Wait, did he just called Sunhwa, pretty? Close ba sila?

Agad naman bumaba sa kama si Sunwha at sinalubong ng yakap si boy suka.

Samantalang nanatili akong nakanganga, parehas kaming nakatingin ng nagtataka sa isa't isa.

"Uncle Beak, let me introduce to you my superwoman! Unni Maggi!" Masaya netong pakilala sakin.

"And ate Maggi, my very famous uncle, uncle Hyunbeak!" Ngiting ngiti eto.

"So it's H-hyunbeak huh? Yeah, I know him very well.." Nakangisi kong sabi.

Agad etong tuminding at nag crossed arm. Nakataas noong tumitingin sa beautiful kong face. Ha?! Sinong sinisindak nya? Ako? In his wildest dreams!

Im with a Superstar ⭐️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon