CHAPTER 15Pagbukas niya ng pinto agad bumungad sa Kanya ang napakaraming pagkain na nakalagay sa limang tray bit-bit ng limang tagapaglingkod kasama si Farah. dahil sa nakita Nakaramdam siya nang kagutoman.
Agad pumasok sa loob ng kwarto ang mga tagapaglingkod at si Farah. Inihanda naman kaagad ng mga tagapaglingkod ang mga pagkain upang makakain na si mariella. Pagkatapos maihanda ang lahat lumabas ang mga tagapaglingkod at silang dalawa nalang ni Farah ang Natira. Sinimulan na ni mariella ang kumain ngunit siya'y nagtataka dahil marami naman ang pagkain bakit Hindi siya sinasaluhan ni farah.
"Ahhh saluhan mo naman ako bata este Ms. Madami naman itong pagkain" saad ni mariella na Tila'y nahihiya
Nagpakawala nalang nang isang malalim na buntong hininga si Farah dahil sa mga tinuran ni mariella
"Nakakalungkot naman hanggang ngayon parin pala Hindi mo parin ako maalala, Hay!, Okay I'm Farah, Pinsan ako ni kuya Adrian tapos nandito Ka ngayon sa Bahay namin. marami na nga tayong mapag kwentuhan kahapon e. Pero ok lang ikukwento ko Ito sayo ulit para maalala mo Kung sakasakali."
Hindi nalang nakapag salita si mariella dahil Hindi naman Nya alam Kung anu ang sasabihin niya Kay Farah. Pinagpatuloy nalang ni mariella ang pagkain pagkatapos niyang kumain lumabas saglit si Farah upang tawagin ang mga tagapaglingkod. Nang natapos nang malinis at maligpit ang mga tagapaglingkod agad sila'y lumabas nang kwarto at sila mariella at Farah nalang ang naiwan ulit at Umupo sila sa gilid ng Kama
"Uhm, Mariella gusto mo bang Maglaro nalang tayo. Kasi Hindi ko trip na mag Kwento sayo na mga Pinag-usapan natin kahapon Kasi Mahaba yun e Medyo nakakatamad pwede next time nalang Please." Saad ni Farah na naka puppy eyes pa.
Agad namang tumango si mariella at ngumiti ng abot tenga si Farah at naglabas ng isang bilog na gintong bagay na May nakaukit na sun at crescent moon, Kasing laki lang ng limang pisong barya ng mga taga earth land ang sukat ng gintong bagay na iyon.
"Okay ganto yan ang tawag ko sa laro na Ito "TOSS COIN" kapag ti-noss ko itong coin at pag lumabas ay crescent moon ikaw ang taya mariella pero kapag Sun naman (sabay flip ni Farah sa barya) ang lumabas ako ang taya. Ganto yan pag ikaw ang taya magtatanong ako ng isang katanugan at dapat mo itong sagutin nasasaiyo Ito Kung sasagutin mo nang tama o magsisinungaling Ka ikaw bahala konsensya mo na iyon pero May tiwala Naman ako sayo mariella e. Pag ako naman ang taya ganun din pwede Ka mag tanong ng Kahit ano at sasagutin ko iyon ng tama."
Tumango nalang si mariella at umayos sila sa pag-upo sa Kama upang maging komportable pagkatapos ay agad naman ti-noss ni Farah ang coin at ang lumabas ay sun
"Okay mariella anu ang itatanong mo sa akin?"
"A! Ilang taon kana?"
"14 years old"
"Teka Kung 14 kalang bakit pansin ko Hindi mo ako ginagalang 17 na kaya ako at feeling ko alam mo naman iyon Kasi halata naman na mas matanda akong tingnan physically kaysa sa iyo. Akala ko tuloy mag Kasing edad tayo Malay ko ba Kung Baka baby face kalang" saad ni mariella na biglang sumeryoso ang mukha
"Wait nakalimutan ko isang taong lang ang pwede ah e reserve mo nalang yang tanong mo at kapag nanalo Ka ulit itanong mo nalang, Okay!" Saad ni Farah at nag peace sign
Ti-noss na ulit ni Farah ang coin at ang lumabas nanaman ay Araw kaya biglang napangiti si mariella.
" O alam mo naman yung tanong ko e." Saad ni mariella
"Okay!, Okay!, ganto yan ginagalang naman Kita e. Hindi ko lang gusto na tawagin kitang ate Kasi mas feel ko na mas matanda ako sayo Kahit na mas bata ako e. Feel ko Kasi baby sister Kita, gusto ko Kasi mag Karoon ng kapatid kaso lang wala e kaya ganun."
"Ahhh okay, gusto mo ako naman ang mag Toss nakaka strike two Kana Kasi e."
Agad naman inabot ni Farah ang coin Kay mariella. Ti-noss ni mariella ang coin ngunit Hindi Nya Ito Nasalo at ito'y nahulog sa lapag at gumulong papunta sa ilalim ng Kama.
"Wait ako nalang kukuha upo Ka nalang dyan mariella"
"Hindi ako nalang nakakahiya naman e. Kasalanan ko Ito kaya ako dapat"
Agad Bumaba si mariella upang Kunin ang coin sa ilalim ng Kama. Yumuko siya upang silipin Kung Saan banda napunta ang coin ngunit May nakita siyang isang bagay na nakapukaw ng kanyang mga mata, Ito ay isang Maliit na box na kulay itim ang itsura, kinuha niya Ito kaagad at laking gulat niya na nasa ilalim ng box ang coin na hinahanap niya...
BINABASA MO ANG
Not An Ordinary Gift: The Guardian
FantasyWhat will happen if you received a very special gift. A gift that was given to you before you were born. What if this gift will change your life forever?. Will you accept the gift or not?. What if the world that is unknown to you is the world where...